- Sáng nay, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm trực tuyến chủ đề "Nhận diện suy thoái và 'tự chuyển hóa' qua báo chí truyền thông" nhằm chào mừng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Tọa đàm do cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo phối hợp với tạp chí Người làm báo, báo Nhà báo và Công luận tổ chức, nhằm khẳng định những giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng Mười, nhận diện sâu thêm về những thăng trầm của lịch sử trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. 

{keywords}
Ảnh: Thái An

Tọa đàm tập trung thảo luận 3 nội dung: Khẳng định những giá trị lịch sử và ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười đối với thế giới và VN và tương lai nhân loại; nhận diện suy thoái và “tự chuyển hóa” của một bộ phận đảng viên, những hệ lụy và nguyên nhân của suy thoái, “tự chuyển hóa”; đề xuất các giải pháp quan trọng chống suy thoái và “tự chuyển hóa”, phê phán những nhận thức lệch lạc, "tự diễn biến", “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Nhà báo Hà Đăng cho rằng nội dung, chủ đề tọa đàm đề cập đến những nội dung rất quan trọng. Tọa đàm giúp rút ra những bài học kinh nghiệm để đấu tranh quyết liệt chống lại suy thoái, tự chuyển hóa.

Về nhiệm vụ đấu tranh chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trên báo chí truyền thông, tiến sĩ Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo nhấn mạnh: "Báo chí tiếp tục phát huy là vai trò xung kích, như giải báo chí Quốc gia gần đây có nhiều tác phẩm đề cập đến những biểu hiện suy thoái, tự diễn biến và đã đạt giải cao"...

Đề cập tới công tác cán bộ, TS Hoàng Xuân Lương - nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc của Chính phủ, GĐ trung tâm nghiên cứu Quyền con người - cho rằng, VN đang vấp phải khó khăn trong công tác cán bộ khi tệ nạn tham nhũng, tiêu cực đang là một vấn nạn. Hiện tượng tham nhũng trong công tác cán bộ chính là nạn chạy chức, chạy quyền.

Ông khẳng định: "Nếu chúng ta không chịu đổi mới thì chắc chắn chuyện chạy chọt chức quyền trong cán bộ không thể khắc phục được".

Gần 30 ý kiến tham luận đã chuyển tải nhiều nội dung thông tin, thông điệp đến với lãnh đạo các cấp và công chúng; góp phần nhận diện, nhận thức sâu thêm về chân lý của Cách mạng Tháng Mười, của CNXH, đồng thời chỉ rõ những khó khăn, thử thách của khúc quanh lịch sử mà CNXH đang phải đối mặt.

Các đại biểu cũng đã đề xuất những giải pháp quan trọng để diệt trừ tệ nạn tham nhũng, quét giặc nội xâm”, đồng thời đề cao việc sửa lỗi hệ thống, kiên quyết xoá bỏ cơ chế xin cho, sửa sai triệt để công tác cán bộ, xoá bỏ vấn nạn mua chức, bán quyền, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt là cần đột phá triệt để thực thì dân chủ.

Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Hồ Quang Lợi khẳng định, buổi tọa đàm diễn ra trong không khí cở mở, dân chủ, hết sức thẳng thắn.

Toạ đàm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, cũng chính là một hành động để giới báo chí góp một tiếng nói trong tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Tổng bí thư: Suy thoái, 'tự diễn biến' gây hậu quả khôn lường

Tổng bí thư: Suy thoái, 'tự diễn biến' gây hậu quả khôn lường

Tình trạng suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Chính phủ ngăn chặn 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' trong nội bộ

Chính phủ ngăn chặn 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' trong nội bộ

Chính phủ vừa ra nghị quyết ban hành chương trình hành động về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... trong nội bộ.

Bộ TT&TT ngăn chặn 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' nội bộ

Bộ TT&TT ngăn chặn 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' nội bộ

Đảng bộ Bộ TT&TT tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết hội nghị lần 4 Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 12.

Nhận diện nguy cơ 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' trong lĩnh vực báo chí và một số giải pháp khắc phục

Nhận diện nguy cơ 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' trong lĩnh vực báo chí và một số giải pháp khắc phục

Kỳ 2 của bài viết phân tích rõ xu hướng hư vô về chính trị, thiếu đạo đức nghề nghiệp trong một bộ phận người làm báo...

TƯ thảo luận đề án ngăn chặn suy thoái, 'tự diễn biến'

TƯ thảo luận đề án ngăn chặn suy thoái, 'tự diễn biến'

Hôm nay, hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 12 bước sang ngày làm việc thứ hai. 

Thái An