"Bánh" ngân sách giáo dục cắt sao cho vừa?

Dự toán ngân sách nhà nước chi cho giáo dục đào tạo năm 2012 trên 5.762 tỷ đồng, tăng 5,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, cách phân bổ cho các trường không khác năm trước là nguyên nhân dẫn đến các ý kiến "than nghèo, kể khổ".

- Dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) chi cho giáo dục đào tạo năm 2012 trên 5.762 tỷ đồng, tăng 5,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, cách phân bổ cho các trường không khác năm trước là nguyên nhân dẫn đến các ý kiến "than nghèo, kể khổ" từ đơn vị trực thuộc Bộ.

Hội nghị kế hoạch ngân sách năm 2012 do Bộ GD-ĐT tổ chức diễn ra sáng 24/12, tại Hà Nội đã thu hút sự có mặt của các trường, các đơn vị trực thuộc. Với dự toán NSNN chi trên 5.762 tỷ đồng sẽ được phân bổ cho hai khoản: Chi thường xuyên trên 4.832 tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2010; Chi đầu tư phát triển trên 929 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm trước.

Hiệu trưởng ĐH Vinh: "Giảm chỉ tiêu không chính quy
đã gây khó khăn cho trường". (Ảnh K.O)

"Bánh to" sao cắt "miếng" vẫn thế?

Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM Mai Hồng Quỳ nhìn nhận, năm 2011 Bộ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đúng. Những chính sách ban hành rất cần thiết để nâng chất lượng giáo dục ĐH; đồng thời lấy lại lòng tin của xã hội với người học....

Bà Quỳ phân tích, công cụ quan trọng nhất để các trường thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Bộ đề ra là ngân sách. Tuy nhiên, kinh phí chi thường xuyên cho trường năm 2012 lại không tăng so với năm trước là điều cần xem xét lại. Năm 2011 trường được đầu tư 10 tỷ đồng, con số này năm nay vẫn giữ nguyên.

"Trong khi đó, ngoài việc cắt giảm chỉ tiêu hệ không chính quy nhà trường đang phải đối mặt với tăng lương cho giáo viên thời gian tới. Nhưng ngân sách đầu tư không tăng khiến trường chưa biết xoay sở thế nào" - bà Quỳ than. Do đó cần có cơ chế để trường tăng nguồn thu.

Bà Quỳ ủng hộ chủ trương giảm chỉ tiêu hệ không chính quy nhưng với những ngành cụ thể cũng cần cân nhắc cho phù hợp với xu thế chung. Việc phân bổ chỉ tiêu không chính quy nên theo ngành đào tạo thay vì giao một cục như hiện nay sẽ làm mất cân đối: ngành cần thì không có người học.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Xuân Khoa hiệu trưởng Trường ĐH Vinh phân trần, việc giảm chỉ tiêu hệ không chính quy năm 2011 đã gây nhiều khó khăn cho trường. Với việc giảm 1.000 chỉ tiêu hệ này năm 2011 đã ảnh hưởng đến nguồn thu của ĐH Vinh dẫn đến thu nhập của cán bộ công chức cũng giảm.

Để đảm bảo thu nhập cho anh em năm sau phải cao hơn năm trước - năm qua ĐH Vinh đã giảm việc cử cán bộ đi hội nghị, hội thảo ở Hà Nội. Giảm cả việc cử đi học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ bằng ngân sách của trường. Nếu không thế thì không có nguồn chi vì 1 năm trường phải chi tới 3 tỷ công tác phí cho các bộ đi hội nghị, trao đổi kinh nghiệm... 

Ông Khoa so sánh, mức đầu tư/ chỉ tiêu cho các trường trực thuộc Bộ GD-ĐT từ nguồn NSNN hiện thấp hơn nhiều so với các trường thuộc địa phương (1 năm 8 triệu/ sinh viên). Còn các trường thuộc Bộ chỉ có 6 triệu đồng/ sinh viên gồm cả học phí.

