Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bắt đầu chuyến công du Ấn Độ kéo dài ba ngày. Giới quan sát cho rằng, đây có thể là tín hiệu mở đầu cho hàng loạt thỏa thuận quân sự trị giá nhiều tỉ đô la giữa hai bên.


{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Ấn Độ. Ảnh: 

indianexpress

Ấn Độ đã chi 40 tỉ USD cho mua sắm quốc phòng trong 3 năm qua (2011-2012) và dự tính chi thêm 100 tỉ USD nữa trong giai đoạn 2021-2022 để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang. Và Washington mong muốn chiếm tỉ lệ lớn tại thị trường này.

Các nguồn tin ngoại giao cho hay, bên cạnh việc thúc đẩy các thỏa thuận quốc phòng chiến lược với New Delhi, chuyến thăm của ông Kerry còn nhằm mục tiêu hoàn tất thỏa thuận hạt nhân Mỹ - Ấn.

New Delhi được cho là đang tiến tới thỏa thuận trị giá nhiều tỉ đô la để mua sắm máy bay trực thăng, súng hạng nặng, các hệ thống vũ khí khác từ Mỹ. Một số giao dịch trong đó được thực hiện thông qua hợp đồng bán hàng quân sự cho nước ngoài (FMS) và có thể hoàn tất trong giai đoạn 2013-2014. 6 chiếc máy bay C-130 J từ hãng Lockheed Martin, trị giá 1,2 tỉ USD đã được chuyển giao và thêm 6 chiếc khác được đặt hàng.

Ấn Độ cũng tính mua đại bác M777 của Mỹ, 22 trực thăng tấn công Apache Longbow trị giá 1,2 tỉ USD, 15 trực thăng Chinook trị giá 1,4 tỉ USD trang bị cho lực lượng không quân.

Trong hôm nay, ông Kerry sẽ đồng chủ trì cuộc đối thoại chiến lược Ấn-Mỹ với người đồng cấp Ấn Độ Salman Khurshid cũng như có cuộc hội kiến với Thủ tướng Manmohan Singh. Đối thoại chiến lược hai bên bắt đầu từ năm 2009, là một diễn đàn để thảo luận nhiều vấn đề hợp tác song phương và khu vực Mỹ-Ấn, nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ giữa hai nước

Đây là chuyến công du Ấn Độ lần thứ nhất của ông Kerry kể từ khi ông đảm nhận cương vị ngoại trưởng Mỹ. Ông tới New Delhi từ hôm qua. Tâm điểm chuyến công du lần này của ông là tăng cường hợp tác kinh tế song phương, các vấn đề an ninh và quốc phòng khu vực mà hai bên cùng quan tâm, biến đổi khí hậu, những vấn đề toàn cầu khác như trao quyền cho nữ giới, chống phổ biến hạt nhân, hợp tác phát triển không gian...

Thái An (theo Indiatimes)