Cán bộ luân phiên xuống xã cùng người dân xây dựng nông thôn mới

Tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, chính quyền đã phát động “Ngày thứ 7 chung tay xây dựng nông thôn mới”. Theo lãnh đạo huyện,từ khi phát động phong trào, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể trong huyện đều đã xây dựng kế hoạch phân công lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức luân phiên xuống xã phụ trách để cùng người dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Huyện Mèo Vạc chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai và thực hiện phong trào, tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về các nội dung chính của phong trào như: Đắp lề đường; đổ bê-tông đường giao thông nông thôn; vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát cỏ đường giao thông vào trung tâm xã; giúp hộ gia đình tu sửa, xây dựng nhà, xoá nhà tạm và san nền nhà; đổ bê-tông sân điểm trường và sân nhà; san mặt bằng điểm trường, nhà văn hoá, sân nhà và đường vào hộ gia đình; nâng cấp, mở mới đường; hỗ trợ vận chuyển vật liệu; thu hoạch Tam giác mạch; xếp tường rào đá; giúp đỡ các hộ che chắn chuồng trại…

Nhằm giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới cũng như nội dung của phong trào, huyện tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền bằng văn nghệ được 2 buổi, thu hút hơn 300 người tham gia; 2 buổi chiếu phim lưu động, thu hút gần 400 người tham gia; tuyên truyền miệng thông qua các buổi họp thôn, chi bộ, chợ phiên được hơn 300 buổi, thu hút trên 25 nghìn người tham gia; tổ chức ra quân xây dựng nông thôn mới được 212 đợt với trên 19 nghìn người tham gia.

{keywords}
Tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng giúp người dân hiểu hơn về vai trò của xây dựng nông thôn mới - Hình minh họa

Các xã, thị trấn đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, đăng ký nội dung công việc cụ thể theo từng tuần; việc thực hiện phong trào cơ bản được nhân dân các thôn tham gia tích cực, đặc biệt trong thực hiện nội dung liên quan đến các công trình công cộng như làm đường, phát cỏ, vệ sinh…Thôn bản đã sạch sẽ, khang trang, nhất là nhận thức của cán bộ xã, người dân trong các xã đã nâng lên rõ rệt.

Khí thế xây dựng nông thôn mới ở Mèo Vạc là rất rõ ràng. Nhân dân tự nguyện hiến gần 30.000 m2 đất để làm đường giao thông và các công trình công cộng; mở mới, nâng cấp đường đất đá được trên 30.000 m; làm đường bê-tông liên thôn, liên xóm, đường vào gia đình gần 29.000 m; láng và bó nền nhà 59 hộ; xây dựng 139 công trình vệ sinh; cứng hóa được 13 công trình chuồng trại; xây dựng được 7 bể nước; kiên cố hóa hơn 2.000 m kênh mương; xây mới được 10 phòng học… Với sự đóng góp trên 30 nghìn ngày công của cán bộ và nhân dân.

Làm đâu hiệu quả đấy, không tràn lan

Từ tháng 8/2019, toàn huyện Quản Bạ đã chính thức phát động phong trào “Ngày thứ 7 chung tay xây dựng nông thôn mới”. Trong những ngày thứ 7, cơ quan, đơn vị huyện tổ chức phân công các đoàn xuống cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân; kiểm tra, hướng dẫn, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương.

Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện về xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng nông thôn mới; trong đó, nội dung trọng tâm huyện đã và đang triển khai thực hiện là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Huyện chọn 6 hộ homestay làm điểm tiếp đón khách chất lượng gắn với có điểm nhấn về cảnh quan và tiếp tục thực hiện phong trào “Ngày thứ 7 chung tay xây dựng nông thôn mới” cụ thể tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ.

Để thực hiện phong trào có hiệu quả, không thực hiện tràn lan, Ban Chỉ đạo xây dung nông thôn mới huyện phân công các cơ quan, đơn vị huyện và xã Quản Bạ phụ trách giúp đỡ từng hộ trong thôn Nặm Đăm thực hiện khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu cho đến khi hoàn thành lộ trình...

Bài: Ngọc Châm - Ngọc Trâm - Nhóm PV
Ảnh: Phạm Duy Linh - Nhóm PV