- Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An khẳng định chưa phát hiện ra sai phạm nào trong quy trình tiêm cũng như quá trình bảo quản, vận chuyển vắc xin. Cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân cháu bé tử vong có thể do "sốc phản vệ".

Chiều nay, Sở Y tế Nghệ An đã có báo cáo nhanh về sự việc cháu bé 3 tháng tuổi tử vong tại Trạm Y tế xã Quang Phong (huyện Quế Phong) sau khi được tiêm vắc xin 5 trong 1 (Quinvaxem).

Trước đó, Sở đã lập đoàn công tác về tận địa phương để kiểm tra quy trình tiêm chủng và việc bảo quản vắc xin.

Theo báo cáo nhanh của đoàn công tác, lúc 8h sáng qua, Trạm Y tế xã Quang Phong tổ chức tiêm chủng định kỳ cho 120 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng.

{keywords}
Ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An 

Trong đó, số trẻ tiêm vắc xin Quinvaxem là 46 cháu. Trước lúc tiêm phòng, cán bộ y tế đã kiểm tra sàng lọc sức khỏe, các cháu đủ điều kiện được đưa vào tiêm theo quy định.

Cơ quan chức năng đã tiêm cho 29/46 cháu, trường hợp cháu Lô Tuấn Trường theo số thứ tự 26 được tiêm lúc 9h sáng cùng ngày.

Sau khi tiêm khoảng 10 phút thì cháu bé khóc 3 tiếng, khó thở, tím tái. Các cán bộ y tế xử lý theo phác đồ chống sốc phản vệ, nhưng gần 1 giờ đồng hồ sau đó cháu Trường đã tử vong.

Ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết gia đình đã từ chối mổ tử thi nạn nhân. Việc điều tra nguyên nhân do đó gặp khó khăn. Hiện Công an huyện Quế Phong đã niêm phong 29 lọ vắc xin đã sử dụng và 6 lọ chưa sử dụng.

“Chúng tôi chưa phát hiện ra sai phạm nào trong quy trình tiêm cũng như quá trình bảo quản, vận chuyển vắc xin”, ông Long khẳng định.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết thêm, theo thống kê tỉ lệ tai biến trong tổng số 3,5 triệu liều vắc xin Quinvaxem cả nước, có 6 trường hợp sốc phản vệ được cấp cứu nhưng đều xử lý được.

Được biết, số vắc xin 5 trong 1 đợt này được nhập về Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An có 36.000 liều, hạn sử dụng đến 1/7/2017.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

Cao Thái