Tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới ngành Công Thương, tổ chức tại Thanh Hoá ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng chỉ đạo,  “Bộ Công Thương phấn đấu hoàn thành mục tiêu và xây dựng nông thôn mới nâng cao”.

Hội nghị có sự tham dự của ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương và 63 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên cả nước.

{keywords}
Ngành Công thương tổng kết 10 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho hay, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2011-2020 của đất nước.

Mục tiêu chủ đạo là xây dựng nông nghiệp, nông thôn với cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn, hài hòa giữa các vùng, tạo sự chuyển biến nhanh hơn ở khu vực còn nhiều khó khăn.

Kết quả sau gần 10 năm (2010-2019) xây dựng NTM, mặc dù gặp không ít thách thức nhưng với quyết tâm của cả ngành và chung tay đồng thuận từ phía người dân, chương trình đã đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể:

Hệ thống lưới điện khu vực nông thôn cả nước hoàn thiện nhờ được đầu tư, nâng cấp từ nhiều nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu điện sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tổng số vốn cả nước đã đầu tư cho phát triển lưới điện nông thôn tính đến nay là 48.291 tỷ đồng.

Thương mại nông thôn, đa số các chợ nông thôn đã được xây dựng từ lâu, cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu các hạng mục thiết yếu, hoạt động không hiệu quả, không thu hút được đầu tư, xã hội hóa.

Bài: Nguyễn Thu Hà - nhóm PV
Ảnh: Đinh Thị Ánh Tuyết - nhóm PV