- Đã 4 năm nay, hơn 100 hộ dân ở ngõ 139 Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) phải sống chung cùng rác thải và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nắng cũng như mưa, nhiều người phải bắc thêm cầu, không thì phải lội qua nước thải để vào nhà.

Mừng hụt vì tưởng sớm có đường mới

{keywords}

Sau 4 năm đại công trình vẫn đang nằm ngổn ngang

Dự án cải tạo, nâng cấp mương thoát nước LA2 (ngõ 139 Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội), dài khoảng 1,5km, rộng khoảng 2m được khởi công từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Sắt, bê tông, máy móc... vẫn nằm ngổn ngang nhưng nhiều ngôi nhà kì dị đã mọc lên hai bên mương.

XEM CLIP:

{keywords}
  Người dân phải vất vả len lỏi qua con đường tự tạo

Được biết, tuyến mương này có tổng chiều dài 1.250m, trong đó đoạn qua địa bàn phường Khương Thượng khoảng 1.000m. Mương nằm trong dự án Thoát nước thành phố giai đoạn 2, sau khi cống hóa sẽ thành con đường rộng 13,5m. 

{keywords}
Xe máy không thể vào, xe đạp thì phải vác qua con đường, trời mưa đường trơn không cẩn thận có thể bị ngã xuống mương đầy nước thải

Năm 2005, UBND phường Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) phổ biến dự án thoát nước giai đoạn 2 đến các tổ khu phố. Đến năm 2009, phía bên nhà thầu mới tiến hành đo đạc. Năm 2012, dự án chính thức được khởi công, hơn 100 hộ dân sống  sát con mương phấn khởi, vì sau bao ngày chờ đợi cuối cùng họ cũng sắp có con đường mới. 

{keywords}
  Con đường đi học, đi làm của hơn 100 hộ dân

Thế nhưng, niềm vui ấy chưa kéo dài được 7 tháng thì dự án dừng lại, khiến người dân sinh sống dọc bờ mương tiếp tục phải hứng chịu mùi hôi nồng nặc và tình trạng ô nhiễm còn nặng nề hơn trước.

{keywords}
Trước cửa nhà nhiều khu vực trũng còn bị biến thành ao nước thải tù đọng với đủ loại rác rưởi, bốc mùi hôi thối

Đến nay tuyến mương vẫn trong quá trình thi công chậm chạp. Đi phải lách, lội nước thải để vào nhà.

{keywords}

Phải rất cẩn thận để đi qua đoạn đường gập ghềnh sỏi đá. Theo ghi nhận của PV, đoạn cống đang thi công dở trở thành nơi tập kết rác, ngổn ngang vật liệu xây dựng, cống nước thải lộ thiên đen ngòm, hôi thối. Mặt đường gồ ghề thành chỗ đọng nước tù bẩn thỉu, nồng nặc.

Diện tích của lòng mương rất rộng trong khi mặt đường cho người dân đi lại thì quá nhỏ hẹp, gập ghềnh sỏi đá. Đường không có rào chắn dễ gây trơn trượt cho các phương tiện qua lại, nguy hiểm cho người dân phải lưu thông qua khu vực này.

{keywords}

Một người dân phản ánh: “Đợt mưa to tháng 5 vừa rồi con đường đã bị ngập rồi. Trời mưa khoảng tiếng mà nước ngập cao gần cả mét, con đường gần như chìm trong biển nước”. Đêm không ai dám ngủ, nhiều hộ do nhà thấp nên phải túc trực ở nhà để ngăn không cho nước vào. Để vào được trong nhà họ phải lội qua vùng nước bị trũng ngập.

{keywords}

{keywords} 

Ông Vũ Viết Ích (59 tuổi, hộ dân sống bên cạnh công trình) cho biết: “Chủ dự án bảo Tết năm nay có đường mới mà cứ nhìn như thế này, thì không biết phải đợi đến bao giờ. Chúng tôi ở đây khó chịu lắm, đường thì ngổn ngang không có lối đi, làm thì lâu”.

Trần Thường