- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay ông đã đọc kỹ từng chữ trong công thư 1958. Thủ tướng Phạm Văn Đồng không bao giờ nói Hoàng Sa - Trường Sa là của TQ.

Sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có buổi tiếp xúc cử tri tại Mặt trận Tổ quốc TP.HCM. Giới trí thức bày tỏ nhiều lời tâm huyết gửi đến Chủ tịch nước trong vấn đề quan hệ với TQ.

Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm đặt vấn đề, Đảng và Nhà nước nhìn nhận quan hệ với TQ hiện nay như thế nào.

{keywords}
Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm

Thủ tướng Chu Ân Lai từng nói, TQ giúp đỡ VN là để trả món nợ lịch sử, nhưng món nợ lịch sử họ chưa trả thì năm 1979 họ lại gây nên món nợ lịch sử mới. Rồi năm 1974, năm 1988 và nay là trên Biển Đông. “Đây có phải là tình đồng chí, bạn bè tốt? Tôi đề nghị các đồng chí nên nhìn thẳng thắn, thực sự để chúng ta có cách đánh giá đúng đắn", ông Lâm nói.

Ông Huỳnh Tấn Mẫm, ủy viên MTTQ TP.HCM đề nghị, VN phải thoát khỏi sự lệ thuộc với TQ, xây dựng kinh tế - quốc phòng vững mạnh để bảo vệ Tổ quốc.

Cử tri Trần Thiện Tứ lại đặt vấn đề ở góc cạnh luật pháp khi hỏi, tại sao VN không đưa vụ giàn khoan Hải Dương 981 ra tòa án quốc tế?

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa khẳng định, chủ quyền quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Tất nhiên, phải hết sức kiên trì và tránh đừng để bị ai khiêu khích.

{keywords}
Chủ tịch nước: Tránh bị khiêu khích

Đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trước sau như một là muốn là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế vì hòa bình, vì sự phát triển, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và đôi bên cùng có lợi. “Tôi muốn nói điều này để khẳng định rằng, chúng ta không lệ thuộc bất cứ ai cả”, ông Trương Tấn Sang nói.

Về mối quan hệ Việt - Trung, Chủ tịch nước cũng khẳng định xuất phát từ một mối quan hệ rất lâu đời và VN luôn mong muốn hòa bình, hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau trên cơ sở bình đẳng, đôi bên cùng có lợi, tôn trọng nhau, không có chuyện nước lớn nước bé.

Trả lời cử tri về vấn đề có sợ TQ hay không, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định không sợ. “Vấn đề Tổ quốc không phải chữ đó. Đó là vấn đề sống còn của một dân tộc. Đặc biệt là trong những thời điểm quan trọng lịch sử của đất nước, mình phải hành xử làm sao để bảo vệ lợi ích quốc gia mình cao nhất”, ông Trương Tấn Sang nói.

Về câu hỏi, sao VN không kiện ra tòa án quốc tế, Chủ tịch nước nói, chúng ta ngoài dựa vào dân tộc mình cũng phải dựa vào toàn thế giới và luật pháp quốc tế.

“Tôi đề nghị, chúng ta hết sức bình tĩnh, hết sức kiên trì và lúc nào cũng đưa ra sáng kiến để bảo vệ chủ quyền đất nước, chúng tôi luôn luôn lắng nghe. Tất nhiên, lựa chọn cuối cùng thì phải tính toán bằng cách nào đó tốt nhất có lợi cho đất nước”, Chủ tịch nước nói.

{keywords}
Chủ tịch nước: Ông Phạm Văn Đồng không bao giờ nói Hoàng Sa - Trường Sa là của TQ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đề cập đến công thư năm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. "Ông Phạm Văn Đồng có bao giờ nói Hoàng Sa - Trường Sa là của TQ đâu”.

“Tôi đọc kỹ từng chữ, cụ Phạm Văn Đồng nói xung quanh công nhận 12 hải lý. Lúc bấy giờ, lãnh hải có 3 hải lý thôi. Thế giới cũng bàn luận từ năm đó đến năm 1982. Lúc đó, tư duy của các cụ mình cũng theo tư duy số đông của thế giới, tức là người ta muốn quốc gia có biển là lãnh hải phải 12 hải lý thì mình thừa nhận 12 hải lý đó”, Chủ tịch nước lý giải.

Bài và ảnh: Tá Lâm