- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã đến hiện trường công trình dự án hồ chứa nước Bản Mồng, trong đó có kênh tưới tiêu chưa đưa vào sử dụng bị nứt toác.

XEM CLIP:

Khắc phục sự cố sạt lở

Dự án kênh tưới tiêu Châu Bình nằm trong một phần dự án hồ chứa nước Bản Mồng, phục vụ các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn và Tân Kỳ (Nghệ An) do Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng) thi công.

Đây là hạng mục dài gần 10km, nhưng trong quá trình thi công có nhiều đoạn bị sạt lở, nứt toác kéo dài trên 2km.

{keywords}
Công trường sạt lở nghiêm trọng
{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường (chỉ tay) chỉ đạo khắc phục sự cố.

Tại công trường, Chủ tịch Nguyễn Xuân Đường đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị thiết kế, giám sát cùng các ban ngành liên quan cần sớm khắc phục sự cố sạt lở, nứt toác mà báo chí phản ánh.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu giải thích với đoàn công tác: ''Kênh hạ du ở xã Châu Bình hiện đang sạt lở, việc sạt lở cứ để vậy trong 2 năm để nền địa chất ổn định rồi sửa sau. Tuy nhiên, nếu chỗ nào sạt gần nhà dân và gần cầu thì phải cho sửa chữa cục bộ. Lý do sạt lở là không cho gia cố nên vẫn tiếp tục sạt''.

Ông Hiếu cho biết, quá trình thiết kế đoạn kênh đào dài gần 10km, những sạt trượt đã bịt xong. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Bộ NN&PTNT không cho đầu tư lát bê tông, nếu lát phải bỏ thêm 500 tỷ đồng.

{keywords}
Đơn vị thi công đang khắc phục sạt lở
{keywords}
Một số tấm bê tông được đập nát để sửa lại.

''Đầu tư thêm số tiền đó thì lớn quá, việc sạt lở vẫn đang trong quá trình kiểm soát. Sau khi kiểm tra, chỗ nào nguy hiểm thì cho lát lại, còn không sẽ cho lát cỏ để tiết kiệm kinh phí khoảng 450 tỷ ở đoạn kênh này.

Riêng chỗ lát lên bị hư hỏng mà báo VietNamNet phản ánh, nhà thầu thi công đã chủ động sửa gần xong'' - ông Hiếu nói.

Đại diện Ban quản lý dự án 4 (Bộ NN&PTNT) cũng cho biết: ''Không phải là chủ đầu tư không cho lát, mà phải chờ dòng chảy ổn định, lúc đó gia cố từng vị trí xung yếu".

Cũng theo ông Hiếu, toàn bộ kinh phí sửa chữa sẽ do đơn vị thi công và đơn vị bảo hiểm công trình thực hiện trước khi bàn giao.

Tự bỏ kinh phí làm lại

Đại tá Nguyễn Thanh Giang - Phó Tổng Công ty 36 trực tiếp thi công cho biết, khối lượng công việc ở dự án đã hoàn thành đến 93%, và sẽ bàn giao đúng tiến độ ngày 31/12 năm nay.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Thanh Giang.

Đại tá Giang thông tin: "Kênh tưới tiêu Châu Bình làm đúng thiết kế, là kênh đào nên không được xử lý bề mặt. Tình trạng sạt lở diễn ra từ tháng 7/2015, chúng tôi đã nhiều lần báo lên chủ đầu tư, nhiều cuộc họp diễn ra nhưng chưa có phương án khắc phục".

''Nguyên nhân sạt lở là do mực nước ngầm gây ra, không phải do đơn vị thi công. Sạt lở này không thuộc về trách nhiệm Tổng Công ty 36'' - Đại tá Giang nói.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu cho rằng: ''Những hạng mục thi công xong mà chủ đầu tư đã nghiệm thu thì bảo hiểm sẽ bỏ tiền ra khắc phục. Riêng các hạng mục nhà thầu thi công xong mà chưa nghiệm thu, để xảy ra sự cố sạt lở thì phải tự bỏ kinh phí làm lại''.

Dự án Hồ Thủy lợi Bản Mồng có tổng mức kinh phí đầu tư hơn 4.445 tỷ đồng, với 4 hợp phần xây dựng, được khởi công xây dựng từ năm 2010.

Đến nay, tổng số vốn đã cấp cho dự án là hơn 1.315 tỷ đồng và đã giải ngân hơn 1.263 tỷ đồng.


Công trình hơn 700 tỷ chưa xong đã sạt lở, nứt toác

Công trình hơn 700 tỷ chưa xong đã sạt lở, nứt toác

Chưa đưa vào sử dụng nhưng công trình kênh tưới tiêu Châu Bình, xã Châu Bình, Quỳ Châu, Nghệ An được đầu tư hơn 700 tỷ đã nứt toác.

Quốc Huy - Văn Bình