Chọn một đề tài gai góc nhưng các bạn học sinh không ngần ngại thuyết trình trước lớp hoàn toàn bằng tiếng Anh một cách đầy tự tin, trôi chảy và giàu thông tin.
Một bạn trình bày về Lịch sử hình thành smartphone, từ những chiếc điện thoại đầu tiên trang bị màn hình cảm ứng, bút cảm ứng cho đến các chức năng camera, chụp ảnh. Bạn khác thử sức với các hệ điều hành di động phổ biến hiện hành... Đây đều là những chủ đề khó, nhiều từ chuyên ngành - khó trình bày cả bằng tiếng Việt chứ đừng nói là tiếng Anh. Chưa kể xen kẽ giữa phần nói, các bạn teen này còn phải thao tác trên bảng điện tử tương tác, bật video clip hoặc infographic... để minh họa.
Một học sinh trình bày về các hệ điều hành di động bằng tiếng Anh trôi chảy |
Đấy là một giờ học đặc biệt thuộc Mô hình Lớp học thông minh tại trường PTTH Trần Phú, nơi sự tương tác hai chiều giữa người dạy và học sinh được phát huy, chấm dứt tình trạng nghe - chép thụ động của mô hình học tập truyền thống.
Mô hình này đã được nhiều quốc gia trên thế giới ứng dụng và đem lại hiệu quả cao cả từ khâu giảng dạy lẫn học tập. Tại Việt Nam, mô hình này đã được thử nghiệm ở một số trường (Hà Nội: 3 trường, TP.HCM: 2 trường và một trường tại Huế), và đã nhận được phản hồi tích cực khi tạo ra sự giao tiếp 2 chiều trong việc truyền đạt và thu nhận kiến thức, tưng tính tự lập, sáng tạo, chủ động cho người học. Các trường được lựa chọn để trang bị lớp học thông minh phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nhất định về hạ tầng, cơ sở vật chất... Trong giai đoạn đầu, mô hình mới áp dụng ở các trường Phổ thông nhưng tới đây sẽ có thể trang bị cả cho cấp Đại học.
...Rồi đánh giá, chấm điểm trực tiếp phần thuyết trình trên máy tính bảng. |
Trọng Cầm