Chiều 14/5, UBND xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh cấp phát hơn 172 tấn gạo cho 1.947 hộ với hơn 7,6 nghìn nhân khẩu chịu ảnh hưởng trực tiếp trong vụ cá chết vừa qua.

Ông Hà Minh Tân - Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết, đợt phát gạo lần này tập trung vào những người trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển, những người ăn theo nghề cá, mức hỗ trợ là 22,5kg gạo/nhân khẩu.

{keywords}

Người dân xã biển Thạch Kim tập trung nhận đồ cứu trợ

Xã mở kho gạo cấp phát lúc 14h, nhưng trước đó hàng trăm người dân đã đợi sẵn để nhận hỗ trợ.

Bà Trần Thị Hài (thôn Liên Tân) cho biết, gia đình bà buôn bán cá từ tàu thuyền đánh bắt. Hơn một tháng nay, ngư dân không đi biển nên gia đình cũng thất nghiệp.

“Đây là giai đoạn khó khăn nhất của chúng tôi, cả tháng nay không có việc làm nên gạo trong nhà đã cạn, nay được hỗ trợ gạo cứu đói, chúng tôi hết sức phấn khởi” - bà Hài nói.

Theo người dân xã Thạch Kim, mặc dù địa phương không nằm trong khu vực có cá chết bất thường, nhưng trước thông tin chưa rõ ràng, nhiều người không dám ăn đồ biển nên ngư dân thất nghiệp.

“Chúng tôi mong muốn Nhà nước nhanh chóng tìm ra nguyên nhân cá chết vừa qua để yên tâm bám biển, ổn định cuộc sống” - một người dân nói.

Cảnh giác kẻ lạ mặt

Chủ tịch xã Thạch Kim thông tin, thời gian gần đây trên địa bàn xã xuất hiện 2 thanh niên lạ mặt đến khu vực cảng cá, có dấu hiệu kích động, đưa thông tin sai lệch về vụ cá chết. Người dân đã kịp thời phát hiện và nhanh chóng xua đuổi.

{keywords}

Người dân phấn khởi nhận gạo cứu trợ

Tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên trong vài ngày qua cũng xuất hiện một người đàn ông khất thực, chuyên lai vãng nơi đông người và có biểu hiện lạ.

Sau khi nhận thông tin trình báo của người dân, chính quyền xã cử lực lượng an ninh đến hiện trường di lý đối tượng về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, sau khi xác minh, đối tượng trên là một người khất thực, lưu lạc tới địa phương.

Ông Hoàng Ngọc Tráng - Trưởng công an xã Cẩm Nhượng cho biết, việc người dân phát hiện các đối tượng lạ mặt xuất hiện ở địa phương và trình báo với chính quyền cho thấy người dân hết sức cảnh giác.

“Hiện cuộc sống của người dân địa phương ổn định. Chính quyền địa phương đang tích cực lập hồ sơ, lên danh sách để kịp thời cấp phát gạo cứu trợ cho các thôn còn lại. Đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân trước thềm bầu cử” - ông Tráng nói.

Quảng Bình sẵn sàng cho bầu cử

Tại Quảng Bình, ông Nguyễn Khắc Tân, Phó bí thư xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: “Thời gian vừa qua, chúng tôi đã nhận 65 tấn gạo, gần 200 triệu đồng và nhiều suất quà của các cá nhân, tổ chức nhằm động viên người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

{keywords}

Ông Phan Văn Phong ở thôn Nam, xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) đã nhận được hỗ trợ bước đầu, yên tâm quay lại bám biển và mong muốn sớm tìm ra nguyên nhân cá chết

Ông Phan Văn Phong (SN 1968) ở thôn Nam, xã Nhân Trạch chia sẻ: “Cả 3 cha con tôi đều đánh bắt ở các ngư trường lớn, dài ngày. Thời gian qua, cá đánh bắt về không bán được nên chúng tôi phải nghỉ cả tháng trời.

Chính phủ đã có phương án thu mua hỗ trợ cho ngư dân. Gia đình tôi cũng nhận được hỗ trợ ban đầu gồm gạo, tiền, quà. Chúng tôi rất phấn khởi để yên tâm bám biển trở lại".

“Huyện đã tập trung chỉ đạo tốt công tác hỗ trợ, động viên nhân dân yên tâm vươn khơi bám biển và được người dân đón nhận, tin tưởng. Cuộc bầu cử sắp diễn ra, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, chúng tôi vẫn theo dõi sát tình hình, triển khai các phương án dự phòng tốt nhất để đảm bảo cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp”, ông Phan Văn Gòn, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch nói.

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết: “Sự việc cá biển chết bất thường đã tác động đến tư tưởng tình cảm và niềm tin của nhân dân. Tỉnh đã khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt, các hộ làm hậu cần nghề cá.

Đến nay tình hình trên địa bàn tỉnh đã cơ bản ổn định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các lực lượng thường xuyên nắm chắc tình hình, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra vấn đề gây rối an ninh trật tự, bảo đảm cho cuộc bầu cử sắp tới thành công tốt đẹp".

Lê Minh - Hải Sâm