Đoạn băng ghi âm được tìm thấy trong chiếc điện thoại trên thi thể nạn nhân hay những hình ảnh được đăng trên mạng xã hội của một nam sinh đã phần nào miêu tả lại những khoảnh khắc cuối cùng trên chuyến phà định mệnh.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}

"Ôi, nó nghiêng rất nhiều. Chúng ta đang nghiêng về phía này. Không thể di chuyển."

"Bạn nghĩ chúng ta thực sự sẽ chết ư?"

"Chuyện gì đang xảy ra thế này?"

Đó là mẩu đối thoại rời rạc của một vài người trên con phà Sewol khi nó bắt đầu chìm ở ngoài khơi bờ biển tây nam Hàn Quốc vào hôm 16/4. Một cậu bé đã ghi lại những giây phút tuyệt vọng này bằng điện thoại di động, theo mạng truyền hình quốc gia Hàn Quốc JTBC. 

Park Jong-dae, cha của cậu bé đã gửi đoạn ghi âm trên tới trang mạng sau khi các nhà chức trách tìm thấy thi thể con trai ông cùng với chiếc điện thoại. Thẻ nhớ của nó vẫn còn sử dụng được, JTBC đưa tin.

Phà nặng 6.825 tấn đã gặp nạn khi đang chở 476 người, chủ yếu là học sinh và giáo viên trường trung học Dawon, đi từ cảng Incheon tới đảo du lịch Jeju.

Qua đoạn đối thoại của những người trên phà có thể thấy dường như họ biết chiếc phà đang nghiêng.

"Bố ơi, mẹ ơi, em con sao rồi?" một người vừa nói vừa khóc.

Một vài người hỏi phao cứu sinh. Một giọng nói từ hệ thống loa phóng thanh trên phà cảnh báo mọi người nên ở yên tại chỗ: "Không di chuyển khỏi vị trí, hãy ở lại..."

Trong khi một vài người tỏ ra lo lắng thì một số khác lại đùa giỡn và không nhận thức được mức độ nguy hiểm.

Sau đó, một hành khách cố gắng cam đoan với người khác rằng: "Tôi nghĩ con phà đang cân bằng."

"Cân bằng ư?" một người hỏi lại.

"Nó sẽ nghiêng về bên trái nhiều hơn".

"Tôi nghĩ mọi chuyện đã ổn hơn lúc nãy."

"Tôi đang mặc áo phao."

"Tôi cũng đang mặc. Tôi thực sự phải mặc."

Những hành khách trên phà tự trấn an và giúp nhau mặc áo phao nhưng dường như không ai biết thực sự chuyện gì đang diễn ra.

"Thuyền trưởng đang làm gì vậy?" một người thắc mắc.

Sau đó, một giọng nói khác lại vang lên. "Họ nên cho chúng ta biết chuyện gì đang xảy ra."

Đứng bên mộ của con trai, người đã ghi lại đoạn đối thoại trên, ông Park Jong-dae vừa lau nước mắt vừa nói: "Con trai, chắc chỗ con ở lạnh và tối lắm nhỉ...Cha đã hy vọng và cầu nguyện cho con sống sót. Nhưng con đã ra đi mãi mãi. Con trai, đã tới lúc chúng ta phải nói lời từ biệt...Xin hãy tha lỗi cho cha!"

Đoạn ghi âm được công bố không lâu sau khi NBC News đăng tải hàng loạt tấm ảnh về khoảnh khắc cuối cùng của chiếc phà, khi nó bắt đầu nghiêng và lật dần do một học sinh ghi lại

“Chiếc phà đang chìm dần”, nam sinh chưa xác định đã viết những dòng chú thích như vậy khi đăng những hình ảnh trên lên một mạng xã hội Hàn Quốc vào ngày 16/4 trong lúc phà Sewol đang chìm dần.

Tính tới hôm Chủ nhật (27/4), lực lượng cứu hộ đã vớt được 188 thi thể. 114 người khác, trong đó có cả cậu học sinh trên, vẫn chưa được tìm thấy.

Trước đó, hôm 18/4, tờ Telegraph của Anh cũng đã đăng tải đoạn clip được quay bằng điện thoại cho thấy những hành khách vẫn ở yên tại chỗ chứ không sơ tán khỏi chiếc phà đang bị chìm.

Sầm Hoa