- Hàng trăm hộ dân đồng loạt tự kiểm tra thì phát hiện một nghịch lý: Số Kw điện trên hóa đơn ít hơn so với đồng hồ công tơ. Người dân nghi vấn, nhân viên điện đã làm thế nhằm hưởng giá tiền chênh lệch.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, sau khi tiến hành nộp tiền điện theo quy định, nhiều hộ dân tại thôn Thống Nhất, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã bất ngờ trước việc tiền điện của gia đình mình bỗng... dưng ít hơn bất thường so với số tiền điện phải nộp hàng tháng.

Nhiều hộ đã trực tiếp kiểm tra công tơ của gia đình. Sau khi kiểm tra và so sánh Kw trên công tơ điện của đồng hồ và số Kw điện tiêu thụ trên phiếu thu thì phát hiện sai lệch hàng trăm Kw.

{keywords}

Người dân thôn Thống Nhất ngồi kiểm tra hóa đơn điện của gia đình mình

Ngay sau đó, người dân thôn Thống Nhất đã phản ánh lên Điện lực Sóc Sơn.

"Sau khi nhận được phản ánh, phía công ty đã cử tổ công tác xuống kiểm tra và xin lỗi khách hàng về sự cố trên.

Đồng thời, công ty cũng đã cử người xuống lấy lại toàn bộ số Kw trên mỗi công tơ điện và thu hồi toàn bộ hóa đơn sai lệch của khách hàng.

Sau đó, 2 công nhân Quảng và Thắm (người trực tiếp ghi số Kw tại thôn Thống Nhất) đã bị đình chỉ công tác. Công ty đã báo cáo sự việc lên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội" - ông Đỗ Quốc Thịnh - GĐ điện lực Sóc Sơn trả lời người dân.

Tuy nhiên, trả lời của ông Thịnh không làm người dân thôn Thông Nhất đồng tình.

Theo họ, việc giảm số điện là việc làm có chủ ý của 2 nhân viên điện lực nhằm hưởng lợi từ giá chênh lệch.

“Không thể có chuyện nhân viên điện lực không trèo lên cột lấy số Kw điện tại đồng hồ công tơ điện. Thực chất là nhân viên đã ghi số Kw điện giảm xuống rồi tháng sau tăng lên nhằm hưởng giá tiền chênh lệch tính theo bậc thang” – một người dân bức xúc.

Việc giá điện tính theo bậc thang, người dân lý giải: “Đối với điện sinh hoạt, nhà nước đã quy định tính theo bậc thang, với 50 số Kw đầu được tính với giá 1.418 đồng, từ số 51 đến 100 số Kw 1.622 đồng, ngoài 100 số Kw điện thì được tính với giá 2.044 đồng…cứ tính theo giá bậc thang như vậy thì nhà nào dùng càng nhiều thì giá chênh lệch bậc thang càng cao. Dựa vào đó nhân viên Điện lực Sóc Sơn đã cố tình làm sai con số bằng cách giảm Kw điện tháng trước rồi sau đó tăng tháng kế tiếp, tiền chênh lệch tính theo bậc thang là rất lớn”.

Được biết, toàn thôn Thống Nhất có 252 công tơ điện, trong số đó có 211 công tơ được phát hiện bị làm sai lệch số điện, số còn lại người dân chưa tiến hành kiểm tra.

Không những giảm mà đã từng tăng

Chính tại thôn Thống Nhất, ngoài việc số Kw điện giảm so với thực tế Kw trên đồng hồ công tơ thì Điện lực Sóc Sơn đã có tiền lệ tăng hàng trăm Kw điện.

{keywords}
Người dân bức xúc vì số Kw điện bị ghi sai lệch so với đồng hồ công tơ

Theo hóa đơn của hộ gia đình ông Trần Văn Khương, thì trong tháng 9 năm 2013, gia đình ông được Điện lực Sóc Sơn yêu cầu thanh toán số Kw điện là 186 số với tổng số tiền trên hóa đơn là 326.132 đồng.

Thấy bất thường trong số Kw điện nên ông Khương đã trèo lên cột điện để kiểm tra đồng hồ thì phát hiện phía Điện lực Sóc Sơn đã ghi chênh lệch gần 100 Kw điện.

“Ngay khi phát hiện nhầm lẫn, tôi đã gọi điện trực tiếp lên Công ty Điện lực Sóc Sơn để phản ánh. Ngay sau đó họ đã cử người xuống kiểm tra thì phát hiện chênh lên gần 100 Kw. Họ cho rằng đó là sai sót của nhân viên điện lực do... đã nhìn nhầm. Đến tháng 10/2013 gia đình tôi chỉ tiêu thụ hết có 15Kw. Về số tiền chênh lệch tính theo bậc thang họ đã hoàn trả lại cho tôi” – ông Khương nhớ lại.

Được hỏi về việc người dân trong thôn phát hiện số Kw điện trong tháng 6, thời điểm nắng nóng lại giảm bất thường, ông Khương chia sẻ: “Khi phát hiện thấy bất thường tôi đã tìm hóa đơn để đối chiếu. Khi đó (tháng 9/2013), Điện lực Sóc Sơn đã tính nhầm cho gia đình tôi vượt gần 100 kw, nhưng ngay sau khi họ nhận được phản ánh họ xin khắc phục nên tháng sau gia đình tôi dùng điện thỏa mái mới chỉ hết có 15Kw! Tại thời điểm đó tôi nghĩ là họ nhầm lẫn riêng gia đình nên không có nói với ai, khi người dân phát hiện đồng loạt thì tôi lại không kiểm tra đồng hồ công tơ điện của gia đình”.

 

Liên quan đến việc số điện giảm bất thường ở thôn Thống Nhất, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, ngày 15/7, ông Nguyễn Quang Trung - Phó Tổng GĐ EVN Hà Nội cho biết, trường hợp sai sót tại Công ty Điện lực Sóc Sơn cho hay, ngay sau khi phát hành hóa đơn, bộ phận điều hành ghi chỉ số phát hiện tổn thất tại trạm biến áp trên tăng bất thường lên 39% và báo lại cho đội trưởng quản lý kiểm tra lại và phát hiện nhiều khách hàng sai chỉ số trên công tơ (211 khách hàng).

Sự việc sau đó đã được báo cáo lại lãnh đạo công ty, sau đó, ngày 12/6, Công ty Điện lực Sóc Sơn đã tiến hành ghi lại chỉ số dưới sự chứng kiến của trưởng thôn và làm thủ tục hủy bỏ lập lại, truy thu thoái hoàn hóa đơn tiền điện của các hộ theo đúng quy định; đồng thời đã tạm đình chỉ 2 công nhân ghi chỉ số, báo cáo đề nghị Tổng công ty xem xét quyết định hình thức kỷ luật.

Công ty Điện lực Sóc Sơn đã họp với các hộ dân và xin lỗi toàn thể các hộ dân thôn Thống Nhất.

Nhị Tiến