XEM CLIP:

Tiếp nhận kiến nghị của người dân tại phường Bưởi (quận Tây Hồ), TP Hà Nội đã phê chuẩn kế hoạch chuyển bớt khoảng 100 cây hoa sữa dọc đường Trích Sài lên trồng tại khu vực bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Nguyên nhân là hoa sữa được trồng với mật độ dày đặc, chỉ 1 đoạn phố chưa tới 1km đã có tới hơn 100 cây hoa sữa. Mỗi mùa hoa nở, người dân bị ảnh hưởng nhiều bởi mùi hoa đậm đặc, khó chịu và hoa rụng xuống ảnh hưởng tới người tham gia giao thông. Rễ cây cũng làm hỏng vỉa hè.

Các buổi tối từ 21h, Ban quản lý Hồ Tây cử khoảng 10 công nhân cùng nhiều phương tiện cắt cành, đào cây lên và di chuyển về trồng tại Nam Sơn. Đến sáng, công nhân công ty Môi trường đô thị Hà Nội được huy động tới dọn cành lá để tránh ảnh hưởng đến giao thông.

{keywords}
 

96 cây hoa sữa từ số nhà 65 đến 149 được đánh chuyển, đường kính cây 30-40cm, trồng từ những năm 2004-2005, chiều cao từ 5-12m. Chỉ 6 cây hoa sữa ở đầu và giữa phố Trích Sài được giữ lại theo nguyện vọng của người dân.

Dự kiến việc đánh chuyển sẽ hoàn thành trong quý 3 năm nay, quận Tây Hồ sẽ cho trồng thay thế bằng những cây phù hợp loại cây đô thị.  

Hình ảnh ghi nhận công việc đánh chuyển vào các đêm cuối tuần:

{keywords}
96 cây hoa sữa trên đường Trích Sài được cưa cành, đánh chuyển
{keywords}
Sau khi cây được cố định, các công nhân bắt đầu đào gốc, cắt gọt rễ, cành cây trước khi di chuyển cây
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Công nhân đưa xe tải lớn, có cần cẩu đến
{keywords}
Việc đánh chuyển cây chỉ được tiến hành vào ban đêm sau 21h, các cây được xe tải lớn chở về bãi rác Nam Sơn, mỗi chuyến 5-6 cây
{keywords}
Dự kiến mất khoảng gần 1 tháng sẽ hoàn thành đánh chuyển
{keywords}
Do mật độ trồng khá dày, có những đoạn vỉa hè trồng từ 2-3 cây/m nên vào mùa ra hoa thường gây khó chịu cho người dân khu vực
{keywords}
Lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết việc di chuyển các cây hoa sữa này là chủ trương của thành phố, đáp ứng nguyện vọng của người dân
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Kinh phí đánh chuyển trồng cây mới thay thế sẽ được lấy từ ngân sách của quận Tây Hồ
{keywords}
Trên tuyến phố Trích Sài hiện có 102 cây hoa sữa, được trồng từ năm 2004
{keywords}
Ngoài phố Trích Sài, nhiều tuyến phố khác như Trung Hòa, Hồ Tùng Mậu, Trần Duy Hưng... cũng trồng toàn hoa sữa

 

Tại cuộc tiếp xúc cử tri với đoàn ĐBQH TP Hà Nội sau kỳ họp QH thứ 6, cử tri phường Bưởi phản ánh tình trạng cây hoa sữa về mùa này tỏa mùi hương quá nặng mùi, khiến người dân ở phố Trích Sài luôn cảm thấy khó chịu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận, không chỉ phố Trích Sài, mà nhiều tuyến phố khác như Nguyễn Chí Thanh vừa qua trồng hoa sữa tương đối nhiều. Đến nay, các cây này đã cao lớn, hoa tỏa ra mùi hương gây bức xúc cho người dân.

Thời gian tới TP sẽ đánh chuyển bớt các cây hoa sữa ở một số tuyến phố có mật độ cao sang nơi khác, trồng cây khác để đảm bảo hài hòa hơn.

 

Trăm cây hoa sữa về bãi rác Nam Sơn, không thể ngăn được mùi hôi thối

Trăm cây hoa sữa về bãi rác Nam Sơn, không thể ngăn được mùi hôi thối

GS Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia Sinh học - Nông nghiệp cho hay, việc đưa cây hoa sữa lên bãi rác Nam Sơn cũng không thể ngăn được mùi hôi thối của rác thải. 

Trần Thường