Xã Dân Quyền thuộc vùng đồng bằng của huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, khi bắt tay xây dựng NTM đã gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Qua đánh giá, rà soát các tiêu chí NTM ban đầu xã Dân Quyền mới đạt 7/19 tiêu chí, còn lại 12 tiêu chí chủ yếu là các tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội cần nhiều vốn và liên quan đến nhiều vấn đề phức tạp.

{keywords}
Xã Dân Quyền chung sức xây dựng Nông thôn mới. 

Bên cạnh đó, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo, cận nghèo còn cao; cơ sở hạ tầng còn thiếu, phát triển không đồng bộ; hệ thống giao thông nông thôn, giao thông và kênh mương nội đồng nhiều thôn chưa được kiên cố hóa, nên rất khó khăn trong phát triển kinh tế từ nông nghiệp.

Ông Lê Duy Vạn - Chủ tịch UBND xã Dân Quyền chia sẻ: “Để có được kết quả này, trước hết phải có sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, tiếp đó là sự chỉ đạo, quan tâm, giúp đỡ của cấp trên. Đồng thời, phải biết kế thừa, phát huy những kết quả của các thế hệ đi trước, kết hợp với những tư duy mới hợp thời đại, phù hợp từng giai đoạn phát triển của địa phương. Đảng bộ, chính quyền xã Dân Quyền luôn lấy sức dân để lo cho dân, lấy dân làm chủ thể cho hành động, lấy nông nghiệp hiện đại, kinh tế hàng hóa, xây dựng mô hình trang trại lớn, đầu tư phát triển về trí tuệ, thu hút nhân tài, đào tạo lao động có tay nghề, tay nghề cao, lấy công nghiệp làm tiêu chí, nền tảng cho sự phát triển, phát triển bền vững”.

Gần 10 năm xây dựng và phát triển theo đề án xây dựng NTM với phương châm: “lấy sự đoàn kết toàn dân làm sức mạnh, lấy sức dân để lo cho dân, nhân dân là chủ thể cho hành động, nhân dân là người trực tiếp thực hiện, quản lý, trực tiếp hưởng thụ”. Ban Chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, ban hành nhiều chính sách thiết thực, hợp lòng dân, nên được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện có hiệu quả.

Địa phương đã phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” được nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ. Nhiều cơ chế, chính sách được ban hành có tác dụng thiết thực, trở thành động lực để thúc đẩy tiến độ triển khai. Nhiều phong trào được triển khai, phát động đến từng thôn, từng hộ dân trong toàn xã, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đến nay, tổng thu nhập bình quân đầu người tăng từ 8,2 triệu đồng/ người/ năm (năm 2010) lên 41,2 triệu đồng/ người/năm (năm 2019); tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 28,6% đến 2019 giảm còn 3,75%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, xây dựng. Nên đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc, bộ mặt của xã ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Bài: Phùng Thu Thủy - nhóm PV
Ảnh: Phan Thị Thân - nhóm PV