Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Mỹ Obama đã đề cập tới lãnh đạo mới của Triều Tiên Kim Jong-un, thúc giục Trung Quốc kiềm chế cách hành xử mà ông cho là khiêu khích của Kim, đồng thời đề cao các thành tựu kinh tế và dân chủ của Hàn Quốc.


Tổng thống Mỹ Obama gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ảnh: AP

Tại buổi trao đổi khá thẳng thắn kéo dài 90 phút với lãnh đạo Trung Quốc trước thềm hội nghị thượng đỉnh hạt nhân, ông Obama kêu gọi ông Hồ Cẩm Đào sử dụng ảnh hưởng của mình tác động tới Triều Tiên để ngăn chặn nước này thực hiện kế hoạch phóng vệ tinh vào tháng tới, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Theo giới phân tích, ông Obama rõ ràng đã bị "chọc giận" vì tuyên bố phóng rocket tầm xa của Bình Nhưỡng - động thái mà Mỹ nói rằng là sự phá vỡ bổn phận quốc tế của Triều Tiên và xuất hiện vẻn vẹn sau 17 ngày Washington dự kiến đồng ý gửi viện trợ lương thực cho Triều Tiên.

“Chúng ta cần có cuộc trao đổi nghiêm túc với người Triều Tiên để họ hiểu rằng chúng ta sẽ làm những điều khác biệt trong tương lai", phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Benjamin J. Rhodes nói.

Ông Rhodes cho biết, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói với Tổng thống Mỹ rằng, Trung Quốc chia sẻ những quan ngại về kế hoạch phóng vệ tinh và sẽ truyền đạt với Triều Tiên. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ bình luận, ông Hồ Cẩm Đào dường như ngạc nhiên vì "cường độ mạnh mẽ" trong thông điệp của ông Obama.

Trong cuộc gặp - cũng như cuộc gặp trước đó với Tổng thống Nga Medvedev - ông Obama đã cố gắng thuyết phục hai nước để có động thái cứng rắn hơn đối với Triều Tiên, Iran và Syria. Với ông Medvedev, nó giống như cuộc gặp tạm biệt trước khi vị trí của ông được thủ tướng đương nhiệm Putin thay thế. Đây cũng có thể là một trong những lần cuối cùng ông Obama gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng như Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trước khi cả hai mãn nhiệm.

Tuy nhiên, tâm trí của Tổng thống Mỹ dường như tập trung khá nhiều vào một người đàn ông trẻ tuổi mà ông chưa từng gặp - Kim Jong-un, vị lãnh đạo mới của Triều Tiên. Phát biểu trước 400 sinh viên tại một trường ngoại giao ở Seoul, Obama đã thách thức Kim và cấp dưới từ bỏ cách hành xử gây hấn và "có can đảm để theo đuổi hoà bình, đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân Triều Tiên".

Tổng thống Mỹ nói khá nhiều về tương lai có thể thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Trong phát biểu của mình, Obama đã thể hiện sự khâm phục với Hàn Quốc. Trực tiếp nói về Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ khẳng định: "Hành động khiêu khích và theo đuổi vũ khí hạt nhân sẽ không giúp họ đạt được an ninh mà họ tìm kiếm, chúng chỉ làm suy yếu điều đó".

Chưa có phản ứng nào từ phía Bình Nhưỡng về phát biểu của ông Obama.

Thái An (theo New York Times)