Thời gian vừa qua, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai nhiều ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch được khuyến khích sử dụng như BluZone - cảnh báo nếu tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19; ứng dụng NCOVI - hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện; ứng dụng khai báo y tế cho người nhập cảnh - VHD; hệ thống ghi nhận người đến và đi các địa điểm công cộng (mã QR Code); hệ thống bản đồ chống dịch - an toàn Covid-19.

Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, các cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh bảo đảm 100% cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng BluZone, NCOVI, Vietnam Health Declaration.

Để người dân khi đến lấy mẫu xét nghiệm được nhanh chóng, tránh tập trung đông người, giảm thiểu thời gian chờ đợi, giao tiếp với nhân viên y tế, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương đã triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu, quản lý xét nghiệm thông qua ứng dụng Bluezone.

Người dân khi đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng nên mang theo điện thoại thông minh đã cài đặt Bluezone và khai báo y tế đầy đủ.

Tại điểm lấy mẫu xét nghiệm, người dân mở Bluezone để xuất trình mã QR cho nhân viên y tế quét mã. Việc quét mã QR trên ứng dụng Bluezone giúp giảm 50% thời gian chờ đợi khi lấy mẫu xét nghiệm.

{keywords}
 

Ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, theo quy trình trước đây, người dân trước khi được lấy mẫu sẽ điền thông tin vào một biểu mẫu in sẵn để nhân viên y tế nhập thông tin từ bản giấy đó vào file Excel.Trong điều kiện dùng đồ bảo hộ và găng tay, việc nhập liệu rất khó khăn và chậm, số liệu được nhập vào file Excel rất khó thống kê vì không liên kết với các hệ thống khác, chưa kể mỗi nơi có thể nhập liệu khác nhau. Trong khi đó, thông tin người dân điền trên giấy có thể thiếu và thiếu chính xác, khi nhập liệu vào máy tính, nhân viên y tế đọc chữ người dân cũng dễ sai sót ảnh hưởng đến việc trả kết quả xét nghiệm, gây khó khăn trong việc khoanh vùng, truy vết.

Để hạn chế các sai sót và rút ngắn thời gian thực hiện công tác lấy mẫu, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai nền tảng lấy mẫu, quản lý xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn tỉnh thông qua ứng dụng Bluezone.

Với phương pháp này, người dân chỉ cần kết nối Internet và khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone (người dân không có điện thoại thông minh cũng có thể khai báo bằng cách sử dụng điện thoại của người thân), nhân viên lấy mẫu chỉ việc quét mã QR để đẩy dữ liệu lên hệ thống thay vì phải nhập liệu thủ công vào file Excel, giúp cho việc lấy mẫu sẽ nhanh chóng hơn, chính xác hơn và rút ngắn được quy trình lấy mẫu so với cách làm thủ công; quá trình nhập liệu tự động cũng sẽ hạn chế tối đa sự tiếp xúc, giảm khả năng lây nhiễm.

Để triển khai rộng rãi ứng dụng, Sở đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn hướng dẫn người được lấy mẫu điền phiếu thông tin, đồng thời hướng dẫn cài đặt và khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone (nếu có sử dụng điện thoại thông minh) trước khi đến địa đểm lấy mẫu xét nghiệm PCR (không áp dụng với trường hợp lấy mẫu test nhanh).

Bên cạnh đó, hướng dẫn các đơn vị lấy mẫu, tổ lấy mẫu chuẩn bị sẵn kết nối Internet để thuận tiện cho việc lấy mẫu. Sở cũng đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Quốc gia nhằm đảm bảo ứng dụng Bluezone hoạt động liên tục, hiệu quả.

Trước đó, Bình Dương cũng đã và đang đẩy mạnh triển khai sử dụng các giải pháp công nghệ nhằm giám sát, theo dõi, cách ly, kiểm soát dịch bệnh cũng như điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, từ khi toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bình quân hàng ngày, tổng đài 1022 nhận được 500 - 700 cuộc điện thoại, tin nhắn của tổ chức, cá nhân hỏi về việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan. Các nội dung này đã được tổng đài 1022 giải đáp ngay lập tức. Đối với các nội dung xử lý vi phạm về phòng, chống dịch, báo trường hợp tiếp xúc với F1, F0 nhưng không khai báo y tế, tổng đài 1022 sẽ chuyển ngành chức năng kiểm tra, xử lý. Sở Thông tin và Truyền thông cũng đang nghiên cứu bổ sung nội dung tư vấn sức khỏe qua tổng đài 1022 để hỗ trợ người dân”.

Việc sử dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Đây cũng là một trong nhiều giải pháp để Bình Dương cùng cả nước chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Cửu Long