- Những ngày qua, hơn 40 hộ gia đình ở ngõ 128 phố Phan Bá Vành (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang phải sống trong cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng. 

XEM CLIP: 

Cụ già 65 tuổi nửa đêm dậy xách nước

Những ngày qua, hơn 40 hộ gia đình ở ngõ 128 phố Phan Bá Vành (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang phải sống trong cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng. 

Đến nay, có 10 nhà dân phải đầu tư tiền của thuê người về khoan giếng để có nguồn nước sinh hoạt.

{keywords}
Dân xếp hàng đi xách nước về sinh hoạt (Ảnh: Trần Thường

Ông Phạm Thanh Bình (số nhà 99 đầu ngõ 128) cho biết: "Nước mới có cách đây được 2 ngày nhưng chập chờn lắm, lúc có lúc không. 

"Trước việc mất nước dài ngày, tôi đã đầu tư hơn chục triệu đồng khoan giếng và xây bể chứa phục vụ nhu cầu sinh hoạt” - ông Bình cho hay. 

Khu dân cư đã phản ánh việc này lên giám đốc của xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy và nhận câu trả lời "hỏng đường ống nước, kẹt van..." 

Người dân ở đây cho biết những tháng trước lịch cắt nước tại khu vực này "đều như cơm bữa", chỉ buổi tối mới có nước nên các gia đình phải cắt cử người thức cả đêm để canh lấy nước, có gia đình một đêm phải dậy nhiều lần để lấy nhưng cũng chỉ được vài chậu....

Bà Đoàn Thị Cư (65 tuổi) cho biết: “ Nhà tôi đông người nên dùng nhiều nước. Đã mấy đêm nay tôi phải đi xin nước giếng khoan nhà hàng xóm, vì ban ngày đông người xếp hàng chờ lấy nước nên tôi cứ phải đợi đến 1-2h sáng mới dám đi xách nước. Từ chỗ lấy nước đến nhà tôi cũng phải mấy trăm mét, vì sáng sớm nên cũng chẳng dám lấy nhiều sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của hàng xóm nên tôi chỉ lấy được một hai xô”.

Vài ngày tắm 1 lần

Nhiều người dân chia sẻ: "Đi làm về cũng không có nước để tắm, vài ngày chúng tôi mới tắm một lần để tiết kiệm nước, quần áo cả tuần không giặt, nhà nào có điều kiện thì ra nhà nghỉ để tắm. Nhiều khi đi vệ sinh xong cũng không có nước để xả".

{keywords}
Nước giếng nổi váng, cặn nổi lềnh bềnh  (Ảnh: Trần Thường)

Bà Đoàn Thị Cư cho biết thêm: "Không có nước, nhà tôi phải tiết kiệm từng tí một, rửa rau, vo gạo xong thì giữ lại nước để lau rửa, xả nhà vệ sinh và giặt giũ".

{keywords}
Nước được tiết kiệm, tái sử dụng xả nhà vệ sinh (Ảnh: Trần Thường)

Kéo ống nước đi xin nhà hàng xóm, những gia đình ở đây đã phải mua hàng chục mét đường ống và một bơm công suất lớn để dùng. “Xin nước nhà hàng xóm mãi cũng ngại, không biết thời gian tới sẽ như thế nào đây” - bà Cư than thở.

{keywords}
Bà Cư  rửa rau bằng nước giếng (Ảnh: Trần Thường)

Bà Phan Thị Yến (57 tuổi, số nhà 83) cho biết: “Nhà tôi có 10 khẩu, tôi ở đầu ngõ, con tôi ở cuối ngõ, giờ nhà tôi có nước rồi, còn nhà con tôi thì vẫn chưa có. Con trai, con dâu, cháu tôi mới có mấy tháng tuổi dùng nước giếng khoan nhiều giờ bị đau mắt cả nhà. Gọi là có nước để dùng chứ chưa biết sạch sẽ như nào”.

Hàng ngày, nước có bất chợt. Và các hộ gia đình ở ngõ 128 phố Phan Bá Vành (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn phải chấp nhận sống chung với thiếu nước giữa Thủ đô?

Trần Thường - Diệu Bình - Tuấn Anh