Indonesia, đất nước đông dân thứ 4 trên thế giới, đang rơi vào tình trạng không thể kiểm soát được thói quen hút thuốc lá khi mà có nhiều trẻ em từ 2-7 tuổi bắt đầu nghiện thuốc.

TIN BÀI KHÁC:


Cậu bé Ardi Rizal ở Musi Banyuasin thuộc tỉnh Sumatra, Indonesia năm nay 4 tuổi. Trông bề ngoài, cậu bé mập mạp này không khác gì những đứa trẻ cùng trang lứa nhưng sự thực là Ardi Rizal đã bắt đầu nghiện thuốc lá khi mới lên 2 tuổi. Trước đó, một đoạn video quay cảnh cậu bé này hút thuốc điêu luyện như người lớn của hãng tin ABC (Mỹ) đã khiến cả thế giới phải giật mình. Mỗi ngày cậu bé "đốt" hết 2 bao thuốc, tương đương 40 điếu.

Đoạn video trên cũng làm các quan chức Indonesia phải "đỏ mặt" và ngay lập tức yêu cầu gia đình Ardi đưa cậu bé đi cai thuốc. Vài ngày trước khi trả lời phỏng vấn của phóng viên, Ardi trả lời rằng cậu sẽ "vĩnh viễn không hút thuốc nữa". Thế nhưng mẹ của Ardi cho biết những người hàng xóm thường lén đưa thuốc cho cậu bé hút và chị đã bắt gặp một lần. Không những thế, sau khi cai thuốc, Ardi còn đòi bố mẹ phải mua đồ chơi cho mình khi vào năm học mới, nếu không sẽ hút thuốc trở lại.

Các phóng viên của hãng tin ABC phát hiện, có không ít những đứa trẻ trong độ tuổi của Ardi tại Indonesia nghiện thuốc. Cậu bé Chairul (2 tuổi), con nuôi của một gia đình ở làng chài nhỏ tại tỉnh Tây Java cũng hút thuốc "thành thần". Mỗi sáng trước khi tỉnh dậy, Chairul thường nhờ ông nội châm thuốc và lăn ra đất nằm hút. Ông nội của Chairul cho biết cho phép cậu bé hút thuốc vì mùi vị của thuốc lá giống như bánh bao và sô-cô-la vậy. "Chỉ cần uống đủ cà-phê sau khi hút thuốc là không vấn đề gì. Hiện mỗi ngày Chairul hút hết 2 bao thuốc, nếu như không hút, nó sẽ không tỉnh táo".

Tại một thị trấn nhỏ khác, cậu bé Laulana 7 tuổi mỗi ngày hút hết 1 bao thuốc và thường xuyên hút trước mặt mẹ. Mẹ của Laulana cho hay mặc dù chị biết tác hại của thuốc lá nhưng nếu không để cậu bé hút thuốc thì cậu bé sẽ bắt đầu khóc lóc.

Vì luật pháp tại Indonesia không cấm việc quảng cáo thuốc lá trên các phương tiện truyền thông và cũng không hạn chế độ tuổi được sử dụng thuốc lá nên các nhà sản xuất thuốc lá ra sức lôi kéo thanh thiếu niên sử dụng sản phẩm của mình và gây ra tình trạng nghiện thuốc lá ở trẻ em tại đất nước này. Thống kê cho thấy, từ năm 2001 tới năm 2007, trẻ em từ 5-9 tuổi tại Indonesia tăng 400%, chiếm 2% số người hút thuốc lá trên toàn thế giới.

Sầm Hoa (Theo ABC)