Đêm nhạc “Bond Live in Vietnam” do Báo Nhân Dân phối hợp cùng IB Group Vietnam tổ chức đã diễn ra thành công vào ngày 05/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Ông Nguyễn Thùy Dương đã có những chia sẻ về hành trình đặc biệt này.

“May đo” cẩn thận để đêm diễn của Bond thăng hoa nhất

- Quá trình để anh đưa nhóm nhạc Bond về Việt Nam biểu diễn và ghi hình một MV quảng bá du lịch diễn ra trong bao lâu?

Ngay sau thành công của năm đầu tiên chuỗi dự án “Good Morning Vietnam” với Kenny G là nghệ sĩ mở màn, chúng tôi đã có lịch của Bond ngay lập tức. Nếu như trước đó IB Group mất 8 tháng để trao đổi và thỏa thuận với Kenny G, thì với Bond, chúng tôi chỉ mất 2 ngày để họ nhận lời. Có lẽ Bond đã nhìn thấy những gì chúng tôi đã làm được với Kenny G trong việc đưa âm nhạc quốc tế lan tỏa ở Việt Nam và đưa giá trị văn hóa, lịch sử và cảnh sắc Việt Nam ra thế giới.

image001.jpg
 Ảnh: IB Group Vietnam

- Làm việc với Bond có khác biệt so với Kenny G?

Kenny G là một nghệ sĩ hoạt động độc lập, trong khi Bond là nhóm 4 thành viên nên để khớp lịch của họ là điều gây nhiều áp lực cho chúng tôi. Khi đưa vào không gian trong nhà, nhạc của Bond chủ yếu là Classical Crossover với background là nhạc điện tử, pop, EDM, đương đại. Điều phải suy nghĩ là với tiết tấu sôi động, làm sao để người nghe nghe không bị “mệt”, “nặng” là áp lực rất lớn. 

Áp lực hơn là làm sao có thể giữ chân khán giả tới phút cuối. Chúng tôi phải biên tập chương trình, lựa chọn các khúc rất kỹ, trao đổi với Bond làm mới tác phẩm quen thuộc mà vẫn giữ bản sắc, hợp âm. 

image002.jpg
 Ảnh: IB Group Vietnam

“Bài toán” mời nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn ở Việt Nam

- Năm 2023 có thể nói là năm bùng nổ các nghệ sĩ nước ngoài tới Việt Nam. Nhưng từ đầu năm 2024 tới nay thì Bond là một trong những cái tên quốc tế hiếm hoi. Anh nghĩ lý do là vì sao?

Chắc chắn vấn đề ở kinh tế. Sau Covid-19 gần như bùng nổ concert tại Việt Nam, nhưng không chỉ thế mà khẳng định thị trường đã phát triển. Đó là sự dồn nén của gần 3 năm bị đóng băng và khi hết dịch thì mọi thứ bung ra như chiếc lò xo. Nhưng bung ra chạm tới đỉnh rồi thì lò xo lại tụt lại. 

image03.jpg
 Ảnh: IB Group Vietnam

Sau dịch bệnh, nhiều thói quen tiêu dùng đã thay đổi. Mọi người cẩn thận hơn và ưu tiên những thứ thiết thực như: giáo dục, y tế. Giải trí là nhu cầu xếp sau cùng. 

Nhiều sự kiện âm nhạc quốc tế tổ chức tại Việt Nam cũng đã không thành công. Với tôi, thành công của một concert phụ thuộc vào 2 yếu tố: chất lượng nghệ thuật và năng lượng của khán giả. Nghệ sĩ diễn trên sân khấu, nhưng khán giả mà ít hay không yêu âm nhạc của họ thì yếu tố thành công rất thấp. 

Một vấn đề nữa là chi phí cho nghệ sĩ quốc tế ngày càng cao. Những nghệ sĩ ăn khách thì chi phí đầu tư lại quá lớn. Việt Nam chưa có đủ hạ tầng đảm bảo cho nghệ sĩ nên sẽ “đốt” chi phí nhà sản xuất. Sân khấu phải lắp mới, đầu tư lớn nên ảnh hưởng giá vé bán ra. Nếu có hạ tầng sẵn như Singapore hay Thái Lan thì chỉ cần thuê, còn đây phải dựng cả không gian mới, ảnh hưởng tới sức mua. Chi phí của nghệ sĩ thì vẫn tương đương ở các quốc gia khác. Cùng trong một tour tới châu Á, tôi nghĩ Việt Nam khó cạnh tranh được với Singapore hay Thái Lan. 

image004.jpg
 Ảnh: IB Group Vietnam

Những bước đi đầy tự tin của IB Group Vietnam

- Trong khi tình hình kinh tế khó khăn, lý do gì khiến anh và IB Group vẫn tiếp tục đầu tư vào nghệ thuật biểu diễn? 

Cuộc chơi âm nhạc quốc tế mạo hiểm nhưng tôi nghĩ xứng đáng. Chúng tôi cũng phải tính toán hướng đi… 

Tôi cho rằng việc phát triển về văn hóa là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp, một thành phố hay một quốc gia. Một tòa nhà xây mới có thể cũ đi theo thời gian. Nhưng khi đến một doanh nghiệp, một thành phố hay một quốc gia mà ta nhìn thấy ở đó có chiều dài lịch sử, chiều sâu về văn hóa thì sẽ luôn phát triển bền vững. 

- Sau Kenny G và Bond, anh mong muốn đưa những nghệ sĩ nào về Việt Nam trong thời gian tới?

IB Group đang bước vào cuộc đua chuyên nghiệp trong việc tổ chức concert quốc tế tại Việt Nam. Đến thời điểm này, tất cả những gì thuộc về quy chuẩn trong việc sản xuất concert quốc tế, gần như IB Group đã đáp ứng tất cả tiêu chí, không riêng gì dự án “Good Morning Vietnam”. 

Chúng tôi đang bước vào cuộc đua của các nhà sản xuất đón đầu các ngôi sao hạng A đi tour. Mong muốn của tôi là góp phần đưa Việt Nam thành thị trường giải trí nổi bật trong khu vực. Như Singapore có 10 thì chúng ta phải có 6 hoặc 7.

image005.jpg
 Ảnh: IB Group Vietnam

Mong muốn của tôi là những ngôi sao hàng đầu nhưng với thị trường Việt Nam thì phải “may đo”. Tôi phải đo được sức mua của thị trường. Chúng tôi vẫn hướng tới những nghệ sĩ thành danh lâu năm và chi phí đầu tư vừa phải, khán giả đại chúng Việt Nam biết tới nhiều chẳng hạn như: Richard Marx, Michael Bolton, Kitaro, Yanni, Secret Garden… Đó là những nghệ sĩ IB Group hướng tới trong tương lai gần. Hoặc cũng có thể là một nhạc hội Discotheque như Modern Talking không diễn một mình, mà có thêm Boney M, Sandra, Joy, Chris Norman để có một mô hình phong phú hơn.

Bond Live in Vietnam do Báo Nhân Dân phối hợp cùng IB Group Vietnam tổ chức diễn ra vào ngày 05/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. 

Chương trình với sự đồng hành của các nhà tài trợ chính: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các nhà đồng tài trợ khác. 

Phương Thảo (Thực hiện)