Sau khi xuống sân bay Đồng Hới (TP Đồng Hới, Quảng Bình), Thủ tướng cùng đoàn di chuyển đến thăm bà con xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh), một trong những địa phương chịu hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua.

Tại thôn Đồng Tư (xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi, chia sẻ và động viên bà con nhân dân sớm gượng dậy sau mưa lũ. Thủ tướng mong muốn bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau và cùng các lực lượng, nhất là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống.

“Đảng, Nhà nước, Chính phủ các cấp, các ngành và nhân dân cả nước luôn quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ vượt qua khó khăn, khôi phục phát triển sản xuất và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường”, Thủ tướng khẳng định.

{keywords}
 

 

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Chính phủ thăm hỏi, tặng quà cho người dân xã Hiền Ninh. Ảnh: Quang Thành

Thăm và gặp gỡ người dân, các giáo viên tại Trường Mầm non Hiền Ninh, Thủ tướng động viên Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ xã… hỗ trợ nhà trường, nhanh chóng vệ sinh, sửa chữa những hạng mục bị hư hỏng do mưa lũ, để học sinh sớm quay lại trường.

“Đợt mưa lũ lịch sử đã khiến nhiều gia đình trắng tay, thiệt hại của bà con rất lớn. Nhiều xã hiện nay còn bị ngập, nhiều người dân mất nhà cửa, đi lại gặp khó khăn. Nhiều trường học chưa thể mở cửa, môi trường bị đe dọa…”, Thủ tướng chia sẻ.

{keywords}
Đón nhận món quà từ Thủ tướng, người dân xã Hiền Ninh gửi lời cảm ơn Đảng, Chính phủ. Ảnh: Quang Thành

Xúc động nhận món quà từ Thủ tướng, anh Lê Văn Tuấn (người thân của bà Lê Thị Bem, 90 tuổi) cho biết, đợt lũ vừa qua đã khiến gia đình bị thiệt hại nặng nề, mẹ già 90 tuổi suýt bị nước lũ cuốn trôi.

“Hôm nay, biết Thủ tướng và đoàn công tác về nhưng do ốm đau nên mẹ tôi không đi được, tôi đi nhận quà thay cho mẹ. Cảm ơn Đảng, Chính phủ đã có sự quan tâm, động viên kịp thời cho gia đình và người dân trong xã”, ông Tuấn chia sẻ.

Không để người dân sống cảnh “màn trời chiếu đất”

Trưa cùng ngày, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh miền Trung tại Trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình.

Mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng chia sẻ: Thời gian qua, miền Trung liên tục gặp bão lũ, lũ chồng lũ, bão chồng bão, tai nạn nối tiếp tai nạn. Trận lũ lịch sử đã gây thiệt hại lớn. Đến nay, mưa lũ đã làm 119 người chết, 21 người mất tích.

{keywords}
Tại buổi làm việc với các lãnh đạo Bộ, ngành và các địa phương, Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt, không để người dân sống cảnh màn trời chiếu đất. Ảnh: Quang Thành

Gửi lời thăm hỏi của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, chiến sĩ, đồng bào miền Trung với tình cảm sâu đậm, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã cử nhiều đoàn công tác đến miền Trung, thăm các địa điểm khó khăn nhất. Các bộ, ngành đã xử lý kịp thời vấn đề lương thực, thuốc men, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn. Các tỉnh đã nêu cao trách nhiệm phòng chống bão lũ.

Thủ tướng đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các tỉnh đã gồng mình chống thiên tai với nhiều biện pháp sáng tạo; biểu dương tinh thần “tương thân, tương ái” của các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm đã dành nguồn lực hỗ trợ nhân dân vùng bão lũ.

“Lũ lần này ghê gớm, quy mô tác hại rất lớn. Chúng ta đã chỉ đạo chủ động kiên quyết, bình tĩnh, kịp thời nên giảm thiểu thiệt hại…

Tuy nhiên, chúng ta cần rút kinh nghiệm quý báu sau đợt lũ này. Phải tăng cường hơn nữa nhận thức, hiểu biết của chính quyền, người dân, các tổ chức xã hội; trong đó nhận thức của cộng đồng người dân và xã hội là rất quan trọng.

Thời gian tới, phải cải thiện năng lực dự báo thiên tai và chủ động ứng phó, nhất là công nghệ dự báo. Có thể trao đổi với Nhật Bản việc này vì họ làm rất tốt”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Sau khi nghe báo cáo của các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận: “Các anh làm thế nào tôi không biết, huy động lực lượng như thế nào tôi không biết, nhưng tuyệt đối không để người dân sống cảnh màn trời chiếu đất, chịu cảnh đói rét”.

Báo VietNamNet đứng ra làm cầu nối nhận ủng hộ của bạn đọc, trực tiếp trao tặng đến những hộ dân bị thiệt hại do lũ, khắc phục khó khăn.

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.mienTrung

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

2. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

 

Quang Thành

Thủ tướng: Tạm cấp 500 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp 5 tỉnh miền Trung bị lũ lụt

Thủ tướng: Tạm cấp 500 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp 5 tỉnh miền Trung bị lũ lụt

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tạm cấp 500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2020 bổ sung kinh phí cho 5 tỉnh miền Trung.