Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: wn


Ông cũng thề rằng, Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với những hậu quả vì hành động gây hấn. Ông Lee Myung-bak không nói cụ thể về những hậu quả cũng như các hành động đáp trả mà Hàn Quốc sẽ thực hiện sau vụ Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong làm bốn người thiệt mạng, trong đó có hai dân thường.


"Tôi cảm thấy có trách nhiệm sâu sắc khi không bảo vệ được cuộc sống và tài sản của người dân”, ông Lee nói. Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ “sự tiếc thương sâu sắc” về cái chết của những người vô tội.


"Tiến hành hoạt động quân sự chống lại dân thường là tội ác, thậm chí còn bị nghiêm cấm ngay trong thời chiến”, ông Lee tuyên bố.


Trong khi Tổng thống Hàn Quốc đưa ra tuyên bố trên, tàu sân bay hạt nhân Mỹ và một tàu khu trục Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận chung để cùng trình diễn sức mạnh, với mục tiêu ngăn chặn Triều Tiên.


Bình Nhưỡng thì đe dọa những cuộc tấn công mạnh mẽ khác. Còn tại Hàn Quốc, người dân đã biểu tình thúc giục Tổng thống Lee tìm ra cách giải quyết căng thẳng và khôi phục hòa bình.


Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên, lúc này đã “vào cuộc”. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Trung Quốc Vũ Đại Vệ đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp vào đầu tháng 12 giữa các cường quốc trong khu vực liên quan tới đàm phán hạt nhân, trong đó có Triều Tiên.


Seoul phản ứng khá điềm tĩnh với đề xuất của Bắc Kinh khi cho rằng cần “xem xét rất thận trọng”. Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên sụt giảm nhanh chóng kể từ khi chính phủ bảo thủ của ông Lee lên nắm quyền lực năm 2008 cùng chính sách cứng rắn với Bình Nhưỡng.


8 tháng trước, một tàu chiến Hàn Quốc đã chìm ở vùng biển phía tây nước này, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Seoul đã đổ lỗi cho ngư lôi của Triều Tiên gây ra vụ việc. Thứ ba tuần trước, quân đội Triều Tiên đã nã pháo vào đảo Yeonpyeong. 4 người thiệt mạng (gồm hai lính thủy đánh bộ, hai dân thường) và 18 người khác bị thương, hàng chục ngôi nhà bị thiêu rụi.


Hôm qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã thúc giục các phóng viên rời khỏi đảo và gửi một tàu tới đưa họ khỏi đảo, vì nói rằng khó có thể đảm bảo an toàn cho phóng viên. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết xấu, mà việc này chưa thực hiện được.

  • Thái An (Theo AP, Reuters)