- Tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, tại TP.HCM đã diễn ra cuộc họp cấp Chủ tịch Ủy ban liên hợp về phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam- Campuchia. 

Đoàn Việt Nam do ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm trưởng đoàn. Trưởng đoàn Campuchia là ông Var Kim Hong, Bộ trưởng cao cấp phụ trách công tác biên giới. 

{keywords}

Cuộc họp cấp Chủ tịch Ủy ban liên hợp về phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia. Ảnh: TTXVN

Cuộc họp diễn ra từ 18-20/10.

Hai bên đã trao đổi sâu rộng các biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để sớm hoàn tất công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa hai nước. 

Cuộc họp đã đạt được kết quả tích cực gồm: 

Hai bên tái khẳng định, thực hiện Hiệp ước hoạch định biên giới năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005, cho đến nay, hai bên đã hoàn tất 83% khối lượng công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới và bày tỏ quyết tâm sớm hoàn tất công tác này.

Nhất trí cử nhóm công tác đặc biệt Việt Nam-Campuchia gặp nhau ngay trong đầu tháng 11/2016 để xác định vị trí chính xác trên thực địa của 4 cột mốc tại các cặp tỉnh Đắk Lắk - Mondulkiri, Tây Ninh - Svay Rieng để giao cho các đ ô ki liên hợp phân giới cắm mốc hai nước tiến hành việc xây dựng các cột mốc này.

Thông báo cho nhau về kế hoạch triển khai việc cắm mốc phụ, cọc dấu biên giới của mỗi bên và sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm đạt hiệu quả cao nhất. 

Tiếp tục bàn các biện pháp thúc đẩy việc giải quyết các đoạn biên giới chưa được phân giới, cắm mốc, trong đó có cả việc mời chuyên gia tư vấn quốc tế hỗ trợ. 

Hai bên cũng nhất trí để các chuyên gia kỹ thuật cùng các bộ, ngành và các địa phương liên quan của hai bên đồng thời tích cực trao đổi để tìm kiếm giải pháp công bằng và hợp lý mà hai bên có thể chấp nhận được, phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế đối với các đoạn biên giới này. 

Nhất trí cùng thúc đẩy việc xây dựng mới cầu Đắc Đăng thay thế cầu cũ nhằm thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế giữa các địa phương liên quan giữa hai bên để báo cáo lãnh đạo cấp cao hai bên xem xét, quyết định.

Thái An