- Huyện Đắk Mil (Đắk Nông) tính phương án bỏ tưới khoảng 15ha lúa để dành nước cứu 200ha cà phê trước nguy cơ chết vì khô hạn.

Đến giữa tháng 4, hồ Đắk Peur ở xã Thuận An (Đắk Mil) nước đã xuống dưới mực nước chết. Tuy vậy, theo tính toán của công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông, số nước này vẫn đủ cho một đợt tưới của gần 200 ha cà phê.

{keywords}

15ha lúa dưới chân đập Đắk Peur sẽ phải ngừng tưới để dành nước cứu cà phê

Nếu tưới tiết kiệm, hợp lý sẽ bảo đảm chống hạn cho số diện tích cà phê trên đến hết tháng 4… Nhưng khi có mặt ở hồ Đắk Peur, phóng viên ghi nhận lượng nước ít ỏi này đang được dùng để tưới cho 15 ha lúa dưới chân đập. Trong khi đó, số diện tích cà phê khu vực này đang chết khát.

Ông Lê Viết Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông) cho biết: “Chúng tôi khuyến khích người dân không tưới lúa ở một số diện tích nữa. Phần diện tích lúa này sẽ được tỉnh hỗ trợ thiệt hại 2 triệu đồng/ha. Như vậy, lượng nước còn lại trong hồ sẽ cứu được nhiều diện tích cà phê hơn”.

Ông Lê Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã Thuận An cho hay, thực tế, những cây trồng ngắn ngày bị thiệt hại có thể khắc phục được trong năm sau. Còn với cây trồng dài ngày, nếu năm nay mà chết thì phải mất rất nhiều công sức và thời gian bà con nông dân mới khắc phục được.

Ở góc độ quản lý, điều tiết nguồn nước, ông Hoàng Trung Thơ, Giám đốc công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông khẳng định, việc bỏ 15 ha lúa để cứu 200ha cà phê là hợp lý.

Công ty đã đề nghị địa phương phối hợp với huyện, ngành chức năng lập phương án đền bù theo quy định cho dân có diện tích lúa bị thiệt hại, đồng thời đó cũng chủ động tiến hành điều tiết nguồn nước tưới từ lúa sang cà phê.

Chia nguồn nước

{keywords}

Anh Nguyễn Đắc Truyền đấu nối đường ống bơm nước cứu 2,5ha cà phê đang héo khô

Hồ Thuận Bắc 2 ở thôn Đức Hòa, xã Thuận An nửa tháng nay cũng đã cạn kiệt nước do nắng hạn. Không đành lòng nhìn 2,5ha cà phê sát chân hồ chết khô, anh Nguyễn Đắc Truyền thuê máy múc đào hố giữa hồ tìm nước.

Hố đào có được chút đỉnh nước, anh Truyền kéo thêm đường ống cố nối vào máy bơm với hi vọng “còn nước, còn tát” cứu được cây cà phê nào hay cây đó.

Trong lúc anh Truyền hì hục đấu nối đường ống, anh Trần Trọng Hữu, chủ máy múc tìm cách đưa máy múc ra khỏi lòng hồ khô cạn.

Theo anh Hữu, giờ nếu có ai thuê đào lòng hồ nữa cũng chẳng còn nước để mà vét… Hồ Thuận Bắc 2 hết nước, đồng nghĩa với với việc hơn 200ha cà phê của người dân quanh chân hồ có nguy cơ chết khô.

{keywords}

Người dân đào vét hồ tìm nước tưới cà phê ở Đắk Mil

Trong khi hồ Thuận Bắc 2 trơ đáy, cách đó khoảng 2km, hồ Đội 2 còn đầy nước nhưng chỉ phục vụ tưới cho cà phê của công ty cà phê Thuận An.  Không được chia sẻ nguồn nước, người dân xã Thuận An chỉ biết đứng nhìn cây cà phê héo từng ngày.

Lãnh đạo xã Thuận An, ngành nông nghiệp huyện đã phải làm việc với công ty cà phê này đề nghị “tiếp tế” nguồn nước tưới cho hồ Thuận Bắc 2.

{keywords}

Bơm chia sẻ nước từ hồ Đội 2 (công ty cà phê Thuận An) xuống hồ Thuận Bắc 2 để người dân có nước cứu cà phê

“Diện tích cà phê (khu vực hồ Đội 2) của công ty Thuận An đã được tưới nhiều đợt. Việc công ty cần san sẻ nước tưới cho người dân địa phương lúc này là hợp lý”, ông Lê Xuân Đông, chủ tịch xã Thuận An cho biết.

Công ty cà phê Thuận An thì nêu quan điểm, nếu cấp trên yêu cầu tiếp nước cho hồ Thuận Bắc 2 thì nên kiểm tra thực tế nguồn nước, nguồn điện mới đảm bảo được việc bơm, chia sẻ nước.

{keywords}

Nông dân huyện Đắk Mil bất lực nhìn vườn cà phê bị khô héo do thiếu nước tưới

Chi cục Thủy lợi (Sở NN& PTNT tỉnh Đắk Nông) lập tức cho cán bộ đi kiểm tra mực nước hồ Đội 2 và đề nghị công ty cà phê triển khai bơm, chia sẻ nguồn nước cho người dân, bao giờ hết nước thì mới dừng.

Chi cục Thủy lợi cũng có văn bản trình Sở tham mưu tỉnh chỉ đạo ngành điện cung cấp điện đảm bảo việc bơm nước tiếp tế cho hơn 200 ha cà phê của xã Thuận An.

Trùng Dương - Đỗ Công


Save