Ngày 30/11, ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đã kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ.

Tại các điểm xung yếu, ngập sâu, ông Dương yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn các địa phương theo dõi sát diễn biến mưa lũ, có biện pháp ứng phó kịp thời. Ông cũng yêu cầu huy động lực lượng vũ trang, thanh niên xung kích và phương tiện về tận cơ sở, vùng trũng thấp để hỗ trợ, giúp nhân dân sơ tán đến nơi an toàn. 

Trong kiểm tra thực tế, Bí thư Phú Yên chỉ đạo phải đảm bảo hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ bị cô lập; bố trí lực lượng đảm bảo an toàn tại các khu vực nước lớn chảy xiết, ngập sâu và các điểm tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn do thiên tai gây ra.

Trực tiếp kiểm tra tình hình mưa lũ tại các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa và Đồng Xuân, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế yêu cầu, các địa phương khẩn trương thống kê và di dời người dân cùng tài sản đến nơi an toàn, thực hiện trước 16h ngày 30/11, nhất là ở vùng thấp.

{keywords}
Nhiều nơi tại tỉnh Phú Yên ngập sâu

Khi thực hiện di dời người dân phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Với những tuyến giao thông ngập nặng phải bố trí lực lượng chốt chặn, cảnh báo; tuyệt đối không để người dân và các phương tiện giao thông đi vào vùng nguy hiểm. Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các địa phương phải duy trì và thực hiện "4 tại chỗ" để ứng phó với mọi tình huống thiên tai do mưa lũ gây ra.

Tại huyện Sơn Hòa, nơi có thủy điện Sông Ba Hạ đang xả lũ và vận hành máy 7.500m3/s, nước sông Ba lên nhanh, người dân chạy lũ bị nước lũ chặn lại, kẹt giữa đường.

Ông Trần Lê Kha, ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) cho hay, nước lên nhanh quá, người dân ở Bãi Điều chạy lũ lên vùng cao bị kẹt giữa con đường 24/3 và đường Trần Phú, thị trấn Củng Sơn.

Phía dưới thị trấn nằm ven sông Ba là thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, nước lũ lên sát mái nhà, bà con chạy không kịp.

Chủ tịch huyện Sơn Hòa Tô Phương Bắc cho biết, địa phương đã phát thông báo cảnh báo lũ cho người dân ở các khu vực thấp trũng biết và chủ động ứng phó.

Theo thống kê có hơn 1.000 hộ dân với hơn 4.100 nhân khẩu phải di dời đến nơi an toàn nếu lũ tiếp tục lên cao. Chính quyền các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng và phương tiện, trực 24/24 giờ để ứng phó với mưa lũ.

Xuôi theo sông Ba về hạ du, tại khu vực cầu Đồng Dinh trên Quốc lộ 25 qua địa phận xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa), nước lũ lên rất nhanh gây ngập từ 0,5 đến 1m khiến cho các phương tiện không thể qua lại. Có 1 xe bồn chở xăng dầu bị lật do nước lớn tràn qua mặt đường.

Còn tại huyện Đồng Xuân, khu dân cư ở xã Xuân Quang 3, Xuân Sơn Nam bị ngập nước và cô lập.

Phó Chủ tịch huyện Phạm Trung Chánh cho biết, chiều 30/11, trên địa bàn có 479 ngôi nhà bị ngập, 3 nhà tốc mái. Các tuyến đường quốc lộ 19C, ĐT 642 bị sạt lở, nước ngập chia cắt giao thông

Theo phòng điều độ Điện lực Phú Yên, chiều tối cùng ngày, trên địa bàn tỉnh có 19/110 xã, phường bị mất điện.

Một số hình ảnh ngập lụt tại tỉnh Phú Yên:

{keywords}
Người dân ở Bãi Điều, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) chạy lũ lên vùng cao bị kẹt giữa đường
{keywords}
Người dân di dời tài sản lên đường sắt tránh lụt
{keywords}
Đi thuyền lên Trung tâm văn hóa thể thao huyện Đồng Xuân tránh lụt
{keywords}
Lùa bò lên nơi cao chạy lụt
{keywords}
Xe bồn chở xăng dầu bị lật do nước lớn tràn qua mặt đường
{keywords}
Trên địa bàn huyện Đồng Xuân có 479 ngôi nhà bị ngập sâu
{keywords}
19/110 xã, phường tại Phú Yên bị mất điện

 

 

Mưa lũ ở Bình Định làm 3 người chết, mất tích
Tối 30/11, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, cho biết mưa lũ đã làm 3 người chết, mất tích. 
Toàn tỉnh có 8 ngôi nhà bị sập, 23.605 nhà bị ngập nước lũ. Ngoài ra, mưa lũ cũng cuốn trôi hàng nghìn con gia cầm; gây sạt lở, hư hỏng hàng nghìn mét kênh mương, bờ sông, suối...
Hiện, trong tỉnh đã có 163 hồ chứa nước đã qua tràn, trong đó có 91 hồ đầy nước.
Dự báo, tối và đêm nay (30/11), khu vực tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa dự báo phía Bắc tỉnh phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 80mm, phía nam tỉnh từ 50-70mm, có nơi trên 100mm.
Kiến Tường

 

Trâm Trân

Thuỷ điện xả lũ, phố cổ Hội An ngập nhiều nơi

Thuỷ điện xả lũ, phố cổ Hội An ngập nhiều nơi

Mưa lớn, các hồ thuỷ điện xả lũ khiến nước sông Hoài lên nhanh làm nhiều khu ở TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) ngập.