"Bánh" ngân sách giáo dục cắt sao cho vừa?

Dự toán ngân sách nhà nước chi cho giáo dục đào tạo năm 2012 trên 5.762 tỷ đồng, tăng 5,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, cách phân bổ cho các trường không khác năm trước là nguyên nhân dẫn đến các ý kiến "than nghèo, kể khổ".

- Dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) chi cho giáo dục đào tạo năm 2012 trên 5.762 tỷ đồng, tăng 5,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, cách phân bổ cho các trường không khác năm trước là nguyên nhân dẫn đến các ý kiến "than nghèo, kể khổ" từ đơn vị trực thuộc Bộ.

Hội nghị kế hoạch ngân sách năm 2012 do Bộ GD-ĐT tổ chức diễn ra sáng 24/12, tại Hà Nội đã thu hút sự có mặt của các trường, các đơn vị trực thuộc. Với dự toán NSNN chi trên 5.762 tỷ đồng sẽ được phân bổ cho hai khoản: Chi thường xuyên trên 4.832 tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2010; Chi đầu tư phát triển trên 929 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm trước.

Hiệu trưởng ĐH Vinh: "Giảm chỉ tiêu không chính quy
đã gây khó khăn cho trường". (Ảnh K.O)

"Bánh to" sao cắt "miếng" vẫn thế?

Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM Mai Hồng Quỳ nhìn nhận, năm 2011 Bộ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đúng. Những chính sách ban hành rất cần thiết để nâng chất lượng giáo dục ĐH; đồng thời lấy lại lòng tin của xã hội với người học....

Bà Quỳ phân tích, công cụ quan trọng nhất để các trường thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Bộ đề ra là ngân sách. Tuy nhiên, kinh phí chi thường xuyên cho trường năm 2012 lại không tăng so với năm trước là điều cần xem xét lại. Năm 2011 trường được đầu tư 10 tỷ đồng, con số này năm nay vẫn giữ nguyên.

"Trong khi đó, ngoài việc cắt giảm chỉ tiêu hệ không chính quy nhà trường đang phải đối mặt với tăng lương cho giáo viên thời gian tới. Nhưng ngân sách đầu tư không tăng khiến trường chưa biết xoay sở thế nào" - bà Quỳ than. Do đó cần có cơ chế để trường tăng nguồn thu.

Bà Quỳ ủng hộ chủ trương giảm chỉ tiêu hệ không chính quy nhưng với những ngành cụ thể cũng cần cân nhắc cho phù hợp với xu thế chung. Việc phân bổ chỉ tiêu không chính quy nên theo ngành đào tạo thay vì giao một cục như hiện nay sẽ làm mất cân đối: ngành cần thì không có người học.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Xuân Khoa hiệu trưởng Trường ĐH Vinh phân trần, việc giảm chỉ tiêu hệ không chính quy năm 2011 đã gây nhiều khó khăn cho trường. Với việc giảm 1.000 chỉ tiêu hệ này năm 2011 đã ảnh hưởng đến nguồn thu của ĐH Vinh dẫn đến thu nhập của cán bộ công chức cũng giảm.

Để đảm bảo thu nhập cho anh em năm sau phải cao hơn năm trước - năm qua ĐH Vinh đã giảm việc cử cán bộ đi hội nghị, hội thảo ở Hà Nội. Giảm cả việc cử đi học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ bằng ngân sách của trường. Nếu không thế thì không có nguồn chi vì 1 năm trường phải chi tới 3 tỷ công tác phí cho các bộ đi hội nghị, trao đổi kinh nghiệm... 

Ông Khoa so sánh, mức đầu tư/ chỉ tiêu cho các trường trực thuộc Bộ GD-ĐT từ nguồn NSNN hiện thấp hơn nhiều so với các trường thuộc địa phương (1 năm 8 triệu/ sinh viên). Còn các trường thuộc Bộ chỉ có 6 triệu đồng/ sinh viên gồm cả học phí.

"Với mức đầu tư công thế này mà các trường đào tạo được thì cũng phải bằng lòng với sản phẩm ra lò" - ông Khoa nói. Ông cũng đề nghị Bộ giữ ổn định chỉ tiêu chính quy và không giảm chỉ tiêu hệ vừa học vừa làm xuống dưới 60% để các trường có thêm nguồn thu.

