Bạn Thảo Nguyễn ở địa chỉ e-mail nguyenthachthao…@gmail.com hỏi: Gia đình tôi ở TP.HCM, gồm vợ chồng và 2 con đến Đà Lạt (Lâm Đồng) làm việc từ tháng 5.

Sau đó TP.HCM bùng dịch và gia đình tôi không thể di chuyển về được. Ở đất khách khó khăn trăm bề do tôi không phải dân ở đây. Gia đình tôi tha thiết muốn được về nhà tại TP.HCM. Các tỉnh tổ chức đón về quê, còn tôi không thấy có tổ chức nào đăng kí cho người dân TP.HCM về được nhà. Nay tôi gửi mail nhờ ban Thời sự có biết làm thủ tục gì để có thể xin về lại được không?

Tương tự, bạn Anh Hoàng hỏi: Tôi có hộ khẩu ở TP.HCM, đang đi công tác tại tỉnh Đắk Lắk, hiện tại cũng không có chuyến bay nào từ Buôn Ma Thuột về TP.HCM. Vậy tôi có thể chạy xe cá nhân đi qua các tỉnh để về TP.HCM hay không? Nếu đi thì cần các loại giấy tờ nào?

Độc giả Thu có địa chỉ e-mail: thu.nguyen...@gmail.com hỏi: Hiện tại em đang ở tỉnh Cà Mau, đã đỗ vào làm việc tại một ngân hàng ở TP.HCM. TP.HCM hiện giãn cách đã 3 tháng, trong khi chỗ làm mới cũng không bảo lưu kết quả trúng tuyển lâu. Vậy có cách nào em vào được TP.HCM để đi làm không?

{keywords}
Các chốt ra vào TP.HCM được kiểm soát nghiêm ngặt. Ảnh: Thanh Tùng

Về vấn đề độc giả hỏi, chúng tôi đã liên hệ với các ngành chức năng liên quan và nhận được câu trả lời như sau:

TP.HCM và nhiều tỉnh phía Nam đang thực hiện Công điện của Thủ tướng và Chỉ thị 16 nâng cao. Riêng TP.HCM có Chỉ thị 11 của Chủ tịch UBND TP, áp dụng siết giãn cách ở mức cao nhất từ 23/8 đến 15/9. Theo đó, TP yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó”, trừ các trường hợp được chính quyền cho phép. Tại các cửa ngõ ra vào TP hiện các lực lượng chức năng chốt chặn nghiêm ngặt để người dân không di chuyển tự do, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo quy định, với những người dân muốn ra khỏi TP để về quê thì phải có sự tổ chức của các địa phương, đảm bảo đúng các quy trình đưa đón và chống dịch hiệu quả. 

Với trường hợp người dân ra tỉnh ngoài nay muốn trở về hoặc lao động vào TP.HCM làm việc, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo ngày 10/9, TP đang có tính toán cho những vấn đề này.

Theo Thượng tá Hà, Công an TP tôn trọng hướng dẫn của cơ quan y tế, hiện các chuyên gia đi về TP thì công an TP chưa hề cản trở.

Cũng trong tối 10/9, tại Hội nghị tiếp thu ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp, hoàn thiện dự thảo kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP.HCM sau ngày 15/9, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, mục tiêu của TP phấn đấu đến 15/9 cơ bản kiểm soát dịch bệnh, nới lỏng và phục hồi kinh tế, đưa TP về trạng thái bình thường mới.

Do đó, người dân có nhu cầu ra vào TP cần theo dõi những động thái tiếp theo từ các ngành chức năng để có kế hoạch đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Ban Thời sự

>>> Xem thêm hỏi đáp về Covid-19 mới nhất 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 20, TP.HCM thực hiện Chỉ thị 11 bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 19001081 hoặc gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

TP.HCM tiếp tục giãn cách cao nhất, người dân muốn về quê phải làm sao?

TP.HCM tiếp tục giãn cách cao nhất, người dân muốn về quê phải làm sao?

Nhiều người dân là lao động tự do ở ngoại tỉnh có nguyện vọng muốn về quê khi TP.HCM giãn cách kéo dài, vậy họ phải làm cách nào?