Động thái mạnh mẽ này đang được dư luận ủng hộ bởi không chỉ giữ nghiêm kỷ cương phép nước mà còn giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn sau thời gian dài được “dung túng” làm cho nhiễu loạn.

Có lẽ đây là điều mà dân chúng đã chờ đợi, vì từ lâu “Đảng ủy cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số tổ chức, cá nhân thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu xây dựng thể chế, chính sách và thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, để một số tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, thao túng thị trường, thu lợi bất chính”.

{keywords}
Ông Trịnh Văn Quyết. Ảnh: FLC Group

Thị trường chứng khoán, nơi mà lẽ ra luôn phải minh bạch, công bằng, rõ ràng công khai và luôn tuân thủ theo những quy định luật pháp thì thời gian qua lại luôn chập chờn gây sốc bằng hàng loạt hành vi khó dung thứ. Vụ bắt Trịnh Văn Quyết là đỉnh điểm của khá nhiều những vi phạm cùng quản lý yếu kém của cơ quan điều hành thị trường này từ 2021 trải dài qua 2022.

Những lần ông Quyết phạm luật, nhiều cổ đông lớn khác bán chui bị xử lý không tương xứng đã khiến cho nhà đầu tư xói mòn lòng tin, công chúng phẫn nộ, dư luận bức xúc. Đó mới là thứ mất mát lớn nhất từ thị trường lẽ ra phải luôn minh bạch này.

Chẳng ai chấp nhận một thị trường chứng khoán mà chỉ riêng Trịnh Văn Quyết ít nhất 2 lần bán chui, có lần lên tới gần 75 triệu cổ phiếu. Cũng cực hiếm sàn chứng khoán nào lại liên tục xảy ra hết sự cố này đến nghẽn mạch khác như HoSE luôn gặp hai năm nay. Rồi chuyện điều hành lúng túng, quản lý sơ hở và cả không ít lần thông tin bất nhất càng khiến cho nhiều thứ đáng ra phải chuẩn xác trở nên khó đoán định hơn. Với cách điều hành, quản lý như vậy thì những gì mà một số quan chức của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ phải nhận hoàn toàn xứng đáng.

Trịnh Văn Quyết coi thường luật pháp, bất chấp những quy định và “lờn” những án phạt hành chính không thể không kể đến những “dung túng” từ cơ quan quản lý thị trường chứng khoán. Là một luật sư, từng viết sách về luật lệ của thị trường khá nhạy cảm này nhưng Quyết vẫn đạp lên những điều mình rao giảng.

Rồi còn là những quan chức có trách nhiệm lọc sạch những kẻ chớm manh nha ý đồ như Quyết hoặc tham mưu, đề nghị đến cơ quan có thẩm quyền sớm ngăn chặn các hành vi thao túng. Nhưng thực tế vì những lý dio "abcd" nào đó họ đã không làm như vậy hoặc làm thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả trầm trọng như ngày nay!.

Không như nhiều người e ngại hay thông tin đồn đoán, thị trường chứng khoán  nước nhà chỉ chao đảo chút ít sau những thông tin bắt giữ ông Quyết và mọi thứ lại vận hành như thường lệ. Chắc chắn sẽ có ảnh hưởng ít nhiều và lo lắng đâu đó. Tuy nhiên những “căn bệnh” vừa qua của thị trường chứng khoán Việt Nam do một số kẻ như Quyết gây ra và thiếu trách nhiệm của một số quan chức vừa bị gọi tên cần được “giải phẫu” cắt bỏ khối u để phát triển lành mạnh.

Động thái ấy đang được vỗ tay và nhà đầu tư sẽ sớm bình tĩnh, quay lại thị trường dần dần trong sạch hơn. Không riêng gì Việt Nam mà bất cứ quốc gia nào cũng sẽ phải ra tay, dùng biện pháp mạnh, nghiêm khắc để đưa tất cả vào nền nếp.

Trịnh Văn Quyết và còn ai nữa đồng phạm sẽ chịu những xử lý nào, hình phạt ra sao thì các cơ quan tố tụng, luật pháp sẽ phán xử. Những quan chức liên quan đến đâu, kỷ luật mức nào, còn phải chịu thêm gì nữa không, cơ quan đủ thẩm quyền sẽ xem xét.

Nhưng với những gì đang diễn ra, hy vọng về một thị trường chứng khoán lành mạnh, bớt bị quấy nhiễu, trục lợi từ những hành vi sai trái, phạm pháp sẽ sớm thành hiện thực. Không ai ảo tưởng sẽ dẹp được hết những tiêu cực đã đang và sẽ phát sinh nhưng những “liều thuốc” đủ mạnh ít nhiều làm cho “cơ thể” thị trường chứng khoán khỏe mạnh hơn.

Hà Phan

Xem xét kỷ luật hàng loạt lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Xem xét kỷ luật hàng loạt lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Vi phạm của Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhiệm kỳ 2015 - 2020 và hàng loạt lãnh đạo gây hậu quả nghiêm trọng, đến mức phải kỷ luật.