Sau 10 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, Hà Nội đã có 6 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, 325 xã đạt chuẩn NTM, không còn xã nào đạt dưới 10 tiêu chí.

Cũng sau 10 năm thực hiện, làng quê Hà Nội nói chung đã có nhiều khởi sắc, đổi mới. Cùng với những con đường mới được đầu tư xây dựng, làng xóm khang trang, sạch đẹp hơn; nhiều nơi, người dân còn góp tiền xây cổng làng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh, vẽ bích họa...

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020, chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.

{keywords}
Đan Phượng trở thành điểm trong trong xây dựng NTM ở Hà Nội khi có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Đến nay, sau một thời gian phấn đấu, TP Hà Nội đã có 3 xã đầu tiên đạt chuẩn NTM nâng cao bao gồm: xã Đan Phượng, Song Phượng, Liên Trung. Ba xã này đều thuộc huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết, thành công lớn nhất sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM của huyện là từ huyện thuần nông đã phát triển theo hướng đô thị sinh thái, cơ sở hạ tầng kiên cố, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân 96 triệu đồng/người/năm.

Chia sẻ về thành quả trên, lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM Hà Nội cho rằng, 3 xã đầu tiên trên địa bàn huyện Đan Phượng  được công nhận đạt chuẩn NTM là kinh nghiệm không chỉ cho huyện Đan Phượng mà còn cho các xã khác trên địa bàn TP Hà Nội học hỏi, rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc Quý - Quyết Thắng - Nhóm PV