XEM CLIP:

Cùng tham gia đoàn kiểm tra của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh còn có lãnh đạo Công an thành phố, Sở Y tế và các ngành.

Trực tiếp kiểm tra hoạt động của chốt kiểm soát, ông Chu Ngọc Anh ghi nhận nỗ lực của nhiều lực lượng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 

Chủ tịch Hà Nội khẳng định, với sự vào cuộc, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, thành phố Hà Nội vẫn đang chủ động kiểm soát tình hình dịch. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý về nguy cơ và tính phức tạp của dịch bệnh đang tiềm ẩn do tại các tỉnh phía Nam, miền Trung và ngay cả các tỉnh giáp ranh với Hà Nội, dịch bệnh tại những nơi này đang diễn biến dịch phức tạp.

Từ thực tế trên, Chủ tịch Hà Nội chỉ rõ những mối nguy cơ về dịch bệnh với thành phố Hà Nội là hiện hữu, đặc biệt là nguồn lây xâm nhập từ các tỉnh lân cận vào.

{keywords}
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng dịch, kiểm soát tại chốt ở cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ 

Ông Chu Ngọc Anh khẳng định, lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn chỉ đạo phải chủ động đi trước một bước, theo sát các di biến động của người dân từ các vùng dịch về Hà Nội. Theo ông, thông qua hoạt động của các chốt nhằm kiểm soát được các mầm bệnh vào thành phố.

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, hiện có 14 tỉnh đang có dịch thì Hà Nội đã ban hành công điện, thiết lập 22 chốt để kiểm soát dịch Covid-19 ở cửa ngõ ra vào thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, "hôm nay đến thực địa tôi đánh giá rất cao việc triển khai đồng bộ của các lực lượng do ngành công an làm tổ trưởng, lực lượng y tế, lực lượng quân đội… phương pháp làm việc đảm bảo thông suốt, lấy mẫu test nhanh Covid-19 cũng là ngẫu nhiên, đặc biệt là đảm bảo không ngăn sông cấm chợ với địa phương khác. Tại chốt Pháp Vân- Cầu Giẽ có lưu lượng đến 65 nghìn phương tiện lưu thông qua, trong vài ngày nay do dịch bệnh nên lượng xe có giảm".

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội trao đổi với lãnh đạo Công an thành phố 

Ông Chu Ngọc Anh cũng cho biết, sau đây thành phố chỉ đạo sẽ tăng cường ứng dụng CNTT vào theo dõi dịch bệnh tại trạm để cùng với kiểm tra ngẫu nhiên sẽ nắm được ngay biển kiểm soát phương tiện đi ra vào thành phố, từ đó biết được tình hình di biến động của người dân từ vùng dịch vào Hà Nội. 

Từ giám sát trên, ông Ngọc Anh cho nói sẽ giao trách nhiệm cho cơ sở, các tổ Covid-19 cộng đồng nắm được những di biến động đó để theo dõi những người từ vùng dịch về, lập tức yêu cầu ra khai báo y tế và y tế địa phương sẽ theo dõi tình hình sức khỏe của họ, đồng thời xét nghiệm Covid-19.

{keywords}
Ông Chu Ngọc Anh cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ tại chốt kiểm soát 
{keywords}
 
{keywords}
 

Mỗi ngày có khoảng 700 hành khách từ TP.HCM ra Hà Nội
Cuối giờ trưa, Chủ tịch UBND TP đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài.

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết, trong những ngày cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, mỗi ngày có từ 4 đến 6 chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội với khoảng 700 lượt hành khách. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, tất cả hành khách trước khi lên máy bay đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 36 tiếng. Các hành khách bay từ TP.HCM ra Hà Nội đều có lối ra và nhận hành lý theo một đường riêng.

Hàng ngày, CDC Hà Nội có báo cáo cụ thể danh sách từng chuyến bay, trong đó ghi rõ điện thoại liên hệ và địa chỉ của từng hành khách gửi về cho các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn để Tổ Covid-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ cách ly đủ 14 ngày và thực hiện 3 lần xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND TP ghi nhận, biểu dương các lực lượng chức năng đã thực hiện hiệu quả các công tác phòng chống dịch. Đồng thời nhấn mạnh, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong lúc này, phải luôn trách nhiệm trong từng phút, từng giây bởi đây là “chốt chặn” quan trọng. Các thông tin hành khách phải được chuyển nhanh, kịp thời tới từng Tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát chặt chẽ.

“Làm sạch” địa bàn, ưu tiên hàng đầu là sức khỏe nhân dân

Tại Khu công nghiệp Thăng Long, báo cáo Chủ tịch UBND TP, đại diện huyện Đông Anh cho biết đến sáng nay có thêm 2 ca mắc Covid-19 mới của Công ty SEI, nâng tổng số ca lên 46 ca.

Một cuộc hội thoại trực tuyến với Công ty SEI được kết nối để Chủ tịch UBND TP lắng nghe những đề xuất của công ty.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long

Đại diện Công ty SEI cho biết, nếu công ty tiếp tục dừng sản xuất sẽ ảnh hưởng chuỗi cung ứng linh kiện cho một nhà sản xuất điện thoại đứng đầu thế giới cũng như việc làm và đời sống của công nhân. Việc cách ly ở công ty lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe người lao động, có nguy cơ lây nhiễm chéo.

Vì vậy công ty đề xuất thành phố tạo điều kiện cho thuê thêm cơ sở lưu trú trên địa bàn để giãn cách, tránh lây nhiễm chéo và sẽ tuân thủ mọi quy định phòng, chống dịch và đề xuất cho phép sản xuất trở lại từ 25/7 trong điều kiện tuân thủ mọi quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch Hà Nội chia sẻ với lãnh đạo Công ty SEI cũng như các doanh nghiệp. Đồng tình đề xuất của huyện để tạo điều kiện cho công ty trở lại sản xuất, để quyết định các phương án tiếp theo cần báo cáo trực tiếp với TP, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, an toàn và sức khỏe của nhân dân phải đặt trước hết và trên hết… nên ưu tiên hàng đầu lúc này là “làm sạch” địa bàn để ưu tiên phòng chống dịch.

"Đây là nỗ lực của địa phương, BQL và doanh nghiệp để cùng tìm phương án, có thể chia giãn cách ca lao động tùy vào tình hình cụ thể để đáp ứng yêu cầu vừa “làm sạch” nhanh nhất nhưng phải bảo đảm yêu cầu chống dịch.

Phương án cần đưa nơi sản xuất và nơi ở của công nhân gần nhau để quản lý chặt chẽ. Nếu các bên chung tay, phối hợp hiệu quả “làm sạch”, bảo đảm được cả hai yếu tố thì mới quay lại sản xuất”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Đình Hiếu - Hương Quỳnh

Đến Hà Nội không giấy xét nghiệm, tài xế từ Đồng Nai phải quay về

Đến Hà Nội không giấy xét nghiệm, tài xế từ Đồng Nai phải quay về

Lực lượng chức năng ở chốt phòng chống dịch xuyên đêm kiểm tra người và phương tiện vào Hà Nội, kiên quyết yêu cầu quay đầu xe với người tới từ vùng dịch không có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính.