Ngày 1/10, phát biểu tại chương trình gặp mặt biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân, tập thể, cá nhân tích cực vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trong 3 năm 2017-2019, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã ghi nhận những kết quả lớn đạt được. 

{keywords}
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn

Theo đó, qua 3 năm triển khai chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" đã có đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp và chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 9.573 tỷ đồng. Trong đó ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương là trên 89 tỷ đồng (tính riêng vận động ủng hộ người nghèo bằng nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 là trên 10 tỷ đồng), Quỹ “Vì người nghèo” địa phương trên 2.880 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 6.603 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền đã tiếp nhận qua Quỹ "Vì người nghèo" được dành hỗ trợ người nghèo làm nhà ở. Riêng Quỹ Trung ương sẽ triển khai hỗ trợ làm mới 1.000 căn nhà cho người nghèo cho một số tỉnh biên giới, miền núi, nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, hỗ trợ phương tiện sản xuất, trang bị đồ ấm và hỗ trợ học sinh nghèo...

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, “Có được những kết quả trên, không thể thiếu vai trò đồng hành, những nghĩa cử, tấm lòng thương yêu, sẻ chia đáng trân trọng của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân, mạnh thường quân... Đây là những nghĩa cử hết sức cao đẹp, kịp thời, thể hiện sự yêu thương, sẻ chia tới người nghèo”.

Cũng tại sự kiện này, thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kêu gọi các cấp, các ngành; đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài; các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp; doanh nhân, nhà hảo tâm; các tổ chức quốc tế ở Việt Nam hãy tiếp tục giúp đỡ người nghèo, cộng đồng nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng các hoạt động phong phú và hình thức phù hợp.

Ông cũng lưu ý, cần ưu tiên dành sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo trong Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” tổ chức vào ngày 17/10/2019 tới đây tại thủ đô Hà Nội.

Box: Tổng hợp kết quả rà soát hộ nghèo năm 2018, cả nước còn 1,3 triệu hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,23%, giảm 1,47% so với cuối năm 2017; 1,2 triệu hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,95%; tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo là 33,63%, giảm 5,93%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số là 22,84%, giảm 4,72% so với cuối năm 2017 (tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc trung bộ, Duyên hải miền trung, Tây nguyên, Tây nam bộ. Trong đó còn hàng vạn hộ nghèo, cận nghèo đang ở nhà tạm cần giúp đỡ về nhà ở.

Bài: Hải Linh - Nhóm PV
Ảnh: Lê Thúy - Nhóm PV