Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, địa phương đang khó khăn trong phương thức đón công dân so với các tỉnh thành khác. Hà Tĩnh đã thực hiện một chuyến tàu chở 814 công dân trở về quê, tuy nhiên có 17 người dương tính nCoV trên tàu, nên thời gian tới sẽ chở công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về bằng máy bay.

“Tỉnh sẽ tính toán kỹ phương án đón công dân về, vì nếu đón về không cẩn thận từ việc thương dân sẽ trở thành làm tội cho dân. Thời gian tới tỉnh sẽ tổ chức đón từ 700 đến 800 công dân nữa bởi mấy ngày gần đây có tới mấy nghìn người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về trên địa bàn, trong đó có ca dương tính với nCoV”, lãnh đạo tỉnh nói.

{keywords}
814 người dân đi tàu hỏa từ TP.HCM về đến Hà Tĩnh nhưng xuất hiện nhiều ca dương tính trên tàu

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh đổi phương án từ đi tàu hỏa sang máy bay bởi thời gian người dân về quê bằng máy bay sẽ ngắn hơn, hạn chế được việc lây chéo.

“Chúng tôi sẽ cố gắng đón từ 700 đến 800 người dân về trên 4 đến 5 chuyến bay. Địa phương đã làm việc với hãng máy bay Vietnam Airlines và hãng Bamboo. Về đến nơi tỉnh sẽ bố trí cách ly tập trung một khu vực để kiểm soát chặt chẽ hơn”, lãnh đạo Hà Tĩnh cho hay.

{keywords}
Lượng người về từ vùng dịch đông nên khó khăn cho Hà Tĩnh trong việc tiếp nhận

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, toàn bộ kinh phí máy bay sẽ do tỉnh tài trợ.

“Người dân không có tiền nên không phải trả tiền phí máy bay. Hiện tại các khu cách ly dưới địa phương chưa quá tải nhưng điều kiện sinh hoạt còn khó khăn. Yêu cầu mỗi người cách ly một phòng gần như các huyện không thực hiện được, trừ huyện miền núi Vũ Quang vì lượng người về ít. Còn lại tất cả các huyện lượng người về đông, không đáp ứng được điều kiện mỗi người cách ly một phòng, vệ sinh chung cũng rất nguy hiểm.

Tỉnh đã lên phương án trưng dụng, làm việc với các chủ nhà nghỉ, khách sạn… để kêu gọi, chia sẻ đón công dân về trong đợt tới. Những người có điều kiện có thể sẽ thu phí cách ly, còn những người khó khăn sẽ được miễn phí. Điều kiện để lên máy bay là phải có phiếu xét nghiệm âm tính, về địa phương phải thực hiện cách ly theo quy định", lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm.

Được biết, Hà Tĩnh hiện đang có 3.294 người đang cách ly tập trung, 951 người được cách ly tại nhà và 46 người đang cách ly tại cơ sở y tế.

380 người dân Quảng Nam rời TP.HCM trên chuyến bay 0 đồng

Sáng 31/7, hai chuyến bay của Hãng hàng không Pacific Airlines đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đưa 380 người dân Quảng Nam có hoàn cảnh khó khăn trở về quê.

Hành khách chủ yếu là người lớn tuổi, bệnh tật, phụ nữ mang thai, có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả mọi người đều được xét nghiệm, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

{keywords}
Người dân Quảng Nam làm thủ tục để rời TP.HCM về quê

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, toàn bộ người dân đã được UBND Tỉnh Quảng Nam và cơ quan chức năng hướng dẫn ra ô tô chờ sẵn và bố trí đưa về cách ly tập trung, bảo đảm quy trình khép kín phòng chống dịch.

Tại khu cách ly ở Quảng Nam, tất cả mọi người cũng được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ thường xuyên.

Theo thông tin từ UBND Tỉnh Quảng Nam, người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên 2 chuyến bay trở về quê được hỗ trợ 100% tiền vé, ăn ở và phí xét nghiệm trong thời gian cách ly.

Trước đó, tỉnh này cũng phối hợp với chính quyền các tỉnh phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... tổ chức đưa đón hàng trăm người dân về quê bằng xe khách.

Thiện Lương - Tuấn Kiệt

Tàu hỏa đưa hàng trăm công dân Quảng Trị, Hà Tĩnh về quê tránh dịch

Tàu hỏa đưa hàng trăm công dân Quảng Trị, Hà Tĩnh về quê tránh dịch

Đúng 15h20 ngày 28/7, tàu SE74 khởi hành từ ga Sài Gòn đưa 400 công dân Quảng Trị trở về quê hương, hầu hết hành khách là trẻ em và phụ nữ mang thai.