- Khách nước ngoài đi quãng đường chỉ khoảng 1km nhưng lái xe taxi “dù” đã lấy tiền cước lên tới 245.000 đồng.

Thừa nhận về hành vi sai trái của mình, lái xe Hoàng Triệu Quý (SN 1971) đã ký vào biên bản vi phạm và cùng lực lượng thanh tra mang tiền trả lại cho 3 du khách nước ngoài.

Theo ông Bùi Ngọc Tân, Đội phó Đội Thanh tra cơ động (Sở GTVT Hà Nội), vào hồi 10h30 ngày 19/3, có 3 vị khách nước ngoài (quốc tịch Anh, Mỹ) bắt chiếc xe taxi dán logo Hồng Minh  BKS 29A-94449  đi từ đầu phố Hàng Đào sang số 9 Mã Mây. Đoạn đường dài khoảng 1km.

Khi đến nơi, lái xe đã lấy của du khách số tiền 245.000 đồng.

{keywords}
Tình trạng taxi móc túi khách nước ngoài vẫn xảy ra, dù lực lượng chức năng đã có những biện pháp chấn chỉnh.

Phát hiện tài xế “chặt chém” giá cước, những hành khách này đã chụp lại biển số xe và hình ảnh của lái xe, sau đó nhờ lễ tân khách sạn báo đến đường dây nóng của Sở VH-TT&DL.

Sau gần 1 ngày rà soát các hãng taxi trên địa bàn, vào 4 giờ 30 phút sáng 20/3, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện và tạm giữ xe taxi “dù” tại khu vực gần ga Hà Nội.

Qua quá trình kiểm tra, xác minh, ông Bùi Ngọc Tân cho biết, chiếc xe của tài xế Hoàng Triệu Quý giả mạo thương hiệu của hãng taxi Hồng Minh.

Lái xe vi phạm tới 4 lỗi gồm kinh doanh taxi không có phù hiệu đúng quy định, sử dụng đồng hồ tính cước không đúng quy định, lái xe không bằng, không đăng ký xe.

Ông Tân cho biết với tổng hợp các lỗi trên, mức phạt cao nhất có thể lên tới hơn 10 triệu đồng, đồng thời tạm giữ phương tiện để xác minh từ 7 ngày đến 1 tháng. Nếu xuất trình được giấy phép lái xe sẽ bị tước 60 ngày.

Theo ông Tân, trước đây, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị khác xử lý nhiều trường hợp taxi "chặt chém" du khách nước ngoài.

Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, thời gian gần đây, lái xe taxi đã dùng nhiều “chiêu” để “móc túi” hành khách, gian lận cước… Một số đơn vị taxi vẫn đang quản lý theo hình thức khoán cho lái xe nên đã xảy ra trường hợp “bắt chẹt” khách.

“Lái xe taxi chặt chém hành khách trong thời gian vừa qua là một hình thức ‘khủng bố’ đối với chất lượng dịch vụ du lịch vận tải trên địa bàn thủ đô”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Nhằm loại bỏ vấn nạn lái xe taxi “bắt chẹt” hành khách, Bộ GTVT cũng ra yêu cầu Hà Nội và TP.HCM chấn chỉnh hoạt động của các hãng taxi và xử lý nghiêm những hãng vi phạm, lập đường dây nóng để du khách phản ánh những bất cập.

Vũ Điệp