XEM CLIP:

Theo kế hoạch, 19 kiểm định viên quân sự thuộc Tổng Cục kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) chính thức tham gia hỗ trợ các hoạt động đăng kiểm tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai từ ngày 22/3. 

Riêng TP.HCM, 5 trung tâm đăng kiểm được hỗ trợ 11 kiểm định viên quân sự.

Kiểm định viên quân sự Ngô Tiến Đạt đang kiểm tra khí thải xe tải

Ghi nhận tại trung tâm kiểm định xe cơ giới 50-08D phường Thới An, quận 12, TP.HCM, từ sáng sớm hai kiểm định quân sự cùng 12 đăng kiểm viên của trung tâm đã cho vận hành 3 dây chuyền. 

Kiểm định viên quân sự Ngô Tiến Đạt cho biết, các công đoạn kiểm định xe cơ giới dân sự và quân sự có nhiều điểm tương đồng nên quá trình hỗ trợ không gặp nhiều khó khăn.

"Ngay khi tham gia tập huấn nghiệp vụ, từ tối qua (21/3 - PV) đã được phía trung tâm cho thực hành, làm quen với các thiết bị máy móc. Cộng thêm, được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đăng kiểm viên nên nắm bắt công việc nhanh chóng”, kiểm định viên Ngô Tiến Đạt chia sẻ.

Tài xế và doanh nghiệp phấn khởi khi có thêm lực lượng quân đội tham gia hỗ trợ đăng kiểm

Theo quan sát, sáng cùng ngày lượng xe đổ về trung tâm này rất đông nhưng xếp hàng trật tự. Nhìn thấy hình ảnh người lính Cụ Hồ tham gia hỗ trợ, thuần thục các thao tác trong đăng kiểm đã gây ấn tượng với nhiều tài xế, chủ phương tiện đến kiểm định.

Tài xế Nguyễn Trung Công (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, lực lượng quân đội tham gia hỗ trợ rất nhanh nhẹn, nhiệt tình.

“Các anh đi lại tham gia hỗ trợ sắp xếp xe đậu thành hàng, ngay ngắn và thực hiện nhanh các khâu kiểm định giúp phương tiện vào đăng kiểm thuận lợi. Tôi cảm thấy rất hài lòng, có lực lượng quân đội vào là hoạt động đăng kiểm nhanh nhẹn lên”- anh Công chia sẻ.

Kiểm định viên quân sự hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra khí thải
Kiểm tra hệ thống phanh ô tô đảm bảo theo quy định. Các thao tác được người lính Cụ Hồ thực hiện rất thuần thục

Ông Nguyễn Tùng Chinh- Phó giám đốc trung tâm đăng kiểm 50-08D cho biết, ngay khi tiếp nhận chi viện từ lực lượng quân đội, đơn vị đã cử đăng kiểm viên trung tâm hỗ trợ để họ làm quen với máy móc, thiết bị, quy trình kiểm định.

Các tài xế xếp hàng chờ đợi để được vào đăng kiểm xe
Dòng xe xếp hàng ngay ngắn
Ô tô xếp hàng dài nhưng khá trật tự, quy củ để chờ vào đăng kiểm

Sáng nay, phía trung tâm phân công nhiệm vụ cho hai kiểm định viên này thực hiện công đoạn 3 và 4 gồm kiểm tra khí thải, độ ồn, hệ thống phanh…

“Đánh giá sơ bộ, hai kiểm định viên quân sự nhiệt tình, năng nổ và nhanh chóng vận hành thuần thục, nắm bắt các quy trình đăng kiểm nhanh chóng. Chúng tôi rất trân trọng sự hỗ trợ quý báu này của lực lượng quân đội trong thời điểm khó khăn của ngành đăng kiểm.  

Với sự chi viện này, phần nào giúp công suất kiểm định xe tại trung tâm tăng lên, góp phần giảm tải áp lực cho các đăng kiểm viên cũng như kéo giảm ùn ứ”- đại diện trung tâm đăng kiểm 50-08D chia sẻ.

Công suất đăng kiểm tăng gần 200 lượt xe/ngày khi có quân đội hỗ trợ

Trao đổi với PV VietNamNet, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An cho biết, hiện trên địa bàn TP có 14 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, công suất đạt 1.600 xe mỗi ngày (tăng gần 200 xe/ngày so với thời điểm lực lượng quân đội chưa tham gia hỗ trợ - PV).

“Có 3 trung tâm trước đây bị đình được Cục đăng kiểm cho khởi động trở lại với mỗi trạm một dây chuyền gồm trung tâm 5014D, 5015D và 5019D”, ông An thông tin.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tháng 3/2023 tại TP có 48.967 ô tô đến hạn kiểm định. Còn tháng 4 có 84.669 xe đến hạn.

Sở GTVT TP cho rằng, với lượng xe đến kỳ kiểm định tăng cao trong tháng 4 tới, tình trạng quá tải, ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Dự kiến, thời gian tới sẽ có thêm trung tâm đăng kiểm được khôi phục, tổ chức lại nhằm góp phần tăng khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân.