- Các ca sĩ Tùng Dương, Quang Dũng, Phạm Thu Hà, Tuấn Hiệp sẽ cùng tham gia đêm nhạc kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn vào ngày 21/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

"Gửi người em gái miền Nam" là một nhạc phẩm quen thuộc và nổi tiếng nhất của cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Ca khúc này có thể coi là một trong những bài hát hay nhất về Hà Nội, một tác phẩm ghi dấu ấn mạnh mẽ nhất của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn trong chiều dài phát triển của âm nhạc Việt Nam.

Kho tàng di sản để lại của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn không nhiều, trên dưới 20 ca khúc. Nhiều tài liệu ghi con số 14 tác phẩm nhưng đó chỉ là con số các khúc được lưu truyền và biểu diễn rộng rãi. Nhiều tác phẩm khác vẫn được gia đình lưu giữ hoặc vì những lý do riêng mà khi sinh thời nhạc sĩ không muốn công bố.

{keywords}
Quang Dũng

Năm nay, trong đêm nhạc kỷ niệm đặc biệt, gia đình nhạc sĩ Đoàn Chuẩn tiếp tục đưa ra một ca khúc rất ít người được biết của ông mang tên "Thủa trâm cài". Một bản tình ca dịu dàng với ca từ mang đúng tính chất âm nhạc Đoàn Chuẩn. Và ca khúc này được giao cho giọng ca nam trữ tình Quang Dũng.

Đêm nhạc không thể thiếu các bản nhạc nổi tiếng khác của cố nhạc sĩ như: Gửi gió cho mây ngàn bay, Thu quyến rũ, Lá đổ muôn chiều,Tình nghệ sĩ, Tà áo xanh, Chuyển bến, Đường về Việt Bắc, Màu nắng có bao giờ phai đâu, Cánh hoa duyên kiếp...

Là khách mời tham gia đêm nhạc, ca sĩ Tùng Dương cho biết ông sẽ tự kỷ ám thị để thành "nàng thơ" của Đoàn Chuẩn - Từ Linh bởi theo anh chỉ có cách đó mới có thể xâm nhập vào ngóc ngánh của tác phẩm, dâng trào cảm xúc và dễ thăng hoa được.

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương.

Nghệ sĩ Đoàn Đính tiết lộ ông sẽ mang hai cây đàn đến Nhà hát Lớn để trình diễn một số tác phẩm. Ông nói: "Đó là một cây đàn tôi mua rất đắt tiền tại Mỹ nhưng có lẽ vẫn chưa tâm đắc bằng cây đàn 70 tuổi mà bố tôi nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đã mua tại Pháp và để lại như bảo bối cho chúng tôi.

Liên quan đến những sáng tác của Đoàn Chuẩn, một nhà báo đặt câu hỏi rằng liệu có khi nào các con của cố nhạc sĩ sáng tác ca khúc và đề tên bố mình?, nhạc sĩ Đoàn Liên thẳng thắn: "Nhà tôi chỉ có bố tôi biết sáng tác thôi. Việc ông dạy cho tôi và anh Đoàn Đính là muốn truyền niềm đam mê cho các con. Với các tác phẩm của ông cũ và mới được công bố hoàn toàn là do ông sáng tác. Chúng tôi không bịa ra được".

Anh Phương