Mới đây, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Vẹn (47 tuổi), Nguyễn Thị Trang (33 tuổi), Trần Thị Hòa (36 tuổi) và Trần Văn Thái (34 tuổi), cùng ngụ xã Bình Thành về hành vi “Trộm cắp tài sản”, vai trò đồng phạm.

Trộm chó.jpg
Đối tượng Nguyễn Thanh Sang cùng 10 con chó trộm được. Ảnh: Công an Đồng Tháp

Theo kết quả điều tra ban đầu, chiều 4/4, Trần Thị Hoà và Trần Văn Thái (em ruột Hòa) điện thoại cho đối tượng Nguyễn Văn Sang đặt mua khoảng 80kg chó hơi, giá 35.000 đồng/kg, để mổ thịt bán.

Sau đó, Sang rủ Nguyễn Thanh Y cùng chuẩn bị công cụ, rồi chạy xe theo dọc QL30, hướng về TP Hồng Ngự để tìm chó bắn trộm.

Rạng sáng hôm sau, Y chở Sang đến nhà bà Hoà, bỏ 2 bọc đen chứa 10 con chó (trọng lượng hơn 100kg) xuống hầm dưới sàn nhà. Ngay lúc này, lực lượng công an đến kiểm tra và bắt giữ Sang, còn Y lên xe chạy thoát. Sau đó, Y đến cơ quan điều tra đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Văn Sang và Nguyễn Thanh Y thừa nhận hành vi phạm tội. Qua làm việc, Thái và Hòa khai đã nhiều lần liên hệ, đặt mua chó từ 2 đối tượng này.

Một bị can khác là Nguyễn Thị Trang đã gọi điện thoại cho Trần Thanh Trung và Trịnh Vũ Thông đặt mua chó. Sau khi chuẩn bị dụng cụ, Trung và Thông chạy xe máy dọc theo QL30 đi từ huyện Cao Lãnh về TP Hồng Ngự để trộm chó.  

2 đối tượng này bắt trộm được 11 con chó, đem về giao cho Nguyễn Văn Vẹn (chồng đối tượng Nguyễn Thị Trang). Khi vừa đến nhà ông Vẹn, Trung và Thông đã bị công an huyện Thanh Bình bắt giữ. 

Tại cơ quan điều tra, Vẹn và Trang thừa nhận đã 3 lần mua chó của Trung và Thông. Ngoài ra, Vẹn còn đặt mua chó từ 1 đối tượng khác với trọng lượng 123kg. Trang là người gọi điện đặt số lượng chó, Vẹn nhận chó, cân ký, trả tiền và mổ thịt rồi đưa cho vợ bán lại cho người khác.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Bình đã khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Thanh Trung (23 tuổi), Trịnh Vũ Thông (39 tuổi), Nguyễn Thanh Y (24 tuổi); bắt tạm giam Nguyễn Văn Sang (33 tuổi). 

Tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, công an cũng bắt quả tang ông T.D.T. (54 tuổi) đang mua 5 con chó từ 2 thanh niên. 

Qua quá trình điều tra, các đối tượng thừa nhận đã bắt 5 con chó nói trên bằng cách dùng súng bắn trộm tại khu vực huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ông T. cũng thừa nhận hành vi vi phạm là tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại Tiền Giang, khi Công an huyện Cái Bè kiểm tra quán "cầy tơ" ở xã Đông Hòa Hiệp thì phát hiện 2 đối tượng chạy xe máy chở theo 1 túi nilong chứa nhiều con chó, đem bán cho chủ quán là ông Đ.B.H. (44 tuổi). 

Khi thấy lực lượng công an, 1 trong 2 đối tượng bỏ chạy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã bắt giữ Hồ Thanh Thuận (36 tuổi, ngụ TP Sa Đéc, Đồng Tháp) cùng tang vật là 1 bộ dụng cụ dùng để bắn chó, 2 chai nhựa đựng bột ớt và 9 con chó đã chết. 

Doi tuong Do Ba Hanh.jpg
Ông Đ.B.H. Ảnh: Công an Tiền Giang 

Qua làm việc ban đầu, Thuận thừa nhận hành vi vi phạm và khai nhận, đêm 28/2, gã cùng 1 đối tượng khác điều khiển xe máy đi trộm chó của người dân ở thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) và huyện Tân Thạnh (Long An) đem về bán cho ông H.

Còn ông H. đã thừa nhận biết rõ 2 đối tượng nói trên trộm chó mang về bán, nhưng vẫn đồng ý mua. Công an đã lập hồ sơ điều tra, xử lý hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Lãnh đạo Công an huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) cho biết: “Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an xã, thị trấn tập trung giải quyết tình hình trộm chó. Kết quả bắt 2 vụ, khởi tố 8 đối tượng các hành vi trộm cắp tài sản liên quan đến trộm chó.

Ngoài ra, cơ quan công an phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra các hộ kinh doanh mua bán thịt chó và phát hiện, thu giữ, tiêu hủy hơn 200kg thịt chó không gõ nguồn gốc.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Tháp, lực lượng hình sự toàn tỉnh ra quân đồng loạt để tấn công mạnh các đối tượng trộm chó; lên danh sách các điểm tiêu thụ, các điểm giết mổ, kinh doanh thịt chó và các đối tượng có biểu hiện nghi vấn về hoạt động trộm chó. 

Các đối tượng thực hiện hành vi trộm chó, nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ xử lý theo điều 173 Bộ luật Hình sự.

Riêng đối với các đối tượng có liên quan như tiêu thụ, chứa chấp do các đối tượng trộm mang về thì xử lý theo điều 323 Bộ luật Hình sự. Đối với hành vi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý vi phạm hành chính.