Liên quan đến vụ việc đập chắn của thủy điện Đakrông 3 bị vỡ, dư luận và chính quyền địa phương rất bức xúc trước việc che giấu thông tin thay vì tìm cách giải quyết, xử lý sự cố của chủ đầu tư.

Gần 1 tuần sau khi đập bị vỡ mới thừa nhận sự cố

Trước những thông tin về sự cố vỡ đập thủy điện Đakrông 3 (xã Tà Long, huyện Đakrông, Quảng Trị), sáng 13/10, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị cùng các cơ quan chức năng đã có chuyến kiểm tra thực tế và làm việc với Công ty cổ phần thủy điện Trường Sơn - chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Đakrông 3.

Đến lúc này, sau nhiều ngày “ém” thông tin, cuối cùng lãnh đạo Công ty cũng phải thừa nhận đập thủy điện Đakrông 3 đã bị vỡ từ 7 giờ sáng ngày 7/10.

Ông Phạm Văn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đakrông, khẳng định, Công ty đã không thông báo cho chính quyền địa phương biết sự cố vỡ đập của công trình thuỷ điện Đakrông 3. Khi chính quyền địa phương biết và vào kiểm tra thì bị bảo vệ cản trở không cho vào.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, công ty tích nước lòng hồ trong khi chưa đền bù, di dời các hộ dân trong khu lòng hồ là sai quy định và báo cáo không trung thực về sự cố.

Đập thủy điện Đakrông 3 vỡ toang (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo nguồn tin của báo Công an nhân dân, công trình thủy điện Đakrông 3 do Công ty cổ phần Thủy điện Trường Sơn lập dự án đầu tư xây dựng. Nhưng trên thực tế công ty này đã bán dự án cho Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu (trụ sở ở Quảng Trị).

Theo đó, Công ty Tân Hoàn Cầu khởi công xây dựng công trình vào tháng 8/2010 với tổng số vốn đầu tư hơn 210 tỉ đồng, hoàn thành tích nước ngày 18/9/2012 và đóng điện ngày 5/10/2012.

Tuy nhiên, chỉ sau một trận mưa vừa, đập dâng của công trình đã bị vỡ dài gần 30m, tạo thành luồng nước mạnh chảy về phía hạ lưu gây sạt lở một số hạng mục khác. Ước tính thiệt hại lên tới 20 tỷ đồng.

Điều đáng nói là sự cố đã kéo theo hàng chục tấn hoa màu của các hộ dân ở 2 xã Tà Long và Đakrông cũng bị mất trắng. Và cho đến nay, người dân vẫn chưa được nhận bất cứ sự đền bù thiệt hại nào. Đến sáng 13/10, nước vẫn chảy xối xả từ phía trên xuống dưới thân đập rồi đổ về hạ lưu, chưa có dấu hiệu của việc sửa chữa, khắc phục.

Lại do thời tiết?

Chủ đầu tư cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định là do công trình đang trong quá trình thi công hoàn thiện, kết hợp với việc tích nước lòng hồ để thử tải tổ máy và mưa lũ lớn làm cho đập chắn của công trình thủy điện Đakrông 3 bị vỡ.

Tuy nhiên theo báo Tuổi trẻ, dù vẫn còn một hạng mục là đập dâng vai trái của thân đập vẫn chưa hoàn thành, kết cấu tường bọc bảo vệ lõi bằng bêtông dày 2m ở đập dâng vai trái mới chỉ là ngăn tạm chứ chưa đặt được lõi bêtông chịu lực phía trong thân nhưng chủ đầu tư vẫn cho đập thủy điện này tích nước và chạy thử từ ngày 25/9.

Sáng 13/10, sau 6 ngày vỡ đập sự cố vẫn chưa được xử lý (Ảnh: Thanh niên)

Trả lời câu hỏi vì sao chưa xây dựng hoàn thành đã cho tích nước chạy thử, ông Nguyễn Thanh Hải, tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Trường Sơn, nói: “Là bởi đã quá hạn thi công hơn một tháng. Mà nếu không tích nước để chạy thử bây giờ thì phải chờ đến ba tháng sau hết mùa mưa mới được tích nước chạy thử. Nên chúng tôi quyết định cho tích nước”.

Lời giải thích của chủ đầu tư không xoa dịu được sự bức xúc của dư luận trước sự cố này. Trên VietNamNet, 1 độc giả bức xúc: “Công trình kém chất lượng lại đổ cho trời mưa lớn. Thật nực cười! Đập thủy điện mà dễ vỡ như thế này tại sao lại cho kiểm tra, nghiệm thu và cho tích nước?”.

Trên 1 diễn đàn, độc giả Thanh Hùng (kỹ sư xây dựng) cũng chia sẻ: “Hố tử thần ở đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cũng đổ do thời tiết. Theo tôi, đừng đổ cho bất kỳ một lý do nào cả. Bởi vì trong thiết kế họ bao giờ cũng đưa vào hệ số an toàn rất cao (mưa lũ, động đất…), vậy mà mới có trận mưa đã vỡ”

L. Lam (Tổng hợp)
>> Sau 2 năm thi công, đập chắn thủy điện Đakrông 3 vỡ tung