Bộ Công an vừa triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại các chốt kiểm soát Covid-19 trên toàn quốc. Sau 4 ngày chính thức đưa vào vận hành, nhiều người ở TP.HCM lúng túng khi thực hiện khai báo tại các chốt kiểm soát dịch ở nội thành. 

Cụ thể, người dân gặp nhiều khó khăn triển khai quét mã QR kiểm tra “di biến động dân cư” dẫn đến các phương tiện ùn ứ, tập trung rất đông tại chốt kiểm soát dịch. Hàng trăm phương tiện phải quay đầu tìm đường khác.

{keywords}
Ùn tắc tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại TP.HCM ngày 14/8. Ảnh: Thanh Tùng

Trao đổi về vấn đề trên, Đại tá Phùng Đức Thắng, Cục phó Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) chiều nay cho VietNamNet biết, việc công dân TP.HCM ra đường đông cùng khung giờ tại chốt dẫn đến việc ùn tắc là khó tránh khỏi.

Để thuận tiện trong việc khai báo và tiết kiệm thời gian làm việc tại chốt, Đại tá Thắng cho biết người dân nên khai báo qua phần mềm của Bộ Công an trước khi ra khỏi nhà, khi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 chỉ cần đưa mã QR Code và giấy tờ tùy thân để đối chiếu. 

"Mục tiêu của phần mềm mà Bộ Công an triển khai là phục vụ truy vết đối với người mắc Covid-19; phần mềm này kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên khi kê khai, cơ quan chức năng sẽ xác thực thông tin của công dân một cách chính xác nhất", Đại tá Thắng nói và cho biết, nếu người dân khai báo qua ứng dụng trên thì trường hợp họ là F0, cơ quan chức năng sẽ xác định được chính xác các vị trí điểm đi, điểm đến. 

{keywords}
Đại tá Phùng Đức Thắng, Cục phó C06 Bộ Công an tại cuộc họp ngày 11/8. Ảnh: Đoàn Bổng

Trước việc hiện nay có nhiều phần mềm khai báo y tế đang được triển khai, Đại tá Phùng Đức Thắng cho biết, phần mềm của Bộ Công an đang triển khai có ưu thế về việc xác thực thông tin.

"Tính định danh và xác thực thông tin của phần mềm di biến động dân cư vùng dịch ở mức chính xác tuyệt đối. Khi khai báo, cổng của Bộ Công an soi chiếu sẽ phát hiện ra tính xác thực thông tin. Cán bộ kiểm tra giấy tờ tùy thân tại chốt kiểm soát dịch sau khi quét mã QR Code sẽ ra ngay kết quả thông tin khai báo là đúng hay sai", ông Thắng thông tin.

Ngoài ra, theo Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (C06, Bộ Công an), Bộ Công an và Bộ Y tế đã thống nhất về mặt kỹ thuật để liên kết các phần mềm với nhau nhưng cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Khi hoàn thiện, công dân chỉ phải kê khai y tế một lần ở một phần mềm bất kỳ thì các phần mềm khác đều có dữ liệu về các trường thông tin.

Theo ông Vĩnh, Bộ Công an khuyến khích người dân khai báo qua phần mềm của Bộ để đảm bảo tính chính xác, liên kết với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thuận lợi trong khai báo và truy vết F0.

Đồng thời, C06 (Bộ Công an) đang khẩn trương tập trung các nguồn lực để ra mắt ứng dụng app khai báo, nhằm đảm bảo tiện lợi nhất cho người dân. 

Bộ Công an có hướng dẫn việc người dân kê khai thông tin di biến động qua 5 bước như sau:

Bước 1: Người dân truy cập vào hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR code bằng ứng dụng zalo hoặc ứng dụng quét mã QR code để vào biểu mẫu khai báo y tế. (lưu ý: không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR này).

Bước 2: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo (ô có dấu “*” biểu thị việc bắt buộc phải nhập).

Bước 3: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 4: Nhấn nút “Gửi đi” vào chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện thông báo mã QR code, người dân chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã.

Bước 5: Xuất trình mã QR code cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin kèm theo CMND hoặc Căn cước công dân.

Đoàn Bổng

Bộ Công an công bố 5 bước kê khai phần mềm quản lý dân vùng dịch

Bộ Công an công bố 5 bước kê khai phần mềm quản lý dân vùng dịch

Bộ Công an hôm nay (11/8) chính thức đưa vào triển khai toàn quốc phần mềm quản lý dân vùng dịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân c