Chiều 14/9, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã chủ trì buổi họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

{keywords}
Theo Phó chủ tịch TP.HCM Lê Thanh Liêm (bên trái), TP.HCM kiên quyết không để bùng phát làn sóng dịch Covid-19 thứ ba

Theo ông Liêm, qua hai làn sóng bùng phát dịch bệnh, TP có 78 ca nhiễm phát sinh trong cộng đồng, trong đó làn sóng thứ nhất có 62 ca và làn sóng thứ 2 là 16 ca.

“Đến nay, toàn bộ 78 ca đã được điều trị khỏi và xuất viện. Ngoài ra, tính đến nay TP có 47 ngày không phát hiện ca bệnh mới trong cộng đồng, cho thấy việc kiềm chế dịch đã rất tốt”, ông Liêm thông tin.

Theo ông Liêm, kết quả trên là nhờ sự nỗ lực quyết liệt của chính quyền, nhân dân TP nhưng chúng ta không thể lơ là, chủ quan. “TP đang dần trở lại hoạt động bình thường, tuy nhiên một số sở, ngành và quận, huyện có biểu hiện lơ là, chủ quan. Phải tập trung tuyên truyền, tăng cường nhắc nhở và xử phạt nghiêm những người vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19”, ông Liêm cảnh báo.

Cũng theo ông Liêm, chủ quan, lơ là sẽ rất nguy hiểm vì vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng, mà làn sóng thứ 2 đã chứng minh điều này. Do đó, TP tiếp tục quán triệt sâu sắc mục tiêu kép, phát triển kinh tế đi kèm với phòng, chống dịch quyết liệt. Đặc biệt, không để xảy ra làn sóng bùng phát dịch lần thứ 3 trên địa bàn. 

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, TP đã  chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận người nhập cảnh trong giai đoạn sắp tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó,  Sở Y tế phối hợp Sở Du lịch thẩm định thêm 18 khách sạn (quy mô 1.371 giường), nâng tổng số lên 25 khách sạn với quy mô lên 2.329 giường và tiếp tục mở rộng, đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh. Sở cũng triển khai hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày; lập kế hoạch tổ chức xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại sân bay cho người nhập cảnh khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Thủ tướng: Nghiêm cấm các biện pháp 'ngăn sông, cấm chợ'

Thủ tướng: Nghiêm cấm các biện pháp 'ngăn sông, cấm chợ'

Thủ tướng nghiêm cấm các biện pháp “ngăn sông, cấm chợ”, hạn chế đi lại, hạn chế giao thương; không yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với người đến từ địa phương đã hết dịch.

Hồ Văn