- Hà Nội đã xử phạt nhiều điểm trông giữ xe ‘chặt chém’ khách, thậm chí chủ tịch, trưởng công an phường, xã sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra trông giữ xe, thu phí sai. Vậy nhưng một số điểm trông xe vừa bị phạt lại tái phạm ngay.

Thu gấp 3 lần

Theo ghi nhận của PV trong ngày 23/2, bãi trông giữ xe trên vỉa hè trước cửa Bưu điện Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) nằm bành trướng lấn hết cả phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Mức thu phí trông giữ xe máy thực tế là 10.000 đồng/lượt, trong khi giá niêm yết trên vé là 3.000 đồng/lượt.

{keywords}

Vé gửi xe máy ở Bưu điện Hà Nội (số 75 Đinh Tiên Hoàng) niêm yết với mức giá 3.000 đồng/ lượt nhưng thực tế thu 10.000 đồng/lượt. Nhân viên trông xe lại giao vé liên một (vé lưu) cho khách thay vì đưa vé liên 2 (vé khách hàng).

Trước đó, vào ngày 14/2 (mùng 7 Tết), Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính Hà Nội thành lập đã kiểm tra việc thu phí trông giữ xe tại bãi xe này và phát hiện nhiều vi phạm: không có bảng niêm yết giá, thu mức phí cao hơn quy định, sử dụng vượt diện tích được cấp phép. Tổng số tiền bị phạt là 12.047.000 đồng. Thế nhưng mới chỉ qua chưa được nửa tháng bãi gửi xe này lại tái diễn tình trạng chặt chém khách.

Còn ở phủ Tây Hồ, sau khi bãi trông xe miễn phí tạm ngừng hoạt động từ 23/2 thì những bãi gửi xe tự phát của người dân lại mọc lên như nấm. Quanh phủ tính sơ sơ cũng có tới 5 điểm trông xe tự phát với mức thu 10.000 đồng/ xe máy.

{keywords}

Một bãi trông xe của nhà hàng Bảo Vi được mở ngay khi bãi trông xe miễn phí ngừng hoạt động ở phủ Tây Hồ, thu giá 10.000 đồng/lượt.

Điểm trông giữ xe trên phố Nguyễn Xí cũng đã bị xử phạt hơn 4 triệu đồng sau khi bị đoàn thanh tra liên ngành “sờ gáy”. Vậy nhưng theo ghi nhận của PV vào ngày 23/2 thì tình trạng thu vé quá quy định, không có bảng niêm yết giá vẫn diễn ra tại điểm trông giữa xe này.

Theo đó, vé xe không ghi giá nhưng mức thu thực tế với xe máy là 10.000 đồng/lượt (gấp hơn 3 lần so với quy định).

{keywords}
Điểm trông giữ xe trên phố Nguyễn Xí (Hà Nội)

Tại các điểm trông xe tự phát gần chùa Quán Sứ (số 71, 73 Quán Sứ) không hề có bảng niêm yết giá, thậm chí không có vé trông giữ xe nhưng mỗi lượt gửi xe máy có giá 10.000 đồng. Khi được thắc mắc tại sao không ghi vé thì bảo vệ trông xe tại điểm 73 Quán Sứ trả lời: "Trông mấy hôm lễ Tết thì làm vé làm gì!".

Bắt cóc bỏ đĩa

Ngày 23/2, Sở Tài chính Hà Nội cho biết: Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì đã kiểm tra việc trông giữ xe ô tô, xe máy, xe đạp tại 39 điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội.

“Điểm nóng” được xác định là xung quanh khu vực Phủ Tây Hồ, Văn Miếu Quốc Tử Giám, các bệnh viện, công viên… Tại các điểm này, việc thu quá giá vé theo quy định diễn ra khá phổ biến. Theo đó, đoàn đã tiến hành lập biên bản và xử phạt 33 điểm trông giữ xe với tổng số tiền 164.181.000 đồng.

Tuy nhiên thực tế thì việc này chẳng khác nào ‘bắt cóc bỏ đĩa’ do xử phạt xong bãi giữ xe lại vi phạm. Giải thích về nguyên nhân giá trông giữ xe lại tiếp tục “nhảy múa” sau khi bị xử phạt, đại diện Sở Tài chính Hà Nội thừa nhận: Xử phạt không xuể với những sai phạm.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm tái diễn là do mức xử phạt hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Sở Tài chính đang có kiến nghị lên Bộ về việc tăng mức xử phạt với những trường hợp thu phí cao hơn mức quy định.

Còn nhiều “điểm nóng” chưa bị “sờ gáy”

Còn nhiều ‘điểm nóng’ về giá trông giữ xe mà đoàn kiểm tra liên ngành cũng chưa “sờ” đến, gây bức xúc dư luận. Đó là những bãi giữ xe tự phát xung quanh các bệnh viện lớn như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, …

{keywords}
Điểm trông giữ xe cạnh Bệnh viện Việt Đức luôn chật kín, thu với giá trên trời vào dịp Tết

Mức thu thực tế là 10.000 đồng/xe dù trên vé ghi 3.000 đồng. Thậm chí, một số bãi giữ xe tự phát ở gần Bệnh Viện Việt- Đức mức thu 20-30.000 đồng/lượt kèm theo “thông điệp” chỉ trông 2 tiếng.

Đó là ngày thường, còn vào ngày lễ tết giá cao hơn gấp nhiều lần, thậm chí có nơi "hét" giá tới 50.000 đồng/ 1 xe máy. Người dân vì nhu cầu vào bệnh viện thăm nom thân nhân nên phải miễn cưỡng “móc ví” mà chẳng biết kêu ai, trong khi bãi gửi xe của bệnh viện thì luôn quá tải, không nhận trông thêm xe mới.

Trần Thường – Tú Linh – Nguyễn Chắt