- Dự kiến sau 1 năm xây dựng, tượng đài nhà yêu nước Phan Đình Phùng (Vũ Quang - Hà Tĩnh) sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua, nhiều hạng mục tại công trình 30 tỷ này vẫn bỏ dở. Đặc biệt, nơi đây được các con nghiện biến thành "bãi đáp" để tiêm chích.

{keywords}
 Quần thể tượng đài nhà yêu nước Phan Đình Phùng được khởi công xây dựng năm 2009 trên diện tích 3,8 ha, tọa lạc tại đồi thông của dãy Động Voi (thị trấn Vũ Quang) - nằm ngay cạnh đường mòn Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

{keywords}
Công trình do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần xây dựng 26/3 thi công. Theo dự kiến, sau 1 năm xây dựng (năm 2010), công trình này sẽ hoàn thành...

{keywords}
Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua, mới chỉ hoàn thành được phần tượng, phần móng; còn nhiều hạng mục như điện chiếu sáng, lát sân, cầu thang lên xuống vẫn còn dang dở.

{keywords}
Theo quan sát của PV, ngay vị trí bể nước nằm ở phần sân phía dưới tượng đài, có ít nhất 5 bơm, kim tiêm mà các con nghiện đã sử dụng. Thông tin từ Công an huyện Vũ Quang cung cấp, trước đó, đã bắt giữ một số đối tượng sử dụng ma túy tại khu vực tượng đài.

{keywords}
Hệ thống bậc thang dẫn lên khu vực tượng Phan Đình Phùng chưa được lát đá, lộ rõ hình những viên gạch đỏ. Số đá để lát bậc thang lại bị chất đống ngổn ngang hai bên bờ tường, nhiều viên bị gãy, vụn vỡ.

{keywords}
Cỏ dại mọc um tùm; do không có người trông coi, dọn dẹp nên trông rất nhếch nhác.

{keywords}
Ngoài ra, phần tường bao quanh của quần thể tượng đài đã xuất hiện các vết rạn và vết nứt lớn, dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Một số chỗ được trám lại nhưng không thể che giấu được sự xuống cấp.

{keywords}
"Người dân thị trấn Vũ Quang ai cũng mong công trình hoàn thiện để thể hiện lòng thành kính đối với người đứng đầu của phong trào Cần Vương. Tuy nhiên, chứng kiến cảnh tượng đài thi công dang dở, nhiều hạng mục xuống cấp, ai cũng cảm thấy rất xót" - ông Trần Thành (68 tuổi, trú thị trấn Vũ Quang) chia sẻ.

{keywords}
Trao đổi với VietNamNet, ông Phan Xuân Nam, Trưởng ban xây dựng cơ bản huyện Vũ Quang cho hay, kinh phí đã bỏ ra để xây dựng tượng đài khoảng 25 tỷ đồng, còn thiếu 5 tỷ để xây lắp. Trong nhiều năm qua, do không huy động được số tiền còn lại nên chỉ xây dựng "cầm chừng".

{keywords}
Cũng theo ông Nam, hiện giám đốc đơn vị thi công vừa mất, công trình tạm ngưng lại. Còn một điểm bị rạn nứt, đá lát sân gãy, vỡ thì không thể gọi xuống cấp. Bởi trước khi bàn giao, nhà thầu sẽ sửa chữa lại, lát gạch toàn bộ.

{keywords}
"Thấy công trình tâm linh mà để mãi như vậy, chúng tôi cũng thấy nóng ruột. Huyện sẽ xin các cơ quan ban ngành từ 500 triệu - 1 tỷ cùng đơn vị thi công tiếp tục việc xây dựng"- ông Nam nói.

{keywords}
Nói về thời gian hoàn thành công trình tâm linh này, vị Trưởng ban xây dựng cho hay, hiện huyện đang cố gắng xin vốn để làm cho xong. Tuy nhiên, vừa chưa có tiền, sắp tới lại đến mùa mưa nên trong năm 2015, chưa chắc đã làm được.

Văn Đức