"Với mức đầu tư công thế này mà các trường đào tạo được thì cũng phải bằng lòng với sản phẩm ra lò" - ông Khoa nói. Ông cũng đề nghị Bộ giữ ổn định chỉ tiêu chính quy và không giảm chỉ tiêu hệ vừa học vừa làm xuống dưới 60% để các trường có thêm nguồn thu.

Ngược quan điểm với số đông các trường - hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Lê Văn Thành tự hào "có lẽ trường tôi là một trong những trường hiếm của hệ thống: tự giảm chỉ tiêu chính quy mấy năm nay từ 3.000 xuống còn 2.800". Mục tiêu của việc giảm chỉ tiêu là nâng chất lượng đào tạo. Do đó, trường có chủ trương cho sinh viên đăng ký học lại nếu muốn đạt kết quả học cao hơn.

Cùng hướng với Trường ĐH Xây dựng - GĐ ĐH Đà Nẵng Trần Văn Nam cho rằng, giảm chỉ tiêu hệ không chính quy là đúng. Đây là giải pháp để nâng chất lượng. Và thực tế, nguồn thu từ hệ này ở ĐH Đà Nẵng không cao mà lại bị động về thời gian trong khi đó, nguồn thu học phí từ hệ chính quy cũng đã tăng.

Ông Nam đồng ý với chủ trương giảm chỉ tiêu vừa học vừa làm trong năm tới. Tuy nhiên, chỉ tiêu hệ chính quy nên giữ ổn định.

Tăng chất trước rồi mới bàn đến tăng tiền

Phát biểu trước lãnh đạo các trường ĐH, CĐ - người đứng đầu ngành nhắc đi nhắc lại vấn đề "đã đến lúc chúng ta phải xem xét lại chất lượng đào tạo". Số lượng cứ tăng mà chất không đổi ắt phải "trả giá". Cái giá đó là tôi đã rất vất vả khi các đại biểu Quốc hội chất vấn.

Do đó Bộ trưởng khẳng định, nguyên tắc phân bổ kinh phí năm 2012 không có gì thay đổi so với năm 2011. Cơ chế mới cho cả phổ thông và ĐH Bộ đang xây dựng, kế hoạch sẽ xong trong năm 2012. Với cơ chế này sẽ không đầu tư dàn đều như hiện nay nữa mà hướng đến phân bổ theo ngành: sư phạm đầu tư khác, các ngành mũi nhọn đầu tư khác...Đến năm 2013 các trường sẽ biết được ngân sách đầu tư trong 3 hoặc 5 năm, thay vì từng năm như hiện nay để có kế hoạch phát triển dài hơi.

"Song song với việc đổi mới toàn diện, các trường cũng cần xem xét các khoản thu cho hợp lí. Khoản nào đáng thu thì thu, không để  báo chí phản ánh ĐH cũng lạm thu..." - Bộ trưởng chỉ đạo.

Nhiều ý kiến bàn nhiều đến tăng - giảm chỉ tiêu cũng được Bộ trưởng giải đáp, số lượng không song hành với chất lượng. Do đó các trường phải ưu tiên nâng chất lượng. "Có tăng được chất lượng thì mới giải được bài toán tăng thu nhập. Nghĩa là chất lượng năm sau phải tăng hơn năm trước chứ không chỉ đòi tăng đầu tư nhưng chất lượng không thay đổi" - lời Bộ trưởng.

"Một vấn đề nữa cần nhìn thẳng vào thực tế khi Đà Nẵng nói không với hệ tại chức, Nam Định nói không với bằng ĐH dân lập. Và không chính thức nhưng tôi nghe nhiều người phản ánh nhiều địa phương khác cũng đã làm nhưng không nói ra. Dù chúng ta nói sai luật nhưng đến lúc phải nghiêm túc xem xét lại chất lượng đào tạo..." - vẫn lời Bộ trưởng.

