Trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp QH, Bộ Quốc phòng cho biết, tính đến ngày 30/11/2019, có 149 DN có yếu tố Trung Quốc (92 DN 100% vốn Trung Quốc, 57 DN liên doanh) đang hoạt động ở khu vực biên giới của 22/44 tỉnh, thành (khu vực biên giới đất liền 24, khu vực biên giới biển 125). 22 trong số này nằm ở Đà Nẵng. 

Sở hữu hàng loạt khu vực đắc địa

Theo Bộ Quốc phòng, hoạt động của các DN này cơ bản chấp hành đúng pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, một số DN đưa lao động người Trung Quốc sang làm việc nhập cảnh dưới hình thức du lịch; sử dụng lao động Trung Quốc không khai báo, đăng ký theo quy định, thậm chí có DN không có tư cách pháp nhân tuyển dụng lao động người nước ngoài nhưng vẫn tuyển dụng (ở Bình Định, Đà Nẵng, Bình Thuận).

Một số DN dưới vỏ bọc kinh doanh, sản xuất nhưng đã có hoạt động tội phạm công nghệ cao, sản xuất ma túy (ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum)... 

Từ năm 2011 - 2015, tại khu vực biên giới biển TP Đà Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, DN người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê của UBND TP ở dọc các khu đô thị ven biển, ven tường rào sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn; khu đô thị các phường Phước Mỹ, Thọ Quang, quận Sơn Trà.

{keywords}
Khu vực quanh sân bay Nước Mặn, quận Ngũ Hành Sơn 

Có 2 cá nhân đã đầu tư tiền cho 8 người (trong đó 6 người Việt gốc Hoa) đứng tên mua 84 lô đất với diện tích khoảng 20.000m2, giá trị giao dịch khoảng trên 100 tỷ đồng.

Có 7 DN có yếu tố Trung Quốc sở hữu một số lô đất ven biển và thuê đất 50 năm. Cụ thể, công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nguyên Thịnh Vượng năm 2014 đã nhận quyền sử dụng đất đối với 10 lô đất trên mặt đường Hoàng Sa. Công ty TNHH Thương mại du lịch và dịch vụ SiiverPark đứng tên mua 4 lô đất ở dải đất ven tường rào sân bay Nước Mặn.

Công ty TNHH Silver Sea Triệu Nghiệp đứng tên sử dụng 2 lô đất ở dải đất ven tường rào sân bay Nước Mặn. Công ty TNHH Thương mại Du lịch & Dịch vụ Hoàng Gia Trung sử dụng 13 lô đất mặt đường Võ Nguyên Giáp.

Công ty TNHH MTV Golden Wynn Đà Nẵng sử dụng 1 lô đất ở mặt đường Hoàng Sa. Công ty TNHH Thương mại - Du lịch và dịch vụ V.N. Holiday, DN đã chuyển nhượng mua lại từ các cá nhân, DN Việt Nam sở hữu 20 lô đất ở dải đất ven tường rào sân bay Nước Mặn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty TNHH Silver Shores Hoàng Đạt được UBND TP Đà Nẵng cho thuê 200.000m2 đất, thời gian thuê 50 năm (đến ngày 21/6/2056), đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 21/3/2017.

Sở TN&MT Đà Nẵng nói gì?

Sáng nay, Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, trong 7 DN sở hữu đất tại khu vực sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn) có 4 DN 100% vốn trong nước là công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nguyên Thịnh Vượng, công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Silive Par; công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Hoàng Gia Trung; công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ V.N. Holiday.

2 DN có vốn nước ngoài là công ty TNHH Sliver Sea Triệu Nghiệp, công ty TNHH MTV Golden Wynn Đà Nẵng, hiện đã chuyển nhượng hết các lô đất sử dụng trước đây cho cá nhân, tổ chức trong nước.

Riêng công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt được thành lập theo giấy phép đầu tư số 2581/GP ngày 21/6/2006 của Bộ KH&ĐT, được thuê 20ha đất sản xuất kinh doanh trong 50 năm (đến ngày 21/6/2056) để đầu tư khu du lịch và giải trí quốc tế (casino) theo đúng quy định pháp luật.

Sở TN&MT đang tiếp tục rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài để sớm làm rõ thêm các thông tin phản ảnh của báo chí và dư luận.

Liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân là người nước ngoài, Sở TN&MT cho hay, theo điều 54, 55, 56 luật Đất đai 2013 thì không giao đất, cho thuê đất cho cá nhân người nước ngoài; quy định tại điều 169 luật Đất đai 2013 về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không quy định người nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất…

Sở khẳng định không thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài.

Bộ Quốc phòng nhận định, để sở hữu các lô đất ở Đà Nẵng, người Trung Quốc chủ yếu dựa theo 2 hình thức.

Thứ nhất, thành lập DN liên doanh với Việt Nam. Ban đầu, người Trung Quốc góp vốn thấp hơn người Việt Nam (người Việt Nam góp vốn chủ yếu bằng đất), DN sẽ do người Việt Nam điều hành. Sau một thời gian, bằng nhiều cách, DN Trung Quốc tăng vốn giành quyền điều hành DN; do tài sản góp vốn là đất nên quyền sở hữu các lô đất rơi vào tay người Trung Quốc.

Thứ 2, đầu tư tiền cho cá nhân người Việt Nam (chủ yếu người Việt gốc Hoa) để mua đất, đã phát hiện một số trường hợp kinh tế khó khăn nhưng đứng tên sở hữu nhiều lô đất như ông Lý Phước Cang 12 lô, ông Trác Ngọc Phúc 10 lô... 

Bộ Công an trả lời về việc người Trung Quốc 'lập xóm, lập phố' ở một số tỉnh

Bộ Công an trả lời về việc người Trung Quốc 'lập xóm, lập phố' ở một số tỉnh

Cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị về tình trạng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc “lập xóm, lập phố” tại một vài địa phương là rất đáng quan ngại.

Hồ Giáp - Nguyễn Hiền