Quảng Bình cũng đã bố trí gần 200 tỷ đồng (trong đó có 22,2 tỷ đồng ngân sách địa phương và 175,5 tỷ đồng ngân sách Trung ương) cho các địa phương xây dựng nông thôn mới. Sau khi có vốn, một số địa phương có phương án trả nợ các công trình xây dựng cơ bản trước đây để tránh tình trạng huy động quá sức dân.

{keywords}
Phong trào khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở nhiều địa phương đã thúc đẩy nông thôn mới ở Quảng Bình đi vào thực chất.

Tính đến hết năm 2019, dự kiến toàn tỉnh có 71 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 52,2%, cao hơn 0,3% so với vùng Bắc Trung Bộ và 1,9% so với toàn quốc; vượt 2,2% so với mục tiêu đến năm 2020 tại Nghị quyết số 04 NQ/TU ngày 15/7/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, khóa XVI.

Bộ mặt nông thôn ở nhiều địa phương thay đổi nhanh chóng, rõ rệt. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện (dự kiến đến cuối năm 2019, thu nhập của cư dân nông thôn đạt 31,3 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3,1 lần so với năm 2010, cao hơn 3,4 triệu đồng so với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ); tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh (hiện nay chỉ còn 6,14%); điều kiện về y tế, giáo dục, văn hóa được cải thiện; cảnh quan môi trường nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét. Dân chủ cơ sở được nâng cao từ đó phát huy nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần huy động nhiều nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới.

Lĩnh vực nông nghiệp giữ được mức tăng trưởng, phát triển tương đối toàn diện. Bình quân tăng trưởng giai đoạn đạt 4 - 4,5%, đã góp phần cho sự tăng trưởng chung của tỉnh và tạo nên sự ổn định cho sự phát triển của Quảng Bình.

Phong trào khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở nhiều địa phương đã thúc đẩy nông thôn mới đi vào thực chất.

Chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị (Chương trình OCOP) cũng đã bước đầu đạt được những kết quả nhất định, góp phần thúc đẩy phát triển những sản phẩm đặc sản của địa phương. Các loại hình tổ chức sản xuất được đổi mới phù hợp, hiệu quả hơn; kinh tế hộ tiếp tục được hỗ trợ, tổ chức theo hướng quy mô lớn hơn, dần thích nghi với cơ chế thị trường.

Hoạt động của các hợp tác xã (HTX) ngày càng hiệu quả với doanh thu, thu nhập của các thành viên HTX ngày càng cao, từng bước khẳng định vai trò của HTX trong hỗ trợ phát triển kinh tế hộ và xây dựng NTM. Các mô hình về phát triển du lịch cộng đồng đã và đang từng bước phát triển mạnh tại các địa phương, góp phần hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập.

Bài: Lê Hồng Hạnh - nhóm PV
Ảnh: Trương Thanh Tùng - nhóm PV