Và Bộ trưởng khẳng định, kinh tế năm 2012 tiếp tục khó khăn nên việc đầu tư cho các công trình cụ thể sẽ không duyệt mới. Mà chỉ đầu tư cho những công trình còn dở dang sẽ hoàn thành trong năm 2012 và các công trình đã hoàn thành những chưa nhận đủ vốn.

  • Kiều Oanh

 

tin nổi bật

Hà Nội xây loạt trường liên cấp 5 ha ở các cửa ngõ thủ đô

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Hà Nội sẽ đầu tư, xây dựng 5 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại, có diện tích từ 5 ha trở lên, ở 5 cửa ngõ của Thủ đô.

Trường hè Đa phương tiện 2022 - sân chơi cho sinh viên đam mê công nghệ

Khai thác chủ đề "Xu hướng game 4.0", Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) tổ chức Trường hè Đa phương tiện 2022 (PTIT Multimedia Summer School 2022).

Giáo sư, tiến sĩ về Bình Định làm việc được hỗ trợ đến 800 triệu đồng

Đó là một trong những nội dung của Nghị quyết ban hành quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 - 2025.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo

Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”. Còn một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo.

Môi trường học tập truyền cảm hứng ở Melbourne Polytechnic Việt Nam

Melbourne Polytechnic Việt Nam là một lựa chọn cho các bạn trẻ đang tìm kiếm một chương trình học chuẩn quốc tế tại Việt Nam theo hình thức “du học tại chỗ” với mức chi phí hợp lý.

'Lương giáo viên thì Bộ trưởng GD-ĐT không quyết định được...'

Phó Thủ tướng cho rằng cần thông cảm với khó khăn của ngành giáo dục bởi Bộ trưởng GD-ĐT không có thẩm quyền quyết định lương giáo viên và cũng không giải quyết được yêu cầu đủ giáo viên, trường lớp.

TP.HCM cho các trường chia sẻ giáo viên để thỉnh giảng

Năm học mới 2022-2023 đang cận kề, TP.HCM vẫn đang tuyển dụng giáo viên mọi cấp học.

Trường ĐH đột ngột hủy kết quả trúng tuyển của thí sinh, Bộ GD-ĐT nói gì?

Về việc Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đột ngột báo hủy kết quả trúng tuyển với thí sinh và dừng tuyển sinh ngành Luật, Bộ GD-ĐT cho hay lý do bởi không đủ điều kiện mở ngành học này.

Hơn 1/4 giáo viên tiểu học cả nước chưa đạt chuẩn

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện có 25,2% giáo viên tiểu học cả nước chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo.

Hỗ trợ đến 3,7 triệu đồng cho giáo viên khó khăn vì dịch Covid-19

Theo Nghị quyết của Chính phủ, giáo viên mầm non, tiểu học trường tư gặp khó khăn do Covid-19 được hỗ trợ từ 2,2 - 3,7 triệu đồng tùy đối tượng.

Cách làm nổi bật hồ sơ ứng tuyển học bổng MBA vào đại học Mỹ

Theo các du học sinh Việt, để ứng tuyển vào các chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) ở các đại học Mỹ, cần có chiến thuật thông minh trong việc ôn tập GMAT, chuẩn bị hồ sơ và nên tìm một người đồng hành hướng dẫn trong cả quá trình.

Vũng Tàu: 31 người trúng tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng

31 cá nhân vừa được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ngành giáo dục TP Vũng Tàu sau khi trải qua kỳ thi tuyển viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục của TP. Vũng Tàu.

Trường đại học bị thu hồi hơn 41 ha đất

UBND tỉnh Nghệ An đồng ý chủ trương thu hồi diện tích 41,53 ha của dự án Trường Đại học Công Nghệ Vạn Xuân, tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò do chậm tiến độ.

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Trường ĐH nổi tiếng đột ngột hủy kết quả, dừng tuyển sinh ngành Luật

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đột ngột dừng tuyển sinh ngành Luật sau khi công bố điểm chuẩn học bạ và điểm sàn xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp.