Vào cuối năm 2021, cô chủ Hải Yến bén duyên với kinh doanh theo hình thức nhượng quyền một thương hiệu trà sữa mang tên Rosier - Fresh Tea & Coffee. Giữa tất cả các thương hiệu lớn nhỏ đầy cạnh tranh khốc liệt, Rosier - Fresh Tea & Coffee vẫn trụ vững giữa thị trường F&B nhờ việc áp dụng công thức đặc biệt.

Hải Yến chia sẻ: “Trong kinh doanh, có 1 công thức mà mình cực kỳ thích đó là: Doanh thu = Số lượng khách hàng x Giá trị đơn hàng mua x Tần suất mua lại của khách hàng”.

Với công thức này, để tăng số lượng khách hàng, Hải Yến chia thành 3 nhóm khách hàng. Trong đó, trước tiên là nhóm bạn bè và bạn của bạn bè. Ngay từ khi chuẩn bị mở quán, Hải Yến đã tích cực thông báo với tất cả bạn bè, anh em, họ hàng là mình chuẩn bị mở quán trà sữa, làm sao để cho họ nghĩ đến trà sữa là nhớ đến cô đầu tiên. 

Sau đó, cô nhờ bạn bè ủng hộ mua rồi xin review, check-in up lên trên facebook cá nhân. Mỗi người quen của có trung bình từ 300-500 friends thì lượng tiếp cận được khách hàng rất lớn rồi. Những ngày đầu được người quen rồi bạn bè của người quen ủng hộ là bước khởi đầu khá tích cực.

Tiếp theo là nhóm khách hàng vãng lai và người dân xung quanh. Sau khi giới thiệu cho bạn bè về quán trà sữa, Hải Yến bắt đầu tiếp cận thêm  lượng khách hàng xung quanh quán. 

Theo Hải Yến, lúc mở quán là thời điểm dịch bùng phát, giãn cách xã hội nên không được ngồi tại quán, chỉ được bán mang đi nên khách hàng vãng lai qua lại rất ít. Để bù đắp được điều này, Hải Yến cố gắng tham gia vào những hội nhóm cư dân xung quanh quán của mình, đăng bài giới thiệu quán và đưa ra các chương trình ưu đãi khai trương, freeship tận cửa nhà. Ngoài ra, cô còn xin đặt standee, dán poster ở các tòa nhà chung cư xung quanh để đảm bảo càng nhiều người  biết có quán trà sữa mới khai trương gần đây càng tốt.

Cuối cùng là nhóm khách hàng trên các ứng dụng giao hàng. Hải Yến đăng ký tất các các nền tảng bán hàng Food như Shopee, Grab, Baemin, Loship, ZaloOA, Momo,... Sau đó tham gia các chương trình khuyến mại để tăng lượt hiển thị của quán đối với khách hàng. 

Thời gian qua tình hình dịch bệnh phức tạp khiến giãn cách xã hội cả tháng trời làm cho thói quen của người dùng cũng thay đổi, rất nhiều khách hàng lên các nền tảng này để đặt hàng đem lại doanh thu rất lớn và ổn định cho quán.

Cùng với đó, Hải Yến cố gắng tạo ra giá trị một đơn hàng càng cao càng tốt. Để có thể tăng giá trị trên một đơn hàng, Hải Yến có áp dụng 2 cách. Cô tạo ra nhiều combo để khách hàng lựa chọn, ví dụ như combo 2 cốc, 3 cốc; combo trà sữa và trà hoa quả, combo trà sữa và cà phê,... Khi khách hàng mua theo combo thì sẽ được giảm giá hoặc tặng thêm, điều này sẽ kích thích khách hàng mua thêm để gia tăng giá trị một đơn đơn hàng.

Bên cạnh đó, việc cập nhập các món mới và món liên quan vô cùng quan trọng đối với việc tăng doanh thu. Nếu chỉ bán một món từ ngày này qua ngày khác thì khách hàng cũ sẽ bị chán và không hứng thú. Nên cô cố gắng vài tháng sẽ thêm món mới để tạo kích thích cho khách hàng. Ngoài ra, cô chủ Hải Yến còn bán thêm bánh, đồ ăn vặt để khách hàng có thêm lựa chọn.

Với việc tăng tần suất mua lại của khách, Hải Yến cho rằng đây là điều quan trọng nhất trong việc tăng doanh thu. Nếu tần suất mua của khách hàng cao thì chứng tỏ sản phẩm, dịch vụ của mình chất lượng thực sự. Và với Rosier - Fresh Tea & Coffee, tần suất của khách hàng mua lại cực kỳ cao, lên đến 85%. Có những khách hàng quay lại 1 tháng đến 20 lần. 
Ngoài ra, để tăng tần suất mua lại của khách Hải Yến áp dụng thêm các mẹo: Kết bạn với khách hàng qua facebook, zalo để duy trì mối quan hệ; Áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá khách hàng thân thiết. Đồng thời thỉnh thoảng tặng những món quả nhỏ xinh gây bất ngờ cho khách.

“Kinh doanh thật sự không hề dễ. Tuy nhiên, nếu bạn chuẩn bị sẵn sàng, giữ vững tâm lý và nghiên cứu thật kỹ về sản phẩm, thị trường thì cơ hội thành công sẽ cao hơn”, Hài Yến chia sẻ.

Doãn Phong