Hồng Dân là huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh Bạc Liêu. Đời sống người dân khu vực nông thôn nơi đây còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng kém, tỷ lệ hộ nghèo lên tới 20%. Thế nên, bước vào chương trình xây dựng NTM, huyện xác định NTM chính là luồng gió mới, là động lực để vùng quê nghèo khó này thay đổi.

Theo đó, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, nhân dân hăng hái thi đua trên mọi lĩnh vực đời sống, chương trình xây dựng NTM của huyện Hồng Dân sau 10 năm đã đạt được những kết quả tích cực, vượt xa sự mong đợi trước đó.

Cụ thể, 100% số xã của huyện đã đạt chuẩn NTM, trở thành huyện thứ 2 của tỉnh Bạc Liêu (sau Phước Long) có 100% số xã đạt chuẩn huyện NTM.

{keywords}
Sản xuất nông nghiệp ở huyện Hồng Dân được đẩy mạnh phát triển theo quy mô lớn

Trong gần 10 năm qua, huyện Hồng Dân đã huy động hơn 1.200 tỷ đồng từ các nguồn để xây dựng các công trình NTM. Nhờ đó, đầu năm 2019, huyện có 8/8 xã có đường ô tô về đến trung tâm xã, bê-tông hóa, nhựa hóa các tuyến đường giao thông nông thôn ấp liền ấp; hoàn thiện 146 tuyến đường giao thông nông thôn, đường ngõ xóm với chiều dài 107km và 84 cây cầu giao thông nông thôn. Hệ thống điện phủ khắp tất cả các khu dân cư nông thôn với tỷ lệ trên 98%, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân.

Công tác tổ chức sản xuất nông nghiệp cũng được chú trọng. Trong đó, lĩnh vực trồng trọt đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh cây lúa tập trung theo mô hình cánh đồng lớn, mô hình cải tạo vườn tạp trồng các loại cây cho thu nhập như ổi, mãng cầu xiêm…

Lĩnh cực chăn nuôi đẩy mạnh phát triển mô hình trang trại, gia trại. Phát triển được mô hình lúa-tôm kết hợp.

Nhờ những cố gắng trên, năm 2018 thu nhập bình quân đầu người dân nông thôn trên địa bàn huyện đạt 39,7 triệu đồng/năm. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người dân nông thôn trên địa bàn các xã trong huyện đạt từ 45,5 triệu đồng/năm trở lên.

Phát huy những thành tích, động lực sẵn có, Hồng Dân tiếp tục tăng tốc để trở thành huyện nông thôn mới vào đầu năm 2020.

Bài: Phạm Thị Thiện - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Quyết Thắng - nhóm PV