- Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh đã chính thức đệ đơn xin từ chức lên Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh.

Ông Lại Văn Sinh

Theo nguồn tin của VietNamNet, ông Lại Văn Sinh đã chính thức nộp đơn từ chức Cục trưởng Cục điện ảnh từ chiều thứ 6, ngày 9/9 vừa qua. Được biết, trước đó hai ngày, ông Lê Ngọc Minh cũng đã đệ đơn xin từ chức Cục phó Cục Điện ảnh lên bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do những ngày qua, lãnh đạo Cục Điện ảnh đã vấp phải những phản ứng dữ dội từ phía rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Họ cho rằng để xảy ra sự việc kế toán của Cục điện ảnh ôm 42 tỉ bỏ trốn, ông Lại Văn Sinh và ông Lê Ngọc Minh không thể tránh khỏi liên đới do thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Dù chưa có quyết định của lãnh đạo Bộ VHTTDL về việc xử lý hai đơn xin từ chức trên nhưng động thái của hai lãnh đạo Cục điện ảnh nhận được phản ứng tích cực của nhiều nghệ sĩ, dù hơi muộn. NBK Nguyễn Thị Hồng Ngát, phó Chủ tịch thường trực Hội điện ảnh VN, nguyên Cục phó Cục điện ảnh cho rằng đã đến lúc cần phải làm quen với văn hóa từ chức.



Ông Lê Ngọc Minh (phải) tại lễ trao giải Cánh diều 2011.

Chiều 26/8 vừa qua, thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã có cuộc làm việc đột xuất với Cục Điện ảnh, quyết định để hai ông này thôi vị trí trưởng và phó ban tổ chức LHP Việt Nam 17 sẽ diễn ra tại Phú Yên vào tháng 12 tới đây. Theo đó, thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái và TS.Ngô Phương Lan sẽ thay thế hai vị trí này.

Hiện chưa có dự kiến nhân sự chính thức thay thế cho hai ông Lại Văn Sinh và Lê Ngọc Minh trong hai vị trí Cục trưởng và Cục phó Cục Điện ảnh. Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin về vụ việc thất thoát 42 tỉ ở Cục Điện ảnh, ông Phan Đình Thanh, người trước đó là Phó Giám đốc Hãng phim truyện VN đã được bổ nhiệm làm Cục phó phụ trách tài chính của Cục Điện ảnh.

Trong một diễn biến khác, theo nguồn tin riêng của VietNamNet, ngày 25/9 tới, lãnh đạo Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ mời khoảng 50 nghệ sĩ tới tham quan bối cảnh cho các bộ phim sắp tới và tọa đàm, trao đổi về các vấn đề đang nổi cộm trong lĩnh vực điện ảnh hiện nay.

Hạnh Phương