Ngược quan điểm với số đông các trường - hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Lê Văn Thành tự hào "có lẽ trường tôi là một trong những trường hiếm của hệ thống: tự giảm chỉ tiêu chính quy mấy năm nay từ 3.000 xuống còn 2.800". Mục tiêu của việc giảm chỉ tiêu là nâng chất lượng đào tạo. Do đó, trường có chủ trương cho sinh viên đăng ký học lại nếu muốn đạt kết quả học cao hơn.

Cùng hướng với Trường ĐH Xây dựng - GĐ ĐH Đà Nẵng Trần Văn Nam cho rằng, giảm chỉ tiêu hệ không chính quy là đúng. Đây là giải pháp để nâng chất lượng. Và thực tế, nguồn thu từ hệ này ở ĐH Đà Nẵng không cao mà lại bị động về thời gian trong khi đó, nguồn thu học phí từ hệ chính quy cũng đã tăng.

Ông Nam đồng ý với chủ trương giảm chỉ tiêu vừa học vừa làm trong năm tới. Tuy nhiên, chỉ tiêu hệ chính quy nên giữ ổn định.

Tăng chất trước rồi mới bàn đến tăng tiền

Phát biểu trước lãnh đạo các trường ĐH, CĐ - người đứng đầu ngành nhắc đi nhắc lại vấn đề "đã đến lúc chúng ta phải xem xét lại chất lượng đào tạo". Số lượng cứ tăng mà chất không đổi ắt phải "trả giá". Cái giá đó là tôi đã rất vất vả khi các đại biểu Quốc hội chất vấn.

Do đó Bộ trưởng khẳng định, nguyên tắc phân bổ kinh phí năm 2012 không có gì thay đổi so với năm 2011. Cơ chế mới cho cả phổ thông và ĐH Bộ đang xây dựng, kế hoạch sẽ xong trong năm 2012. Với cơ chế này sẽ không đầu tư dàn đều như hiện nay nữa mà hướng đến phân bổ theo ngành: sư phạm đầu tư khác, các ngành mũi nhọn đầu tư khác...Đến năm 2013 các trường sẽ biết được ngân sách đầu tư trong 3 hoặc 5 năm, thay vì từng năm như hiện nay để có kế hoạch phát triển dài hơi.

"Song song với việc đổi mới toàn diện, các trường cũng cần xem xét các khoản thu cho hợp lí. Khoản nào đáng thu thì thu, không để  báo chí phản ánh ĐH cũng lạm thu..." - Bộ trưởng chỉ đạo.

Nhiều ý kiến bàn nhiều đến tăng - giảm chỉ tiêu cũng được Bộ trưởng giải đáp, số lượng không song hành với chất lượng. Do đó các trường phải ưu tiên nâng chất lượng. "Có tăng được chất lượng thì mới giải được bài toán tăng thu nhập. Nghĩa là chất lượng năm sau phải tăng hơn năm trước chứ không chỉ đòi tăng đầu tư nhưng chất lượng không thay đổi" - lời Bộ trưởng.

"Một vấn đề nữa cần nhìn thẳng vào thực tế khi Đà Nẵng nói không với hệ tại chức, Nam Định nói không với bằng ĐH dân lập. Và không chính thức nhưng tôi nghe nhiều người phản ánh nhiều địa phương khác cũng đã làm nhưng không nói ra. Dù chúng ta nói sai luật nhưng đến lúc phải nghiêm túc xem xét lại chất lượng đào tạo..." - vẫn lời Bộ trưởng.

Và Bộ trưởng khẳng định, kinh tế năm 2012 tiếp tục khó khăn nên việc đầu tư cho các công trình cụ thể sẽ không duyệt mới. Mà chỉ đầu tư cho những công trình còn dở dang sẽ hoàn thành trong năm 2012 và các công trình đã hoàn thành những chưa nhận đủ vốn.

  • Kiều Oanh

 

tin nổi bật

5 đoàn kiểm tra việc phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT tại 10 tỉnh

Bộ GD-ĐT cho biết đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại 10 sở GD-ĐT, hiện nay đang hoàn thiện dự thảo thông báo kết quả kiểm tra.

1/3 giáo viên tiểu học Anh vật lộn với việc mua thực phẩm

Một cuộc thăm dò được thực hiện tại Anh cho thấy gần 30% số giáo viên tham gia khảo sát cho biết áp lực tài chính ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành tốt công việc của họ, hơn 30% đang gặp khó khăn trong việc mua thực phẩm.

