Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, sáng 13/11/2018 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã rời Hà Nội, lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan từ ngày 13-15/11 tại Singapore.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân. Ảnh: TTXVN.

Theo TTXVN, tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh...

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 là hội nghị Cấp cao lần thứ 2 trong năm 2018 thuộc nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Singapore. Với chủ đề “Xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo”, các lãnh đạo ASEAN sẽ trao đổi về những biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa các bên, trong đó có gia tăng hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối, hợp tác ứng phó với các biến động của kinh tế thế giới, thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ tư; giải quyết thách thức toàn cầu như môi trường, biến đổi khí hậu.

Các nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khác cùng quan tâm, nhằm đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Những nước đối tác của ASEAN là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand cũng sẽ tham dự chuỗi sự kiện kết thúc năm Chủ tịch ASEAN của Singapore. Trong khuôn khổ các cuộc họp này có Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 13 và Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN với sự tham dự của phái đoàn Mỹ do Phó tổng thống Mike Pence dẫn đầu.

Trong 2 ngày (14-15/11), Thủ tướng sẽ tiếp tục dự các hội nghị cấp cao liên quan, gồm Cấp cao ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Cấp cao Đông Á (EAS), 7 hội nghị Cấp cao ASEAN+1 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Australia, Nga), Hội nghị Cấp cao các nước tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) lần thứ 2…

An Hòa - Thu Trà