Trả lời VietNamNet tại cuộc họp báo thông tin các nội dung chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Yên Bái Nguyễn Minh Tuấn cho biết, Yên Bái là địa phương đầu tiên trong cả nước đưa nội dung “chỉ số hạnh phúc” vào chủ đề Đại hội.

Ông Tuấn cho hay, Yên Bái là địa phương đầu tiên mạnh dạn đưa chỉ số này vào chương trình Đại hội Đảng bộ tỉnh để trở thành mục tiêu phấn đấu.

{keywords}
Yên Bái lý giải vì sao đưa “chỉ số hạnh phúc” vào chương trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Theo ông Tuấn, tỉnh Yên Bái đã tham khảo kinh nghiệm của một tổ chức của nước Anh để tính chỉ số hạnh phúc. Theo đó, tỉnh đã khảo sát hơn 2.000 phiếu, đánh giá theo các tiêu chí.

“Chỉ số hạnh phúc” bao gồm các tiêu chí: sự hài lòng về cuộc sống, về môi trường sống, chỉ số tuổi thọ. Đánh giá sự hài lòng về cuộc sống có 4 yếu tố: sự hài lòng về điều kiện kinh tế vật chất; về mối quan hệ trong gia đình và xã hội; về chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; tiếp xúc với cơ quan công quyền.

Sự hài lòng về môi trường sống có các yếu tố: sự quan tâm của chính quyền trong xây dựng đô thị và làng xã; việc bảo vệ môi trường nước và xử lý rác thải, nước thải; việc bảo vệ rừng và môi trường.

Yên Bái cũng điều tra tuổi thọ trung bình ở 3 độ tuổi 65, 70 và 75. Theo ông Tuấn, từ 3 kết quả điều tra này, sự hài lòng về cuộc sống của Yên Bái cao nhất là 40,71%; sự hài lòng về môi trường sống cảm nhận là 31,8%. Tiêu chí tuổi thọ 65 hơn 30%, 70 chiếm 41,6%, 75 chiếm hơn 10%...

Tựu chung, tỷ lệ hạnh phúc của Yên Bái đang là 53,3%”, ông Tuấn nói, đồng thời cho biết, theo thang điểm, Yên Bái đang ở “khá hạnh phúc mức 1”. Nhiệm kỳ tới, Yên Bái phấn đấu tăng thêm 10 – 15% chỉ số này để đạt khá hạnh phúc mức 2…

Theo Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy, đây là vấn đề mới, khi báo cáo Bộ Chính trị cũng có nhiều ý kiến khác nhau nhưng đa số ủng hộ và đánh giá cao.

“Bộ Chính trị cũng định hướng Yên Bái vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Hàng năm chúng tôi sẽ điều tra và rút kinh nghiệm, có thể bổ sung thêm các chỉ số”, ông Duy nói.

Thưởng 500 triệu cho đơn vị hoàn thành mục tiêu đặt ra

Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cũng cho biết, Yên Bái đặt ra mức thưởng số tiền tối đa 500 triệu đồng cho cơ quan, tổ chức, địa phương nào hoàn thành 150% mục tiêu đề ra; mức thưởng thứ hai là 200 triệu; mức thưởng thứ ba là 30 triệu đồng.

Năm 2019,  huyện Mù Cang Chải, Sở Giáo dục, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội được thưởng mức 500 triệu; một số huyện khác được thưởng 200 triệu...

“Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thành tích cao cũng sẽ được khen thưởng. Đây là hành động cụ thể để khuyến khích phong trào thi đua trong toàn tỉnh, nhằm đạt được các mục tiêu đề ra” - ông Duy cho hay.

Yên Bái không bầu Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp tại Đại hội

Yên Bái không bầu Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp tại Đại hội

Việc bầu Bí thư Tỉnh ủy, Yên Bái sẽ thực hiện theo Điều lệ Đảng, không bầu trực tiếp  tại Đại hội. Yên Bái dự kiến bầu 48 Uỷ viên Ban Chấp hành khóa mới. 

Thu Hằng – Kiên Trung