Trưởng phòng Giáo dục kêu gọi ‘bớt chút chi tiêu’ giúp giáo viên sập nhà

Sau trận lũ quét dội từ trên núi đổ xuống nhiều nhà dân ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng chục giáo viên nơi đây rơi vào cảnh mất nhà. Trưởng phòng giáo dục huyện này kêu gọi các thầy, cô giáo ở địa phương cùng chung tay chia sẻ với đồng nghiệp.

Quỹ lớp trường công dự chi gần 300 triệu, riêng chụp ảnh 60 triệu

Thêm một lớp học ở Trường THCS Lê Quý Đôn (Quận 3, TP.HCM) bị phản ánh tình trạng Ban phụ huynh lớp dự chi quá nhiều khoản và quá nhiều tiền cho các hoạt động chung.

Giáo viên vô cảm, thu mình khi bị 'tước đoạt' 2 công cụ giảng dạy và giáo dục học sinh

Việc 'tước đoạt' 2 công cụ để giảng dạy và giáo dục học sinh của giáo viên là cho điểm và xử lý học sinh vi phạm khiến giáo viên cảm thấy áp lực, khó hạnh phúc, việc xây dựng trường học hạnh phúc cũng khó hơn.

Nước mắt những cô giáo mất nhà, ôm con nhỏ đi ngủ nhờ sau lũ

Đi sâu vào phía trong các bản bị ảnh hưởng nặng bởi lũ quét ở Nghệ An, không khó để bắt gặp một số nữ giáo viên dẫn theo con nhỏ hôm nay ngủ nhờ nhà này, mai ngủ nhà khác.

Phụ huynh Tây Ban Nha tốn nhiều tiền hơn cho việc học của con

Năm nay, chi phí tựu trường được các bậc phụ huynh Tây Ban Nha đặc biệt quan tâm trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng vọt và lạm phát ở nước này đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

Việt Nam đứng thứ 6 về số lượng sinh viên quốc tế bậc đại học ở Hoa Kỳ

Nằm trong chuỗi hoạt động thường niên thúc tiến trao đổi giáo dục Việt - Mỹ, triển lãm Giáo dục Hoa Kỳ 2022 được tái khởi động trực tiếp sau một năm gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Bổ nhiệm hiệu trưởng và hai phó hiệu trưởng Trường ĐH Luật

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội vừa ban hành quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng và hai phó hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Luật - ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bức thư cảm động của 2 em nhỏ gửi người cứu mình giữa dòng nước xiết

Thấy hai đứa trẻ chới với giữa dòng nước xiết, Hoàng đã lao đến đẩy các em vào gần bờ rồi bị dòng nước cuốn ra xa. Người dân sau đó phát hiện và đưa Hoàng lên bờ nhưng em đã tử vong do kiệt sức.

Vụ trẻ nghi bị bạo hành, bỏ đói: Con mệt, mẹ lên lớp kiểm tra thì bắt gặp cô đánh trẻ

Con bị mệt, một phụ huynh tranh thủ giờ trưa chạy lên nhóm trẻ tư thục Elm School để kiểm tra, khi xem qua camera thì vô tình bắt gặp cảnh cô G. đang đánh trẻ.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội lên tiếng về luận án tiến sĩ áo ngực

PGS.TS Phan Thanh Thảo, Viện trưởng Viện Dệt may - Da giầy và thời trang (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), khẳng định luận án tiến sĩ về áo nịt ngực là đề tài chuyên ngành về công nghệ dệt, may có ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn.

Hình ảnh tan hoang của hàng chục ngôi nhà giáo viên sau trận lũ quét

Chưa bao giờ trận lũ quét lại gây thiệt hại nặng nề cho người dân, giáo viên ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) nhiều đến vậy. Rất nhiều tài sản của 41 giáo viên đã chìm trong lũ dữ.

Học sinh giỏi ngủ quên trong phòng thi tốt nghiệp được học dự bị đại học

Nam học sinh giỏi ngủ quên trong phòng thi tốt nghiệp THPT 2022 của Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, Cà Mau dẫn tới trượt tốt nghiệp được học dự bị đại học.

Lớp học cấp hai dự chi hơn 165 triệu tiền quỹ phụ huynh

Một lớp học ở Trường THCS Lê Quý Đôn (Quận 3, TP.HCM) dự chi hơn 165 triệu đồng quỹ phụ huynh cho năm học này, chia bình quân mỗi học sinh đóng hơn 3 triệu.