Thông cáo trả lời báo chí về việc Trường Đại học Đông Đô có đào tạo “chui” văn bằng 2 hay không, Bộ Giáo dục Đào tạo đã khẳng định: “chưa nhận được bất cứ văn bản đề nghị nào liên quan đến việc, cho phép đào tạo văn bằng 2 của trường này. Do vậy, Bộ chưa có văn bản cho phép trường này được đào tạo văn bằng 2”.

Tuy nhiên, thực tế, trong 3 năm liên tiếp, Vụ Kế hoạch - Tài chính của Bộ Giáo dục – Đào tạo vẫn, xác nhận chỉ tiêu đào tạo văn bằng 2 cho Trường Đại học Đông Đô.

Đến năm 2018, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục – Đào tạo do ông Phạm Xuân Hậu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ làm Trưởng đoàn, cùng 4 thành viên khác đã kiểm tra, cam kết thành lập trường đại học ngoài công lập năm 2018, tại Trường Đại học Đông Đô.

Kết quả cho thấy, trường đang đào tạo đại học văn bằng 2 chính quy với 323 sinh viên.

Trước sự mâu thuẫn kỳ lạ này, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục- đào tạo cho biết, có thể Trường Đại học Đông Đô đã “bỏ qua” Vụ  Giáo dục Đại học để trình lên Vụ Kế hoạch – Tài chính, xin xác nhận chỉ tiêu tuyển sinh.

Trong quá trình duyệt, Vụ Kế hoạch - Tài chính đã không làm hết trách nhiệm của mình, “lớt phớt” trong việc kiểm tra xem trường đã được cho phép đào tạo văn bằng 2 hay chưa. Từ đó nên mới dẫn đến sai phạm này”.

Tuy nhiên, theo ông Khuyến, cũng không loại trừ trường hợp có sự thông đồng, hay “ẩn khuất” nào đó, khiến trường này không e dè, ngang nhiên đào tạo văn bằng 2 công khai.

Ông Khuyến cho rằng, cần phải xem lại quy trình thanh tra, kiểm tra hiện nay. Việc thanh tra không sát sao, kỹ càng. Rất có thể, xử lý trong trường hợp này sẽ lại "xì" ra sai phạm ở chỗ khác.