Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ năm 1996 phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm, trong đó khu tái định cư 160ha nằm gần hoặc liền kề khu trung tâm.

{keywords}
Ông Lê Thanh Hải đã có những chỉ đạo làm biến dạng khu tái định cư 160ha Thủ Thiêm. Ảnh: TL

Nhưng ông Lê Thanh Hải đã chỉ đạo làm 'biến dạng' khu tái định cư 160ha thành nhiều khu, đẩy ra khỏi khu trung tâm, gây nên bức xúc cho người dân bị giải tỏa.

Chỉ đạo chia nhỏ khu tái định cư Thủ Thiêm

Trong cuộc họp báo ngày 6/1/2020, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Hà Phước Thắng cho biết, sắp tới Thanh tra Chính phủ sẽ có buổi đối thoại với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường ở Thủ Thiêm. Trong buổi đối thoại, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận “Về việc khiếu nại khu tái định cư 160ha" của người dân Thủ Thiêm.

Hiện chưa rõ kết luận sẽ đưa ra thông tin gì, nhưng trong hồ sơ mà VietNamNet có được cho thấy, có rất nhiều chủ trương, chỉ đạo của ông Lê Thanh Hải về khu tái định cư 160ha tại dự án Thủ Thiêm.

Theo Kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ:  Tại tờ trình 1861/TT-UB-QLĐT ngày 27/5/1996 của UBND TP.HCM gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng 1/5000 Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm, có nêu: Khu chuyển dân tái định cư có diện tích khoảng 160ha, bố trí phía Đông, giáp ranh phạm vi lập quy hoạch.

Đến ngày 14/10/1997, tại Quyết định số 18176/KTST-QH phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 của Kiến trúc sư trưởng chỉ thể hiện Khu tái định cư với tổng diện tích 42ha thuộc hai phường An Phú và Bình Khánh, (quận 2). Cộng thêm các hạ tầng khác là khoảng 46,1ha và còn thiếu 113,9ha chưa được quy hoạch, bố trí tái định cư.

Tuy nhiên, đến ngày 22/3/2002, tại Thông báo 77/TB-VP của văn phòng UBND TP nêu ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu ĐTM Thủ Thiêm, có ghi:

“Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải đã kết luận chỉ đạo: Giao Kiến trúc sư trưởng TP, Giám đốc Sở Địa chính-Nhà đất có trách nhiệm cắm mốc giao đủ 770ha đất của khu trung tâm, theo giải pháp bổ sung diện tích khu tái định cư Bình Khánh (khoảng 38ha/42ha) vào khu trung tâm ĐTM Thủ Thiêm; đồng thời rà soát quỹ đất trên địa bàn quận 2, đề xuất phạm vi giao đủ 160ha đất để xây dựng các khu tái định cư thuộc khu ĐTM Thủ Thiêm, tính đến việc thu hồi đất của các dự án chậm triển khai…”.

Việc điều chỉnh diện tích tái định cư vào khu ĐTM Thủ Thiêm như trên đã khiến khu tái định cư theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ là 160ha đã thiếu nay gần như mất trắng.

Và để “chữa cháy”, cùng ngày 22/3/2002 Văn phòng UBND TP.HCM lại có Thông báo hoả tốc 78/TB-VP nêu ý kiến kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải: “Xác định diện tích đất dành cho khu tái định cư phục vụ đền bù giải toả khu ĐTM Thủ Thiêm phải đảm bảo đủ 160ha theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không nhất thiết một địa điểm, có thể bố trí từ 3 đến 4 địa điểm trên địa bàn quận 2. Có một khu vực khoảng 10-20ha gần khu ĐTM Thủ Thiêm”.

Từ chỉ đạo này, Ban quản lý Khu ĐTM thủ Thiêm đã tiến hành quy hoạch các khu tái định cư khác nhau và đẩy ra xa khu trung tâm Thủ Thiêm, không theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Ban quản lý Khu ĐTM Thủ Thiêm đã tiến hành quy hoạch các khu tái định cư, chọn lựa tại khu Nam Rạch Chiếc là 90,2ha; khu thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi là 6,3ha; khu tại phường Cát Lái là 50ha; chỉ có 15,5ha tại phường Bình Khánh là gần khu ĐTM Thủ Thiêm theo quy hoạch.

Thiếu đất tái định cư vì giao đất cho doanh nghiệp

Cũng theo Kết luận 1483 của Thanh Tra Chính phủ, UBND TP.HCM đã không thực hiện đúng chủ trương khu tái định cư theo phê duyệt của Thủ tướng.

Cụ thể, trong phạm vi 05 phường (ngoài ranh khu đô thị mới), mặc dù đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch khu tái định cư 160ha, nhưng UBND TP.HCM đã giao đất cho 51 dự án để đầu tư xây dựng nhà ở, văn phòng, khu vui chơi giải trí, công trình công cộng… với tổng diện tích 144,6ha.

“Hậu quả là, không có đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, Kết luận có nêu.

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm bị giải tỏa, không tái định cư phải sống trong các khu nhà tạm nhếch nhác gần 10 năm để khiếu kiện, đòi quyền lợi. Ảnh: TL

Kết luận cũng chỉ rõ, thay vì tạm dừng giao đất cho các dự án không cấp thiết, quản lý chặt chẽ sự biến động của quỹ đất trong khu vực đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch. UBND TP lại chấp thuận chủ trương tạm giao cho 06 dự án với diện tích 27,7ha và quyết định giao đất chính thức cho 45 dự án với tổng diện tích 116,9ha.

“Những việc làm trên thể hiện công tác quản lý sử dụng đất bị buông lỏng, thiếu kiểm soát, giao đất tràn làn cho các dự án, làm phá vỡ không gian, quy mô quy hoạch. Đặc biệt, không đảm bảo được quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Ngoài ra, kết luận 1483 cũng chỉ rõ quá trình thực hiện thu hồi, giao đất, lựa chọn nhà đầu tư, tính tiền sử dụng đất… của UBND TP.HCM và các sở, ngành không đúng thẩm quyền; không có quy hoạch chi tiết 1/2000 được duyệt; chưa ký hợp đồng thuê đất vẫn cho phép sử dụng; giao đất không qua đấu giá; các dự án qua kiểm tra đều có vi phạm về quy hoạch và giấy phép xây dựng, như lấn sông, xây dựng công trình sai quy hoạch, vượt số tầng…

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng khu ĐTM Thủ Thiêm UBND TP và các sở, ngành liên quan đã để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của một số hộ dân trên địa bàn, phát sinh khiếu nại gay gắt, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Phong Thuận

Xem xét kỷ luật nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải

Xem xét kỷ luật nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải

Ông Lê Thanh Hải, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy.