Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Công an Quảng Bình cho biết, ngay sau khi có Công điện của Thủ tướng, tỉnh tổ chức một cuộc họp giao nhiệm vụ cho các sở ngành liên quan, trong đó Công an tỉnh làm chốt trưởng tại các chốt kiểm soát.

Phát hiện 2 ca F0 

Theo đại tá Trần Quang Hiếu, trước thời điểm có công điện của Thủ tướng, người dân về quê bằng xe máy tự phát rất nhiều. Riêng trong ngày 31/7 có 2.200 người đi xe máy ngang qua Quảng Bình, trong đó có trên 200 người Quảng Bình đã được đưa đi cách ly.

Sau khi có công điện của Thủ tướng, Công an tỉnh tăng thêm lực lượng, Sở GTVT chuẩn bị xe khách và xe tải để chở người dân và xe máy trung chuyển đến Hà Tĩnh.

{keywords}
Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Công an Quảng Bình

Phó Giám đốc Công an Quảng Bình cho hay,  vẫn áp dụng phương án đón và dẫn đường người dân đi xe máy về đến các tỉnh giáp ranh như trước đó đã thực hiện để đảm bảo an toàn cho người dân, tránh nguy cơ lây nhiễm khi đi chung xe. Ông cũng thông tin thêm, một số trường hợp xe máy hỏng hoặc người dân không đủ sức khỏe đi xe máy như phụ nữ, trẻ em thì họ đồng ý đi ô tô.

Ông Hiếu thông tin thêm, trong 2 ngày triển khai, số lượng người đi xe máy giảm so với trước khá nhiều. Như hôm nay có khoảng 300 - 400 người là những người xuất phát từ TP.HCM trước khi có Công điện của Thủ tướng còn sót lại. Trong đó có 25 xe Quảng Bình với 55 người đã đưa đi cách ly tập trung.

Phó Giám đốc Công an Quảng Bình cũng cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh qua những người về từ vùng dịch trở về quê là rất cao. Mấy ngày vừa qua, sau khi xét nghiệm nhanh, Quảng Bình đã phát hiện 2 ca dương tính trong số người dân đi xe máy từ TP.HCM về đến tỉnh. 

{keywords}
Dùng xe chuyên dụng vận chuyển xe máy hư hỏng của người dân từ TP.HCM về quê đi qua Quảng Bình. Ảnh: QB

Hiện tỉnh đang tiến hành rà soát các trường hợp người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía nam về quê mà chưa khai báo y tế để yêu cầu họ khai báo y tế, theo dõi tình hình. 

"Chủ trương của tỉnh là "không đóng cửa" với người dân trở về quê. Tỉnh vẫn sẽ đón và giúp đỡ tận tình người dân trở về nhưng sẽ kiểm soát chặt, đưa đi cách ly, theo dõi tình hình sức khỏe để có phương án phòng chống dịch kịp thời, tránh lây lan ra ngoài cộng đồng", đại tá Trần Quang Hiếu nhấn mạnh.

Nhiều người dân, trẻ em được hỗ trợ chăm sóc y tế 

Theo báo cáo từ Phòng CSGT Công an Quảng Bình, từ ngày 1/8 đến 12h ngày 2/8, có 7 đoàn xe máy của người dân chạy từ các tỉnh miền Nam được Công an tỉnh Quảng Trị dẫn đường ra bàn giao với tổng cộng  957 xe máy, khoảng 1.570 người. 

Tỉnh Quảng Bình bố trí 20 chuyến xe khách trung chuyển 326 người, 18 xe tải chở 309 xe máy để bàn giao cơ quan chức năng Hà Tĩnh. 

Từ ngày 25/7, một số người dân từ TP.HCM và một số tỉnh lân cận phía nam đã liên kết lập thành các đoàn xe máy tự phát chạy về quê ở một số tỉnh miền Trung để tránh dịch.

Phòng CSGT tỉnh đã khẩn trương liên hệ lực lượng CSGT các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra Hà Tĩnh để thường xuyên trao đổi, cập nhật nắm thông tin, tình hình các đoàn xe, số lượng người để chủ động sẵn sàng phương án bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức dẫn đường, hỗ trợ di chuyển từ đầu địa phận phía Nam tỉnh Quảng Bình ra bàn giao cho lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

{keywords}
 Huy động xe khách chở phụ nữ và trẻ em. Ảnh: QB

Cùng với đó, tỉnh Quảng Bình kêu gọi các tổ chức chính trị xã hội, đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhanh để phát cho nhân dân khi về đến địa phận Lệ Thủy, Quảng Bình.

Tính từ ngày 25/7 đến 6h ngày 1/8, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức dẫn đường, hỗ trợ di chuyển từ đầu địa phận phía Nam tỉnh Quảng Bình ra bàn giao cho lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh bảo đảm an toàn cho 17 đoàn xe máy, với khoảng 1.822 xe máy, 3.851 người đi trong các đoàn.

Trong đó, 274 người về Quảng Bình, 423 người đưa đi cách ly tập trung; 12 người được yêu cầu cách ly tại nhà.

Ngoài ra, tỉnh hỗ trợ chăm sóc y tế cho 34 lượt người do chạy xe quãng đường dài liên tục hoặc bị thương do tai nạn trên đường đi là (trong đó có 5 trẻ em).

Đường dây nóng hỗ trợ quá tải 
Trước đó, ngày 31/7, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng đã có thư gửi bà con quê hương Quảng Bình đang sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Theo đó, tỉnh cam kết hỗ trợ bà con đang gặp khó khăn trong vùng dịch bằng phương thức phù hợp với số tiền 1 triệu đồng/hộ.
Việc hỗ trợ sẽ thông qua Hội đồng hương Quảng Bình tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam; hoặc qua gia đình để thông báo đến chính quyền cấp xã ở quê nhà; hoặc qua đường dây nóng hỗ trợ công dân Quảng Bình theo số điện thoại 18008073. Số điện thoại đường dây nóng này chỉ dành cho người dân đi làm ăn xa quê ở các tỉnh phía Nam gặp khó khăn. 
Tuy nhiên trong 24 giờ (1/8), nhiều người dân ở tại Quảng Bình gọi vào số máy này dẫn đến tình trạng tổng đài bị quá tải mặc dù tỉnh đã phát triển thêm máy và tăng cường lực lượng làm nhiệm. Chỉ trong một ngày đã có hơn 10 nghìn cuộc gọi nhưng tỉnh chỉ tiếp nhận xử lý thành công khoảng 10%. 

Phương Nguyên

GĐ Công an kể chuyện tiếp sức trăm người đi xe máy từ TP.HCM về quê tránh dịch

GĐ Công an kể chuyện tiếp sức trăm người đi xe máy từ TP.HCM về quê tránh dịch

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, hôm nay, CSGT tỉnh đón và hỗ trợ hàng trăm người dân đi xe máy từ TP.HCM trở về quê nhà: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa.